Trung Quốc nói gì khi máy bay quân sự Mỹ lần đầu hạ cánh ở Đài Loan?

Truyền thông Trung Quốc có phản ứng sau khi một máy bay quân sự Mỹ lần đầu tiên hạ cánh xuống Đài Loan. 

Hôm 6/6, 3 Thượng nghị sĩ Mỹ là Tammy Duckworth, Dan Sullivan và Christopher Coons đã có chuyến thăm kéo dài 3 tiếng đồng hồ ở Đài Loan.

Phát biểu tại sân bay Tùng Sơn ở thành phố Đài Bắc, bà Duckworth cho hay Mỹ sẽ tài trợ 750.000 liều vắc-xin Covid-19 cho Đài Loan. Đây là một phần trong kế hoạch chia sẻ vắc-xin Covid-19 trên toàn cầu của Mỹ.

{keywords}
Máy bay quân sự C-17 của không quân Mỹ hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan hôm 6/6. (Ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã ví hành động hỗ trợ vắc-xin Covid-19 từ Mỹ là “cơn mưa kịp thời”, khi mà Đài Loan mới chỉ tiêm phòng được cho 3% dân số trên đảo.

“Điều quan trọng với Mỹ là Đài Loan nằm trong nhóm ưu tiên nhận vắc-xin, bởi chúng tôi nhận ra nhu cầu cấp thiết của họ và chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác này”, Thượng nghị sĩ Duckworth nói.

Theo CNN, việc Đài Loan tiếp nhận nguồn vắc-xin Covid-19 hỗ trợ từ Mỹ dường như sẽ khiến Trung Quốc tức giận. Nguyên nhân là do trước đó, Trung Quốc cũng đã đề xuất chuyển vắc-xin Covid-19 do nước này sản xuất cho Đài Loan, nhưng Đài Bắc từ chối.

Ngoài ra, Đài Loan còn nhiều lần lên tiếng chỉ trích Trung Quốc cố tình ngăn cản hòn đảo này tiếp cận nguồn cung vắc-xin trên toàn cầu. Về phần mình, Bắc Kinh đã phủ nhận cáo buộc từ Đài Bắc. 

Cũng trong ngày 6/6, người đứng đầu Cơ quan Y tế Đài Loan là ông Joseph Wu một lần nữa lên tiếng chỉ trích Trung Quốc.

“Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để nhập khẩu vắc-xin, chúng tôi phải vượt qua nhiều trở ngại để đảm bảo nguồn cung thuốc men không bị Bắc Kinh gây cản trở. Đài Loan không còn lại gì với kiểu cản trở từ phía Trung Quốc”, ông Wu nói.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Wu không được xem là nguyên nhân khiến Trung Quốc tức giận nhất trong sự kiện 3 Thượng nghị sĩ Mỹ tới Đài Loan, mà sự xuất hiện của máy bay quân sự Mỹ mới là chuyện đáng bàn.

Cụ thể, phái đoàn Mỹ tới sân bay Tùng Sơn bằng máy bay vận tải C-17 Globemaster III của không quân Mỹ. 

Theo CNA, đây là điểm bất thường bởi từ trước tới nay, các quan chức và chính trị gia Mỹ tới thăm Đài Loan bằng C-40, phiên bản quân sự của máy bay thương mại Boeing 737.

Sự hiện diện của C-17, máy bay vận tải quân sự Mỹ vốn có khả năng chở theo binh sĩ và hàng hóa bao gồm pháo, tăng chiến đấu và trực thăng, ở Đài Loan đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ truyền thông Trung Quốc.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu nhấn mạnh, “Hạ cánh C-17 xuống hòn đảo không khác gì muốn Trung Quốc đại lục phải chấp nhận, mở đường cho Mỹ và Đài Loan mở rộng thông đồng". 

Trong một bài viết khác, tờ Thời báo Hoàn Cầu còn dẫn lời ông Lv Xiang, một chuyên gia nghiên cứu các mối quan hệ quốc tế tại viện nghiên cứu của chính phủ Trung Quốc, nhận định chuyến thăm là “hành động khiêu khích nghiêm trọng nhất” từ phía Mỹ kể từ khi ông Joe Biden chính thức nhậm chức. Và Trung Quốc “sẽ không ngồi yên”.

Trước đây, truyền thông quốc gia Trung Quốc từng cảnh báo sự hiện diện của một máy bay quân sự Mỹ ở Đài Loan sẽ bị xem như là chiến tranh. Hồi tháng 8/2020, sau khi một số báo cáo cho hay một máy bay tình báo Mỹ có thể đã cất cánh từ Đài Loan, tờ Thời báo Hoàn Cầu đã khẳng định Đài Bắc và Washington “đang đùa với lửa”.

“Nếu như Đài Loan ký thỏa thuận để các máy bay quân sự Mỹ cất cánh và hạ cánh trên hòn đảo, chuyện này sẽ vượt qua giới hạn đỏ mà Trung Quốc đại lục đặt ra trong hoạt động bảo vệ hợp nhất lãnh thổ. Chuyện này sẽ vô cùng nghiêm trọng”, Thời báo Hoàn Cầu viết.

“Nếu Trung Quốc nắm được bằng chứng thuyết phục, Trung Quốc có thể phá hủy sân bay ở Đài Loan và máy bay quân sự Mỹ hạ cánh ở đó, cuộc chiến ở eo biển Đài Loan sẽ bắt đầu”, Thời báo Hoàn Cầu nhấn mạnh trong bài viết vào ngày 31/8/2020.

Tuy nhiên, trong bài viết vào ngày 6/6, tờ Thời báo Hoàn Cầu đã “hạ giọng” và thay vào đó kêu gọi phản ứng thận trọng từ phía Bắc Kinh.

“Chúng ta hoàn toàn tự do để đưa ra các hành động mà chúng ta cho là cần thiết. Điều chúng ta cần cân nhắc là hiệu quả tích cực và các lợi ích chính trị quan trọng hơn cả”, Thời báo Hoàn Cầu cho hay.

Lâu nay, Trung Quốc chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và nhiều lần khẳng định Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”.

Dù Washington và Đài Bắc không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng Mỹ hiện là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với Đài Loan trên trường quốc tế và còn là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan.

Chính quyền của Tổng thống Biden hiện vẫn giữ quan điểm cứng rắn với Trung Quốc như dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Cụ thể, ông Biden vẫn ủng hộ mạnh mẽ vấn đề Đài Loan như để các quan chức Mỹ tới thăm Đài Loan thường xuyên hơn dù hành động này có thể chọc giận Trung Quốc.

Mỹ sắp điều lính đặc nhiệm tới Đài Loan làm gì?

Mỹ sắp điều lính đặc nhiệm tới Đài Loan làm gì?

Mỹ sẽ cho điều động các đơn vị lính đặc nhiệm tham gia đợt huấn luyện chung với quân đội Đài Loan. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !