Mỹ sắp điều lính đặc nhiệm tới Đài Loan làm gì?

Mỹ sẽ cho điều động các đơn vị lính đặc nhiệm tham gia đợt huấn luyện chung với quân đội Đài Loan. 

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho hay, các đơn vị đặc nhiệm Mỹ sẽ tới Đài Loan để tham gia huấn luyện cùng binh sĩ Đài Loan, sau khi cuộc tập trận Han Kuang 37 kết thúc.

Theo Cơ quan Quốc phòng Đài Loan, mối đe dọa từ quân đội Trung Quốc đối với Đài Loan đang trở thành thách thức lớn nhất đối với nền hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực. Do đó, quân đội Mỹ - Đài Loan đã tăng cường trao đổi và huấn luyện chung thường xuyên.

{keywords}
Lính thủy quân lục chiến Mỹ tập trận. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Còn theo UDN, các binh sĩ Mỹ sẽ phải thực hiện cách ly trong 2 tuần và phải có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong 3 ngày trước khi tới căn cứ quân sự của Đài Loan. Các binh sĩ Mỹ cũng sẽ được vận chuyển bằng phương tiện chuyên dụng tới căn cứ Đài Loan.

Ông Su Tzu-yun, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Đài Loan, nhận định việc Mỹ điều động lính đặc nhiệm cho thấy Washington lo sợ khả năng Trung Quốc sẽ tấn công Đài Loan.

Ông Su nhấn mạnh thêm quyết định mới đây của Đài Loan về việc đổi tên các quân đoàn và sở chỉ huy thành 5 Bộ Chỉ huy Chiến khu cho thấy mục tiêu của Đài Loan là tăng cường năng lực sẵn sàng chiến đấu.

Hôm 27/5, phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, ông Christopher Maier, ứng cử viên cho chức vụ Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các hoạt động đặc biệt và xung đột tần suất thấp, nhấn mạnh rằng Mỹ “nên tích cực cân nhắc” cải thiện năng lực chiến tranh bất thường cho Đài Loan.  

Ông Maier cũng cho rằng, lực lượng đặc nhiệm Mỹ có thể hỗ trợ binh sĩ Đài Loan nâng cấp năng lực để đối phó trước những cuộc tấn công đổ bộ.

Còn vào ngày 29/5, Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho hay thời gian và quy mô tổ chức cuộc tập trận Han Kuang 337 sẽ được điều chỉnh dựa theo diễn biến dịch Covid-19 ở Đài Loan.

Cuộc tập trận quân sự thường niên được lên lịch tổ chức từ ngày 12 – 16/7. Dự kiến, cuộc tập trận sẽ có khoảng 8.000 quân nhân tham gia. Nhưng theo ông Chang Che-ping, quan chức thuộc Cơ quan Quốc phòng Đài Loan, số lượng binh sĩ được điều động tham gia tập trận sẽ được điều chỉnh và con số cụ thể sẽ được thông báo trước ngày 12/7.

Còn theo CNA, trong khuôn khổ tập trận Han Kuang 337, chương trình diễn tập hạ cánh máy bay trên các đường băng tạm thời sẽ vẫn được thực hiện như bình thường, nhưng không mở cửa cho công chúng vào xem.

Lâu nay, Trung Quốc chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và nhiều lần khẳng định Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”.

Dù Washington và Đài Bắc không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng Mỹ hiện là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với Đài Loan trên trường quốc tế và còn là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện vẫn giữ quan điểm cứng rắn với Trung Quốc như dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Cụ thể, ông Biden vẫn ủng hộ mạnh mẽ vấn đề Đài Loan như để các quan chức Mỹ tới thăm Đài Loan thường xuyên hơn dù hành động này có thể chọc giận Trung Quốc.

Về phần mình, Đài Loan nói “rất sẵn lòng” hợp tác với Mỹ cùng các nước “có chung quan điểm” để đối phó với Trung Quốc.

Một quan chức cấp cao của Cơ quan Quốc phòng Đài Loan còn cho hay, Đài Loan sẽ tìm cách mua các tên lửa không đối đất có tầm bắn gần 1.000 km của Mỹ, nếu như Washington bật đèn xanh. Nếu sở hữu những tên lửa này, quân đội Đài Loan có thể tấn công các mục tiêu nằm trong Trung Quốc đại lục.

Mục đích Trung Quốc liên tục điều máy bay quân sự vào vùng phòng không Đài Loan là gì?

Mục đích Trung Quốc liên tục điều máy bay quân sự vào vùng phòng không Đài Loan là gì?

Giới quan sát quân sự nhận định, việc dàn máy bay quân sự Trung Quốc liên tiếp xuất hiện trong vùng phòng không của Đài Loan ẩn chứa nhiều mục đích.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !