Trước khi qua đời, ông Abe vẫn tích cực hoạt động chính trị dù không còn là Thủ tướng Nhật

Bệnh viện thông báo 20 bác sĩ tham gia cấp cứu nhưng do mất máu quá nhiều, ông Abe đã qua đời sau khi bị bắn trong lúc đang phát biểu tại Nara. 

CNN đưa tin người đứng đầu Đại học Y Nara, cơ sở điều trị cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe, xác nhận trong cuộc họp báo chiều nay rằng ông Abe đã qua đời vào lúc 17h03 (giờ địa phương). Ông Abe tử vong do bị mất máu quá nhiều và các bác sĩ không thể cầm máu cho cựu Thủ tướng Nhật Bản. Ngoài ra, "vết đạn đã đi đủ sâu để tiến vào tim" của ông Abe. Theo thông báo tại bệnh viện, 20 bác sĩ đã tham gia cấp cứu cho ông Abe. 

Đài truyền hình NHK cũng dẫn nguồn tin từ đảng LDP cầm quyền cho hay ông Abe đã qua đời sau thời gian cấp cứu tại bệnh viện do bị bắn ở thành phố Nara vào sáng nay (8/7). Ông Abe hưởng thọ 67 tuổi.

{keywords}
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe bị bắn và đã qua đời, hưởng thọ 67 tuổi. (Ảnh: Reuters)

Theo truyền thông Nhật Bản, sau thời gian tỉnh táo ban đầu, ông Abe đã bị ngừng tim hô hấp, bất tỉnh và không có dấu hiệu sinh tồn.

Nghi phạm bị cảnh sát bắt và được xác định danh tính là Yamagami Tetsuya, một người dân ở thành phố Nara ngoài 40 tuổi. Hắn được cho đã bắn ông Abe 2 phát từ phía sau lưng. Đáng nói, sau khi gây án, đối tượng dường như không có nỗ lực bỏ trốn. Người này đang được thẩm vấn tại đồn cảnh sát Nara Nishi. Khẩu súng bắn cựu Thủ tướng Abe được cho là súng tự chế của đối tượng. 

Sau khi bất ngờ từ chức vào năm 2020 với lý do sức khỏe, ông Abe vẫn hoạt động tích cực trên chính trường Nhật Bản.

Ông thường xuyên xuất hiện trên truyền thông để thảo luận về các vấn đề nóng trong nước và trên thế giới. Điển hình, hồi tháng Hai, phát biểu trên truyền hình Nhật Bản, ông Abe cho rằng Nhật Bản nên thảo luận về khả năng chia sẻ vũ khí hạt nhân tương tự như những gì các thành viên NATO đang làm sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Ngay cả trước khi bị bắn, ông Abe đã có mặt ở thành phố Nara để có bài phát biểu ngoài đường phố nhằm ủng hộ các ứng viên trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản.  Ông Abe còn có kế hoạch tới Kyoto và Saitama để tiến hành vận động tranh cử cho các ứng viên đảng LDP.

Thành tựu trong giai đoạn cầm quyền

Ông Abe từng nắm giữ cương vị Thủ tướng Nhật Bản 2 nhiệm kỳ bao gồm khoảng thời gian nắm quyền dài từ năm 2012 – 2020. Ông Abe trở thành Thủ tướng Nhật Bản có thời gian tại vị lâu nhất không bị gián đoạn kể từ hậu chiến tranh ở nước này.

Nhiệm kỳ đầu tiên của ông Abe là từ năm 2006 – 2007. Ông Abe từ chức vào năm 2007 với lý do bị viêm loét đại tràng nên không đủ sức khỏe để thực hiện trọng trách lãnh đạo đất nước.

Vào năm 2009, đảng LDP bị thất thế sau hàng thập niên là đảng cầm quyền ở Nhật Bản. Tuy nhiên, ông Abe đã trở lại cương vị Thủ tướng vào năm 2012. Song tới năm 2020, ông Abe tiếp tục đưa ra quyết định từ chức bất ngờ cũng với lý do sức khỏe.

Vào thời gian ông Abe tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản vào năm 2012, Nhật Bản phải đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế sau nhiều thập niên kinh tế đình trệ. Đây cũng chính là lúc ông Abe cho thi hành chiến lược 3 mũi tên “Abenomics” gồm chính sách tiền tệ mạnh mẽ, chính sách tài khóa linh hoạt và chiến lược tăng trưởng khuyến khích đầu tư tư nhân nhằm đưa nền kinh tế quốc gia thoát khỏi tình trạng trì trệ và suy thoái.

Đáng nói, trong giai đoạn nắm quyền, ông Abe cũng đã đưa ra những cải cách ở nơi làm việc khi đẩy mạnh bình đẳng giới và thu hẹp khoảng cách nhân lực, giữa lúc Nhật Bản đối mặt với tình trạng dân số sụt giảm trầm trọng, dân số già hóa nhanh chóng và tỷ lệ sinh đẻ liên tục giảm mạnh. Nhưng nhiều người vẫn chỉ trích ông Abe đã không giải quyết được vấn đề bất bình đẳng giới ở Nhật Bản, cũng như không xử lý các vấn đề một cách triệt để.

Trên mặt trận ngoại giao, ông Abe cũng đã đạt được nhiều thành tựu lớn. Ông đã thúc đẩy được mối quan hệ mạnh mẽ với Mỹ và có mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với cựu Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc và Hàn Quốc lại bị suy thoái trong giai đoạn ông Abe điều hành đất nước do hàng loạt tranh chấp lãnh thổ và bất đồng ngoại giao.

Ông Abe sinh năm 1954 trong một gia đình có truyền thống chính trị. Ông ngoại của ông Abe là ông Nobusuke Kishi từng là Thủ tướng Nhật Bản giai đoạn 1957 - 1960. Bố của ông Abe là ông Shintaro Abe đảm nhận cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản từ năm 1982 - 1986.

Ông Abe đã trải qua nhiều chức vụ trước khi trở thành Chánh văn phòng nội các cho Thủ tướng Junichiro Koizumi vào năm 2005. Sau đó, ông Abe đã thay thế ông Koizumi trở thành lãnh đạo đảng LDP và đảm nhận cương vị Thủ tướng vào năm 2006. 

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe bị bắn vào cổ, danh tính nghi phạm nổ súng vừa được tiết lộ

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe bị bắn vào cổ, danh tính nghi phạm nổ súng vừa được tiết lộ

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe bị bắn vào cổ bên phải và đang được điều trị tích cực tại bệnh viện, trong khi danh tính nghi phạm nổ súng vừa được tiết lộ. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !