TT Biden đề cử ai cho chức vụ người đứng đầu CIA?

Nhà Trắng cho biết, hôm 3/2, Tổng thống Joe Biden đã chính thức đề cử lên Thượng viện cựu Đại sứ Mỹ tại Moscow, William Burns (64 tuổi), cho chức vụ người đứng đầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Trước đó, ông Burns đã có 33 năm công tác tại Bộ Ngoại giao dưới thời các tổng thống của đảng Cộng hòa và Dân chủ. Từ năm 2005-2008 ông là Đại sứ Mỹ tại Nga. Sau đó, đến năm 2011, ông giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ trong chính quyền Tổng thống Barack Obama. Kể từ tháng 2/2015, ông đứng đầu Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, một trung tâm nghiên cứu các vấn đề quốc tế có trụ sở tại Washington.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, với việc đề cử của ông Biden, Thượng viện Mỹ cũng phải xem xét việc ứng cử của ứng cử viên này.

Ngoài ra, vào ngày 15/1, ông Biden cũng đã đề cử David Cohen cho chức vụ phó giám đốc CIA. Ông Cohen giữ chức Phó Giám đốc CIA trong giai đoạn 2015-2017 dưới thời Tổng thống Barack Obama, khi ông Biden là Phó Tổng thống. Ông cũng từng đảm nhiệm vị trí Thứ trưởng phụ trách chống khủng bố và tình báo tài chính tại Bộ Tài chính Mỹ.

Người đứng đầu CIA trước đây, bà Gina Haspel - nữ giám đốc đầu tiên của CIA đã từ chức vào ngày 19/1. Dưới trướng của bà, có các nữ cộng sự lãnh đạo hàng đầu khác như Cynthia Rapp (phụ trách phân tích thông tin tình báo), Elizabeth Kimber (giám đốc chiến dịch và mạng lưới điệp viên) và Dawn Meyerriecks (phó giám đốc CIA phụ trách khoa học và công nghệ). Sinh ngày 1/10/1956, bà Gina Haspel bắt đầu sự nghiệp tình báo từ năm 1985 ở tuổi 29. Công việc đầu tiên của bà Haspel là một vị trí ở chi nhánh CIA tại Trung Âu.

CIA được thành lập năm 1947 theo “Đạo luật An ninh Quốc gia năm 1947” do Quốc hội thông qua và Tổng thống Hoa Kỳ Harry S. Truman ký ban hành, có tiền thân là Cơ quan Tình báo chiến lược (OSS) thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ hai. Tổ chức OSS đã giải tán vào tháng 11 năm 1945 và các hoạt động được chuyển giao cho Bộ Ngoại giao và Bộ Chiến tranh.

Chức năng chính của cơ quan này là thu thập và phân tích thông tin về chính phủ các nước, các tập đoàn kinh tế, các tổ chức hay về bất cứ ai để cung cấp cho chính phủ Mỹ những thông tin quan trọng và cần thiết phục vụ việc hoạch định chính sách, đề ra các biện pháp ứng phó thích hợp. CIA cũng tham gia tuyên truyền, phổ biến những thông tin ngầm hoặc công khai và gây ảnh hưởng đến các tổ chức và cá nhân nhằm thu hút sự ủng hộ cho Chính quyền Mỹ.

Cuộc sống hôn nhân của ông Trump khác xa tin đồn

Cuộc sống hôn nhân của ông Trump khác xa tin đồn

Cuộc sống hôn nhân của ông Trump với phu nhân Melania được cho vẫn vô cùng hạnh phúc khác hẳn với tin đồn sắp chia tay. 

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !