Trường Sa: Bay cấp cứu thành công sư trụ trì chùa Song Tử Tây

Theo kế hoạch, sáng nay (4/10), tổ bay trực thăng đưa Đại đức Thích Thánh Thành, 35 tuổi, trụ trì chùa trên đảo Song Tử Tây về TP Hồ Chí Minh để điều trị.
Trường Sa: Bay cấp cứu thành công sư trụ trì chùa Song Tử Tây - ảnh 1
Bệnh nhân được chuyển lên máy bay tại đảo Song Tử Tây

Sáng 3/10, được sự đồng ý của Sở chỉ huy Quân chủng Phòng không-Không quân, tổ bay Mi-171 do Đại tá Trần Văn Quang, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917, cùng các thành viên của đoàn đã cất cánh từ sân bay Phan Rang ra đảo Song Tử Tây đón bệnh nhân là Đại đức Thích Thánh Thành, 35 tuổi, trụ trì chùa trên đảo Song Tử Tây về đất liền. Chuyến bay này đã được chuẩn bị từ ngày 26-9, song thời tiết xấu do cơn bão số 10 đang tiến vào Biển Đông, nên buộc chuyến bay phải tạm dừng.

Có mặt cùng tổ bay ra đảo Song Tử Tây, chúng tôi chứng kiến những nỗ lực của đội ngũ phi công, thợ máy, cơ giới trên không, y, bác sĩ thuộc Sư đoàn Không quân 370. Thời tiết trên đường bay khá phức tạp, máy bay phải bay thường xuyên vòng tránh những đám mây tĩnh điện nguy hiểm, hay xuyên qua những cơn mưa bất chợt giữa mênh mông biển cả. Hạ cánh xuống đảo Song Tử Tây trong cơn mưa nhẹ. Bác sĩ Trịnh Quốc Triệu và y sĩ Lê Sỹ Thuận đã đến ngay bệnh xá trên đảo để nắm tình hình bệnh nhân. Tuy bệnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng Đại đức Thích Thánh Thành vẫn nằm tại giường bệnh, nước da xanh xao, vẻ mệt mỏi lộ rõ trên khuôn mặt.
Trường Sa: Bay cấp cứu thành công sư trụ trì chùa Song Tử Tây - ảnh 2
Bác sĩ trên đảo Song Tử Tây cùng tổ quân y Sư đoàn Không quân 370 kiểm tra sức khỏe bệnh nhân trước khi chuyển vào đất liền.

Trao đổi nhanh với chúng tôi, Đại úy, bác sĩ Nguyễn Văn Phúc, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Song Tử Tây cho biết: “Đại đức Thích Thánh Thành có triệu chứng đau bụng, đi ngoài phân đen nhiều lần và nôn ra thức ăn từ ngày 22-9. Quá trình theo dõi không thuyên giảm, ngày 24-9, bệnh nhân nhập bệnh xá với các triệu chứng cũ kèm theo đau đầu chóng mặt, đau âm ỉ vùng thượng vị, nước da xanh xao, nhợt nhạt, nhịp tim lên đến 120 lần/phút”. Chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa, bệnh xá nhanh chóng lên phác đồ điều trị, đồng thời báo cáo về đất liền để được hỗ trợ".

Trong những ngày chờ đợi máy bay ra chuyển bệnh nhân về đất liền, các y, bác sĩ của bệnh xá đã tích cực theo dõi, truyền dịch, kháng sinh, giảm tiết dịch vị a-xít dạ dày, cầm máu, an thần và bổ sung vitamin. Nhờ chẩn đoán đúng bệnh và điều trị tích cực, bệnh tình của Đại đức Thích Thánh Thành đã thuyên giảm và sức khỏe cũng có chiều hướng tốt hơn, tuy nhiên vẫn chỉ ăn được cháo loãng và uống sữa. Kiểm tra sức khỏe bệnh nhân bàn giao cho Tổ quân y Sư đoàn Không quân 370, mạch của Đại đức Thích Thánh Thành đã xuống 90 lần/phút, huyết áp 110/70, nhiệt độ 3608.

Trong cơn mưa nặng hạt, tổ bay nhanh chóng nạp dầu và tiếp tục hành trình về Phan Rang. Dù không phải nằm cáng, nhưng trên máy bay, được bố trí chỗ ngồi thuận lợi, Đại đức Thích Thánh Thành tiếp tục được Tổ quân y chăm sóc sức khỏe, theo dõi dịch truyền. Sau 3 giờ 30 phút, máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Phan Rang lúc 16 giờ 40 phút. Bệnh nhân nhanh chóng được đưa đến Bệnh xá Trung đoàn 937, Sư đoàn Không quân 370 tiếp tục theo dõi, điều trị.

Đại tá Trần Văn Quang cho biết: “Dù là nhiệm vụ đột xuất, nhưng đội ngũ phi công và các thành phần khác của đơn vị vẫn luôn sẵn sàng và đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu cứu hộ, cứu nạn theo các phương án đã đề ra. Tổ bay đã chuẩn bị tốt máy bay, xử lý, khắc phục tốt yếu tố thời tiết phức tạp để chuyển bệnh nhân an toàn”.

Theo kế hoạch, sáng 4-10, tổ bay đưa bệnh nhân về TP Hồ Chí Minh để điều trị.

Nguồn: XUÂN CƯỜNG (Quân đội nhân dân)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !