Trung Quốc thử nghiệm phóng tên lửa siêu thanh lần thứ tư

Tuần này, Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm lần thứ tư loại tên lửa siêu thanh có thể lắp đầu đạn hạt nhân và khiến hệ thống phòng thủ của Mỹ “trở nên lỗi thời”.

Báo Washington Free Beacon đưa tin, hoạt động thử nghiệm tên lửa siêu thanh Wu-14 được tiến hành vào ngày 7/6, khi tên lửa được phóng từ một cơ sở ở phía Tây Trung Quốc.

Theo các quan chức tình báo, tên lửa đã cho thấy “khả năng xoay trở rất tốt” trong bài kiểm tra khả năng né tránh hệ thống phòng thủ chống tên lửa của Mỹ.

Trung Quốc thử nghiệm phóng tên lửa siêu thanh lần thứ tư - ảnh 1

Tên lửa siêu thanh Trung Quốc đã khiến giới chức Mỹ lo ngại.

Lần phóng ngày 7/6 là cuộc thử nghiệm thứ tư trong vòng 18 tháng qua, sau những lần kiểm tra vào tháng 1, tháng 8 và tháng 12 năm ngoái. Tần suất của các đợt thử nghiệm cho thấy quyết tâm của Trung Quốc trong việc phát triển vũ khí mới.

Tên lửa Wu-24 di chuyển ở độ cao ngoài khí quyêển và có mang theo một đầu đạn thường hoặc hạt nhân. Nó có khả năng bay với tốc độ nhanh gấp 10 lần âm thanh, tức là vào khoảng 12.360km/giờ.

Một ủy ban quốc hội Trung Quốc đã công bố một báo cáo vào tháng 11/2014, trong đó đề cập đến khả năng Bắc Kinh hướng đến việc đưa vũ khí siêu thanh “trở thành một bộ phận chính của lực lượng tên lửa chính xác trong tương lai”.

“Tên lửa siêu thanh có thể khiến hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ trở nên kém hiệu quả và lỗi thời”, báo cáo này viết.

Bên cạnh tên lửa siêu thanh này, Trung Quốc cũng phát triển một loại vũ khí siêu thanh khác sử dụng động cơ phản lực công nghệ cao.

“Với bốn lần thử nghiệm trong vòng 1 năm rưỡi, rất có thể Trung Quốc sẽ hoàn thành chế tạo một phiên bản tên lửa hoàn chỉnh đầu tiên trong vòng 1 hoặc 2 năm”, ông Rick Fisher, một chuyên gia về Trung Quốc trả lời trong một buổi phỏng vấn với báo Free Beacon.

Ông nói: “Có lẽ liều thuốc hữu hiệu nhất đối với các đầu đạn siêu thanh của Trung Quốc mà Mỹ đang có hiện nay là các chương trình vũ khí năng lượng”.

Ông Fisher cũng nhấn mạnh rằng Mỹ “cần gấp” các loại súng điện từ, có thể bắn số lượng lớn các loại đạn nhỏ với tốc độ siêu thanh nhằm phá hủy các loại tên lửa của Trung Quốc.

Mới đây, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn một dự luật, qua đó công nhận hiểm họa của các loại vũ khí siêu thanh của Trung Quốc và yêu cầu Lầu Năm Góc tiến hành thử nghiệm các vũ khí có liên quan.

Hiện tại, Quân đội Mỹ mới chỉ tiến hành hai lần phóng thử vũ khí siêu thanh tối tân của mình, và trong lần thử mới nhất, tên lửa đã phát nổ chỉ sau khi cất cánh vài phút.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik sẽ chính thức thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.
Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !