Trung Quốc thử nghiệm siêu pháo tại Nội Mông

Những bức ảnh vệ tinh mới đây cho thấy quân đội Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm hai khẩu đại bác khổng lồ trên một sa mạc thuộc thành phố Bao Đầu tại Nội Mông.
Trung Quốc thử nghiệm siêu pháo tại Nội Mông - ảnh 1
Hình ảnh vệ tinh tại trung tâm thử nghiệm thiết giáp và pháo binh trên sa mạc thành phố Bao Đầu thuộc Nội Mông

Thông tin trên được trích trong bài báo đăng tải trên tạp chí quốc phòng Jane's Defense Weekly (Anh) của chuyên gia phân tích tình báo đã nghỉ hưu thuộc Không quân Mỹ - Sean O'Connor. Theo đó, các cuộc thử nghiệm đã diễn ra trong khoảng thời gian từ 2 – 3 năm trước.

Những bức ảnh vệ tinh chụp từ tháng 9/2010 – 12/2011 cho thấy một tổ hợp gồm hai khẩu pháo dài từ 24 – 33,5 m được đặt trên một bệ bê tông tại trung tâm thử nghiệm thiết giáp và pháo binh trên sa mạc thành phố Bao Đầu thuộc Nội Mông.

Sau đó, Astrium – chi nhánh của công ty Quốc phòng Hàng không và Không gian châu Âu, xác nhận hai khẩu pháo này vẫn được giữ nguyên vị trí cho tới tháng 7/2013.

Bức ảnh vệ tinh chụp năm 2011 còn tiết lộ việc siêu pháo dài 33,5 m đã thực hiện các bài thử nghiệm sức mạnh công phá cho các loại đạn pháo cao xạ.

Lâu nay, quân đội Trung Quốc đang chú trọng tới việc phát triển các loại pháo tầm xa với cỡ nòng lớn. Theo ông O'Connor, trong những năm 1970, Trung Quốc đã cho thử nghiệm thế hệ siêu pháo đầu tiên Xianfeng – một phần trong dự án phòng thủ tên lửa đạn đạo 640. 

Dựa trên dự án siêu pháo Babylon của Iraq do kỹ sư người Canada - Gerald Bull đảm nhận thiết kế, Trung Quốc đã tự phát triển công nghệ đại bác tầm xa trong thập niên 90.

Chuyên gia O'Connor nhận định kỹ sư Bull cũng tham gia phát triển các hệ thống thần công tầm xa cho Trung Quốc cùng với Tập đoàn Công nghiệp Bắc Trung Quốc trong những năm 1980. Do đó, công nghệ mà quân đội Trung Quốc sử dụng để thiết kế các khẩu đại bác được đặt tại thành phố Bao Đầu được lấy chính từ dự án Babylon.

Về mặt lý thuyết, các siêu pháo có khả năng vươn tới những mục tiêu ở khoảng cách cực xa hoặc bắn hạ vệ tinh bay ở quỹ đạo thấp. Hiện nay, Trung Quốc đang sử dụng các tên lửa đạn đạo để thực hiện sứ mệnh này.

Tần Khanh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !