Trung Quốc: Vị bác sĩ ‘từ chối’ khoản tiền hơn 15 triệu USD và câu chuyện phía sau

Thay vì dùng số tiền hơn 15 triệu USD để phục vụ nhu cầu cá nhân, vị bác sĩ ở Trung Quốc đã có hành động cao cả vì cộng đồng. 

Một bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực gây mê ở Trung Quốc đã tài trợ 100 triệu nhân dân tệ (15,6 triệu USD) cho chương trình đào tạo bác sĩ nội trú chất lượng cao, theo CCTV. 

Ông Liu Jin, Giám đốc Trung tâm Gây mê và Phẫu thuật thuộc Bệnh viện Đại học Tứ Xuyên, Trung Quốc đã nhận được khoản tiền 100 triệu nhân dân tệ sau khi Bệnh viện Đại học Tứ Xuyên ký hợp đồng trị giá 750 triệu nhân dân tệ (117,2 triệu USD) với một công ty dược phẩm trong nước để sản xuất 2 loại thuốc gây mê mà ông Liu và nhóm cộng sự đã nghiên cứu.

{keywords}
Bác sĩ Liu Jin (người cầm bút) ủng hộ khoản tiền hơn 15 triệu USD cho chương trình đào tạo bác sĩ nội trú chất lượng cao. (Ảnh: CCTV)

Hồi tháng Chín, ông Liu đã quyên tặng toàn bộ số tiền 100 triệu nhân dân tệ mà ông nhận được từ bằng sáng chế 2 loại thuốc gây mê mới phát triển cho Bệnh viện Đại học Tứ Xuyên để hỗ trợ chương trình đào tạo bác sĩ trình độ cao. Đây là khoản tài trợ lớn nhất mà một bác sĩ ở Trung Quốc từng trao tặng, CCTV nhấn mạnh.

“Cả gia đình và tôi nghĩ rằng thật lãng phí khi dùng số tiền này để phục vụ cuộc sống vốn đã đủ đầy, trong khi số tiền này sẽ giúp ích cho xã hội nếu như chúng tôi quyên tặng để giúp nâng cấp hệ thống đào tạo bác sĩ nội trú. Khoản hỗ trợ sẽ chứng minh giá trị sống của chúng tôi”, ông Liu (65 tuổi) nói với CCTV.

Trong vòng 20 năm qua, ông Liu đã có nhiều hành động hỗ trợ hệ thống đào tạo bác sĩ nội trú mà theo ông, chương trình sẽ giúp nâng cấp chất lượng đội ngũ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Ông Liu chia sẻ thêm, sau khi nhận bằng Tiến sĩ, ông đã có thời gian sang Mỹ để học nâng cao vào đầu thập niên 90. Ông nhận ra rằng, các bác sĩ mới tốt nghiệp ở Mỹ cần từ 3 – 5 năm để đạt tiến trình độ trở thành một bác sĩ nội trú. Tuy nhiên, chuyện này lại hoàn toàn khác với Trung Quốc, nơi mà các bác sĩ vừa tốt nghiệp Đại học đã ra hành nghề. Ông Liu nhấn mạnh hệ thống đào tạo bác sĩ nội trú chuyên sâu là lý do chính giúp các bác sĩ ở Mỹ có trình độ và tiêu chuẩn nghề cao hơn ở Trung Quốc.

Do đó, sau khi trở về Trung Quốc, ông Liu đã cho triển khai hệ thống đào tạo bác sĩ nội trú tại một số bệnh viện. Kể từ năm 2003, khi là thành viên Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc, ông Liu đã hối thúc chính phủ Trung Quốc thiết lập hệ thống đào tạo bác sĩ nội trú trên cả nước. Tới năm 2015, Trung Quốc chính thức bắt đầu cho triển khai hệ thống đào tạo bác sĩ nội trú nâng cao.

Trung tâm Gây mê và Phẫu thuật của bác sĩ Liu đã đứng số 1 trong danh sách đánh giá chất lượng các bệnh viện toàn Trung Quốc trong 10 năm qua, theo Đại học Phục Đán.

Ông Liu đã mất 8 năm nghiên cứu để cho ra đời 2 loại thuốc gây mê mới. Loại gây mê thứ nhất được biết có hiệu quả kéo dài tới 50 tiếng đồng hồ, gấp 2 – 5 lần so với các loại thuốc mê đang được sử dụng. Loại gây mê thứ hai giúp giãn cơ trong quá trình phẫu thuật.

“Ba Giáo sư chủ chốt trong nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã tiêm 2 loại thuốc gây mê lên người trước 1 tuần ký hợp đồng với công ty dược phẩm. Tôi là người đầu tiên được tiêm 2 loại thuốc mê mới phát triển. Chúng tôi xác nhận hiệu quả như trong nghiên cứu trước khi tiến tới ký hợp đồng”, ông Liu khẳng định.

Ông Liu cho biết thêm, quyết định quyên tặng 100 triệu nhân dân tệ của ông được cả gia đình ủng hộ.

“Vợ tôi đã ủng hộ tôi rất nhiều. Con gái tôi cũng đã gửi tin nhắn và nói tôi là người cha vĩ đại và con bé vô cùng tự hào”, ông Liu cho hay.

Mỹ: Không được mời dự đám cưới của bạn thân nhất vì làm bác sĩ chống dịch Covid-19

Mỹ: Không được mời dự đám cưới của bạn thân nhất vì làm bác sĩ chống dịch Covid-19

Một bác sĩ tại Mỹ chia sẻ, cô không được mời tới dự đám cưới của người bạn thân nhất chỉ vì cô tham gia chăm sóc cho các bệnh nhân Covid-19.  

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !