Trung Quốc sẽ sớm bỏ cách ly dài ngày và xét nghiệm diện rộng để ngăn Covid-19?

Trung Quốc kiên định thực hiện cách ly dài ngày và xét nghiệm diện rộng để ngăn Covid-19, dù nhiều nước khác đã thay đổi phương thức chống dịch. 

Trung Quốc vẫn đang là một trong những quốc gia thi hành chính sách cách ly dài ngày nhất trên thế giới để phòng Covid-19. Đây cũng là một phần trong chính sách “không ca nhiễm Covid-19” của Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng khẳng định chính sách này đã thành công khi duy trì số ca tử vong vì Covid-19 trong nước ở mức thấp.

{keywords}
Trung Quốc kiên định thi hành chính sách "không ca nhiễm Covid-19" và tiếp tục thực hiện cách ly dài ngày. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo chiến lược “không ca nhiễm Covid-19”, những ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và người có tiếp xúc gần ngay lập tức bị đưa đi cách ly. Ngoài ra, khu dân cư có hàng triệu người sinh sống nằm trong vùng có ca bệnh liên tục được làm xét nghiệm Covid-19.

Bên cạnh đó, những người di chuyển tới Trung Quốc cũng đang phải thực hiện quy định tự cách ly với khoảng thời gian dài hơn nhiều so với các nước khác trên thế giới.

Cách ly ở Trung Quốc dài bao lâu?

Thời gian cách ly phụ thuộc vào quyết định của từng thành phố và tỉnh ở Trung Quốc, nhưng đa phần áp dụng quy định cách ly ít nhất là 21 ngày.

Cụ thể, khi tới thủ đô Bắc Kinh, người dân phải cách ly 14 ngày tại khách sạn, sau đó là 7 ngày ở nhà hoặc ở khách sạn và thêm 7 ngày “giám sát sức khỏe”.

Khi tới thành phố Thâm Quyến, những người dân ở đặc khu hành chính Hong Kong sẽ phải cách ly 14 ngày và thêm 7 ngày giám sát các triệu chứng tại nhà.

Một số tỉnh thành khác của Trung Quốc còn áp dụng quy định cách ly dài ngày hơn. Những người tới thành phố Thẩm Dương sẽ phải trải qua 28 ngày cách ly tại khách sạn, và sau đó thêm 28 ngày giám sát sức khỏe tại nhà.

Giới khoa học nói gì?

Thời gian cách ly hiện được tính dựa trên thời gian ủ bệnh tức là từ lúc tiếp xúc với virus cho tới khi phát triệu chứng.

Đối với chủng Covid-19 đầu tiên thời gian ủ bệnh là khoảng 6 ngày, biến chủng Alpha là khoảng 3 ngày và biến chủng Delta là 4 ngày, theo nghiên cứu vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát ở tỉnh Quảng Đông từ tháng 5 – 6 và được công bố trên tạp chí EClinicalMedicine.

Còn theo Cơ quan Y tế Hong Kong, phần lớn người mắc Covid-19 phát triệu chứng trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với virus, và 5 ngày phát bệnh là phổ biến nhất.

Liên quan tới quy định 21 ngày cách ly, nhà dịch tễ học Ben Cowling và nhà virus học Jin Dong-Yan tại Đại học Hong Kong nhận định không có bằng chứng khoa học nào chứng minh quy định này là hợp lý. Theo ông Cowling, cách ly 10 ngày là cần thiết và 14 ngày thực hiện cách ly là “quá đủ”.

Còn theo ông Jin, thời gian cách ly cần được rút ngắn hơn đối với những cá nhân đã tiêm phòng vắc xin Covid-19 đầy đủ.

Các chuyên gia cũng lo ngại khoảng thời gian 21 ngày cách ly tại khách sạn có thể làm gia tăng mối lo về vấn đề đảm bảo vệ sinh hoặc làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm virus ngay tại khách sạn. Hồi đầu tháng này, các cơ quan y tế Hong Kong cho biết đang tăng cường thêm nhiều biện pháp để ngăn chặn sự lây lan virus corona ngay tại khách sạn được dùng làm khu cách ly sau. Động thái này được đưa ra sau khi một người đàng ông bị nghi đã nhiễm biến thể Delta từ người hàng xóm, sau khi hai người này mở cửa phòng để lấy thức ăn trong quá trình cách ly tại khách sạn.

Tuy nhiên cũng có một số trường hợp hiếm gặp là người mang virus corona mất tới hơn 14 ngày mới phát bệnh. Điển hình, hồi tháng 10, một người phụ nữ được chẩn đoán mắc Covid-19 vào ngày thứ 26 kể từ khi cô này từ Mỹ về Hong Kong.

Trung Quốc sớm cắt ngắn thời gian cách ly?

Chính quyền các địa phương ở Trung Quốc chưa có bất cứ thông báo nào cho thấy sẽ sớm cắt giảm thời gian cách ly. Thậm chí, một số nơi như thành phố Quảng Châu, các quy định cách ly còn được siết chặt hơn do sự bùng phát của dịch Covid-19 hồi tháng 10.

Chính phủ Trung Quốc cũng không nhắc tới việc sẽ sớm gỡ bỏ các quy định giới hạn ở biên giới. Tuy nhiên, chuyên gia các bệnh hô hấp Zhong Nanshan cho hay Trung Quốc có thể tái mở cửa nếu như tỷ lệ tử vong vì Covid-19 được kiểm soát ở mức 0,1%.

Hiện tỷ lệ tử vong trên toàn cầu vì Covid-19 là khoảng 2% trong tháng 11, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins. Những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao, tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cũng thấp hơn.

Cụ thể, tại Anh, tỷ lệ tử vong do nhiễm biến chủng Delta đối với những người đã tiêm phòng vắc xin Covid-19 là từ 0,14 – 0,18%.

{keywords}
Cách ly và xét nghiệm diện rộng là hai phương thức Trung Quốc duy trì thi hành kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. (Ảnh: SCMP)

Thời gian cách ly tại các quốc gia khác

Với những nước chọn phương án "sống chung với Covid-19", thời gian cách ly được thực hiện ngắn hơn hoặc được miễn tùy trường hợp. Như ở Anh, những người chưa tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ chỉ được yêu cầu cách ly 10 ngày. Những người đã tiêm đủ liều sẽ hoàn toàn không phải thực hiện cách ly.

Trong khi đó, tại Mỹ, các biện pháp cách ly tại mỗi bang và thành phố lại khác nhau. Những người tới bang New York và California sẽ không chịu bất cứ giới hạn nào, nhưng chính quyền địa phương khuyến khích những người chưa tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 nên cách ly 7 ngày.

Hay như Singapore cho phép những du khách đã tiêm đầy đủ vắc xin Covid-19 được nhập cảnh vào nước này mà không phải thực hiện cách ly, nếu họ tới từ một số nước như Mỹ, Australia và Hàn Quốc. Những du khách từ Trung Quốc đại lục, đặc khu hành chính Hong Kong, Macau và Đài Loan có thể nhập cảnh vào Singapore dù chưa tiêm vắc xin Covid-19, nhưng cần tự cách ly trong lúc chờ kết quả xét nghiệm Covid-19 được lấy mẫu khi làm thủ tục nhập cảnh.

Một số quốc gia khác có các quy định khắt khe hơn về cách ly. Những người tới New Zealand không phải thực hiện cách ly là công dân tới từ một số đảo quốc ở Thái Bình Dương. Những người nhập cảnh vào New Zealand vì “mục đích quan trọng” sẽ phải cách ly 7 ngày tại khách sạn và sau đó ở nhà cho tới khi họ nhận được kết quả xét nghiệm vào ngày thứ 9.

Những người tới Đài Loan cũng cần phải thực hiện cách ly 14 ngày tại khách sạn hoặc cơ sở cách ly được chỉ định.

Vắc xin Covid-19 mới của Trung Quốc dùng làm mũi tiêm tăng cường có gì khác?

Vắc xin Covid-19 mới của Trung Quốc dùng làm mũi tiêm tăng cường có gì khác?

Trung Quốc cho thử nghiệm vắc xin mRNA nội địa làm mũi tiêm tăng cường để tăng khả năng miễn dịch sau 2 mũi đầu dùng vắc xin bất hoạt.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !