Trường Chuyên Hà Nội – Amsterdam sẽ chuyển thành cơ sở giáo dục chất lượng cao

Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam đã đưa ra 6 định hướng phát triển, tăng quy mô và chất lượng đào tạo của trường THPT chuyên trở thành trung tâm giáo dục chất lượng cao.

Cụ thể, 6 định hướng đó là phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học; Xây dựng nhà trường thành hệ thống giáo dục mở và xã hội học tập, học tập suốt đời; Đổi mới cơ chế quản lý; Đẩy mạnh giáo dục khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học (STEM) và nghiên cứu khoa học trong nhà trường; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông và Tăng quy mô và chất lượng đào tạo, đào tạo một phần chương trình quốc tế.

Học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam

Tinh giản nội dung dạy học

Lãnh đạo trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam cho biết, để phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học thì các hoạt động giáo dục cần đa dạng, mở, linh hoạt và hiện đại, tập trung vào giáo dục, phát triển nhân cách, phát huy cao nhất tiềm năng của mỗi cá nhân người học.

Theo đó, nội dung dạy học sẽ tinh giản theo hướng cơ bản và hiện đại, cập nhật với thế giới, coi trọng việc dạy cách học gắn với hoạt động trải nghiệm sáng tạo để hình thành và phát triển ở người học năng lực tư duy độc lập, hứng thú tự học, biết cách vận dụng tổng hợp và linh hoạt tri thức để giải quyết có hiệu quả các vấn đề trong học tập và trong cuộc sống.

Thi, kiểm tra cần được định hướng vận dụng những thành tựu mới của khoa học về đánh giá chất lượng giáo dục đang có trên thế giới. Mỗi lớp học, mỗi môn học đều phải có yêu cầu riêng và áp dụng những biện pháp riêng phù hợp đối với từng nhóm người học.

Đặc biệt, xây dựng nhà trường thành hệ thống giáo dục mở và xã hội học tập, học tập suốt đời. Theo đó, xây dựng môi trường học thuật và bầu không khí mở cho phép nhà trường thực hiện phương thức giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, luôn cập nhật thành tựu về khoa học giáo dục, khoa học kỹ thuật quốc tế để làm phong phú nội dung, phương pháp dạy và học.

Thấu hiểu quan điểm tôn trọng sự khác biệt về năng lực và sở trường của mỗi cá nhân học sinh để phát huy và làm bừng sáng tiềm năng, công tác giáo dục con người thực sự hướng tới việc giúp các thế hệ học sinh trở thành những con người hạnh phúc, biết tận hưởng niềm vui trong cuộc sống, biết lao động cống hiến và sẻ chia yêu thương với cộng đồng.

Môi trường học mở tạo cơ hội cho học sinh được trao đổi các ý tưởng và học hỏi phương pháp tiếp cận vấn đề, phương pháp học tập sáng tạo từ đó ước mơ và khát vọng của các em được nảy nở, phát triển khiến các em hăng say với học tập, dám ước mơ và khao khát vươn lên đạt mục tiêu.

Điều này đòi hỏi đội ngũ cán bộ, nhà giáo và nhân viên không chỉ có trình độ chuyên môn vững, có năng lực về khoa học chuyên ngành, biết rộng về các bộ môn khoa học liên quan và có vốn văn hóa nói chungmà họ luôn là những người bạn, là hướng dẫn viên dẫn dắt học sinh đến với những môn khoa học mà các em đang được học chuyên sâu, nỗ lực vươn tới đạt thành công ngày càng cao hơn.

Nhờ vậy, học sinh được tạo điều kiện tốt nhất để phát huy sáng tạo, tài năng thể thao, nghệ thuật, phát triển kỹ năng mềm, rèn luyện bản lĩnh, tính độc lập, khả năng giao tiếp và kết nối trong làm việc nhóm, trong hội nhập với thế giới bên ngoài và đặc biệt là khả năng sử dụng ngoại ngữ trong giáo tiếp quốc tế.

Chú trọng đào tạo tinh hoa

Việc nỗ lực tạo ra môi trường sư phạm mở cho phép nhà trường đón nhận nguồn nhân lực và trí tuệ từ bên ngoài, các giáo sư, giảng viên từ các trường đại học, các vụ, viện trong nước và giáo viên nước ngoài đến làm việc và trao đổi học hỏi về kinh nghiệm quản lý và tập huấn đổi mới phương pháp dạy học.

Lãnh đạo nhà trường cho biết, khích lệ và tạo điều kiện cao nhất để giáo viên và học sinh ra nước ngoài học tập vừa nâng cao chất lượng đại chúng vừa song song chú trọng đào tạo tinh hoa.

Với giáo dục phổ thông cần đảm bảo chất lượng 100% học sinh đỗ vào các trường đại học hàng đầu của Việt Nam, với giáo dục chuyên sâu, nhà trường tận dụng mọi nguồn lực chính sách và phi chính sách để đầu tư cho đào tạo học sinh giỏi đạt giải cao trong đa dạng các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, đồng thời tạo cơ hội để các em học sinh đạt chất lượng giáo dục theo khung của tiêu chuẩn các bằng cấp, chứng chỉ quốc tế.

Đồng thời, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý theo hướng tiếp cận với triết lý giáo dục đối với các nước đang phát triển ở thế kỷ 21 do UNESCO đề xướng.

Chất lượng đội ngũ ngoài yêu cầu đủ về số lượng, hợp lý cơ cấu, đảm bảo về trình độ đào tạo, phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ, mỗi nhà giáo phải có năng lực về khoa học chuyên ngành, biết rộng về các bộ môn khoa học liên quan và có vốn văn hóa nói chung để có thể đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đặc biệt, nhà trường đẩy mạnh giáo dục khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học (STEM) và nghiên cứu khoa học trong nhà trường. Kiến thức, kỹ năng STEM được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý áp dụng để thực hành mà còn tạo ra được những sản phẩm phục vụ cuộc sống.

Đồng thời, tạo nhiều hơn điều kiện cho học sinh tham gia các sân chơi quốc tế để liên tục cập nhật các tiêu chuẩn của STEM, tạo sân chơi giao lưu tầm cao và tạo niềm cảm hứng cho cả giáo viên và học sinh trong nghiên cứu khoa học và vận dụng thành tựu khoa học trong dạy học như Intel ISEF, WIPO, GOOGLE Science, IJSO, IOAA…

Đào tạo chương trình song bằng quốc tế

Năm học 2018-2019, trường Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam triển khai 02 đề án "Thí điểm đào tạo chương trình song bằng THCS Việt Nam và chứng chỉ IGCSE Cambridge" và "Thí điểm đào tạo chương trình song bằng THPT Việt Nam và chứng chỉ A-Level Cambridge". Như vậy, nhà trường trở thành trường đầu tiên trong cả nước được nâng cao cả về quy mô và chất lượng đào tạo ngang tầm quốc tế ở cả cấp THPT và THCS.
Theo Dân trí
Từ khóa: Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam cơ sở giáo dục chất lượng đào tạo tinh hoa tinh giản nội dung dạy học

Xu hướng nổi bật khiến cuộc sống Gen Z sôi động hơn trong năm 2023

Nhiều Gen Z tiết lộ rằng họ muốn đa dạng hóa vị giác và mở rộng gu âm nhạc của mình. Nội dung không phải tiếng Anh sẽ trở thành một trong những xu hướng hàng đầu của Gen Z năm 2023.

Hàng triệu người muốn được học về ‘hạnh phúc’

Ba năm sau đại dịch COVID-19, khóa học về 'hạnh phúc' của giáo sư tại đại học danh tiếng Yale (Mỹ) đang trở nên phổ biến.

10 năm phát cơm chay miễn phí ấm lòng bệnh nhân nghèo

10 năm qua, đều đặn mỗi ngày, các thành viên nhóm thiện nguyện Thiện Tâm An cùng nhau nấu hàng trăm suất cơm, cháo chay phát miễn phí đến các bệnh nhân nghèo đang điều trị bệnh ở Hà Nội.

Cử nhân Luật về quê làm bạn với cây tre, bảo vệ môi trường

Biết quê hương có nhiều tre nứa, Nhân muốn dùng chính nguyên liệu này để khởi nghiệp.

Cô gái miệt mài quảng bá cổ phục Việt, lên sóng kênh truyền hình quyền lực nhất Hàn Quốc

Thanh Tâm, nữ du học sinh tại Hàn Quốc quảng bá trang phục truyền thống Việt Nam bằng một cách rất riêng. Tháng 11 vừa qua, cô diện áo tấc đến ghi hình ở KBS - Đài truyền hình có tầm ảnh hưởng bậc nhất xứ kim chi.

Câu chuyện của nữ sinh từng phải đi rửa bát, bốc vác thuê vì gia đình vỡ nợ

Suốt 2 năm kể từ khi gia đình vỡ nợ, Phương không từ chối làm bất kỳ công việc gì, miễn có thể kiếm ra tiền. Cô đi gia sư, phục vụ nhà hàng, chạy tiệc đám cưới, rửa bát,… thậm chí là bốc vác thuê.

Cách người trẻ thay đổi cuộc sống để đạt điều mình muốn

Gen Z đang tạo ra xu hướng mới trong việc thể hiện ước mơ và đạt được điều mình muốn bắt đầu từ thay đổi tư duy, tập trung vào suy nghĩ tích cực.

Những thiên tài vào đại học năm 12 tuổi, làm chủ các công ty riêng

'Tài không đợi tuổi' là từ chính xác để nói về những cậu bé này. Với tài năng thiên bẩm, họ trở thành những sinh viên đại học ở tuổi 12.

'Biệt đội' cứu hộ chó, mèo ở Đà Nẵng

Cuối con hẻm trên đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) có mái ấm dành cho chó, mèo bị bỏ rơi được nhóm Team 16 Đà Nẵng cứu, đưa về chăm sóc.

Khi học trò nhớ về những điểm tựa vững chắc của mình

Trong những ngày đầu tiên của một mùa Xuân mới, từ bao đời nay người Việt luôn dành ra một ngày để tôn vinh những người thầy. Với du học sinh Việt, dù đi xa nhưng chưa bao giờ quên công ơn thầy cô.

Đang cập nhật dữ liệu !