Trường học lạm thu, người đứng đầu ngành giáo dục địa phương phải chịu trách nhiệm

"Để xảy ra tình trạng lạm thu tại một số cơ sở GD, một số địa phương trách nhiệm trước hết phải do người đứng đầu ngành GD địa phương", ông Trần Tú Khánh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ GD&ĐT) cho hay.

Nói về vấn đề một số trường vẫn xuất hiện tình trạng lạm thu đầu năm khiến dư luận bức xúc những ngày qua, ông Trần Tú Khánh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ GD&ĐT) cho hay: "Có thể phụ huynh và Ban đại diện cha mẹ HS do chưa biết và hiểu rõ các quy định trong điều lệ hoạt động của Ban phụ huynh nên đã “vô tình” để xảy ra hiện tượng lạm thu qua hội; chưa hiểu biết đầy đủ các quy định về quản lý và sử dụng các khoản tài trợ, đóng góp tự nguyện...

Đúng là hiện nay vẫn còn một số nơi, một số cơ sở giáo dục còn làm trái, làm chưa đúng các quy định về thu - chi đầu năm học".

Việc lạm thu trong trường học xuất hiện ở nhiều địa phương. (Ảnh: Dân Việt)

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạm thu, ông Trần Tú Khánh phân tích: Hiện nay việc ban hành quy định về khung mức thu, chi ngoài ngân sách của các địa phương còn chậm, hoặc chưa ban hành theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương; việc chi cho hoạt động của cơ sở gáo dục của nhiều địa phương chưa bảo đảm tỷ lệ tối thiểu theo Quyết định số 46/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó quy định các địa phương phải cấp bù ngân sách cho các cơ sở giáo dục, đảm bảo chi lương và chi chuyên môn theo tỷ lệ lần lượt là 82% và 18%.

Một số người đứng đầu cơ sở giáo dục, cá nhân liên quan đang cố tình vi phạm và làm trái các văn bản quy định của ngành, địa phương; thực hiện nhiều hoạt động biến tướng trên danh nghĩa “tự nguyện” hay “thu các khoản thu ngoài quy định của Nhà nước”; áp đặt, cào bằng mức đóng góp, gây ra những phản ứng trong dư luận...

Thực tế trong công tác quản lý, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý theo phân cấp còn chưa được quan tâm, chưa sát sao trong việc xử lý các vụ việc xảy ra, việc quán triệt, tuyên truyền phổ biến chưa kịp thời, các cuộc kiểm tra thu - chi, dạy thêm, học thêm mới tập trung vào đầu năm học. Nắm được lộ trình này, một số cơ sở giáo dục, một số giáo viên chờ thời điểm đầu năm học qua đi mới thực hiện lạm thu hay tổ chức dạy thêm học thêm.

"Để xảy ra tình trạng lạm thu tại một số cơ sở giáo dục, một số địa phương, trách nhiệm trước hết phải do người đứng đầu ngành giáo dục địa phương, cơ sở giáo dục đó. Cá nhân đó chưa quán triệt đầy đủ các quy định hiện hành, chưa chỉ đạo và theo dõi giám sát các quy định về thu chi đầu năm học được thực hiện ra sao", ông Trần Tú Khánh khẳng định.

Ông Khánh cho rằng hiện nay công tác kiểm tra, giám sát, xử lý sai phạm tại một số địa phương cũng chưa làm nghiêm túc. Theo ông Khánh, địa phương nào để xảy ra tình trạng lạm thu, gây bức xúc trong nhân dân thì tùy theo mức độ sai phạm,  người đứng đầu ngành giáo dục, người đứng đầu địa phương đó cũng phải chịu hình thức kỷ luật tương ứng để làm gương. Trách nhiệm sau đó phải kể đến tập thể đơn vị và cá nhân để xảy ra sai phạm về lạm thu.

Hoàng Thanh
Từ khóa: lạm thu đầu năm lạm thu lạm thu trường học ông Trần Tú Khánh Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Á hậu Miss Grand Vietnam Hạnh Nguyên: Mẹ là giáo viên tiểu học, cha dạy ĐH Đồng Tháp

Lê Phan Hạnh Nguyên chia sẻ những tâm sự và câu chuyện đặc biệt về hành trình giành ngôi vị Á hậu 1 Miss Grand Vietnam 2024.

Vũ Hiền Hellen: Từ bị miệt thị, bố mẹ đòi 'từ mặt' đến Á hậu 2 Miss Grand Vietnam

Á hậu 2 Miss Grand Vietnam 2024 Vũ Thị Thu Hiền từng mất tự tin trong thời gian dài vì bị miệt thị ngoại hình. Người đẹp cũng tiết lộ suýt bị bố từ mặt vì quyết tâm theo đuổi đam mê ca hát.

Chưa tốt nghiệp ĐH, nữ sinh 21 tuổi giành học bổng thạc sĩ ngành Vũ trụ tại Pháp

Từ Quy Nhơn, Trịnh Hoàng Diệu Ngân ra Hà Nội để theo học ngành Khoa học Vũ trụ và Công nghệ Vệ tinh. Sau 3 năm, Ngân giành học bổng toàn phần chương trình thạc sĩ tại ngôi trường danh giá bậc nhất nước Pháp, dù chưa tốt nghiệp đại học.

Đang cập nhật dữ liệu !