Kỳ tích ở một thành phố của Brazil nhờ tiêm vắc-xin Covid-19

Nhờ tiêm phòng vắc-xin quy mô lớn, thành phố Serrana đang ghi nhận kỳ tích giữa lúc Brazil đón làn sóng Covid-19 thứ 3. 

Niềm hy vọng đã hồi sinh ở thành phố nhỏ Serrana của Brazil, sau khi các nhà nghiên cứu cho tiến hành thí điểm tiêm phòng toàn bộ những người trưởng thành sinh sống trong thành phố vào mùa xuân năm nay.

“Mọi thứ đã trở lại, và bầu không khí cũng khác xưa, tươi sáng và vui vẻ hơn. Chúng tôi cảm thấy an toàn, trong khi các thành phố kế bên vẫn đang vô cùng khó khăn”, CNN dẫn lời anh Ricardo Luiz, chủ một nhà hàng nổi tiếng ở Serrana chia sẻ.

{keywords}
Thành phố Serrana của Brazil ghi nhận kỳ tích nhờ chương trình tiêm vắc-xin Covid-19. (Ảnh: CNN)

Sau 4 tháng triển khai chiến dịch tiêm phòng mang tên "Project S", thành phố Serrana, nơi được bao quanh bởi những đồn điền trồng mía, nay đã có được bầu không khí như trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, anh Luiz nhấn mạnh.

Cũng theo anh Luiz, hoạt động kinh doanh tại nhà hàng trong năm nay đã dần hồi phục so với năm trước đầy khó khăn. Cụ thể, doanh thu của nhà hàng hiện bằng 70% so với thời điểm trước dịch bệnh.

Cho tới nay, Brazil vẫn là quốc gia đứng thứ 2 thế giới về số người tử vong vì đại dịch Covid-19 chỉ sau Mỹ. Ngoài ra, quốc gia này cũng đã đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ 3 với số ca mới mắc hàng ngày không ngừng tăng. Hiện tại, chỉ có 10% dân số Brazil đã được tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19.

Tuy nhiên, những người dân sinh sống ở thành phố Serrana lại có được cuộc sống hoàn toàn khác nhờ chương trình tiêm phòng "Project S".

Dự án được thực hiện dưới sự phối hợp của Viện Butantan và Đại học Y Sao Paulo ở Ribeirao Preto. Trong mùa xuân năm nay, các nhà nghiên cứu đã tiến hành tiêm 2 mũi vắc-xin Coronavac cho 27.160 người trưởng thành, tương đương 95% người trưởng thành của thành phố Serrana. Vắc-xin Covid-19 Coronavac là sản phẩm của công ty dược Sinovac Trung Quốc và được sản xuất tại Brazil cùng với đối tác là Viện Butantan. Loại vắc-xin này đã chứng minh hiệu quả đạt 50,8% trong giai đoạn thử nghiệm thứ 3.

Theo kết quả nghiên cứu ban đầu được công bố hôm 1/6, nhờ tiêm vắc-xin Coronavac, mà số ca phát triệu chứng ở Serrana đã giảm 80%, số ca nhập viện giảm 86% và số ca tử vong vì Covid-19 giảm 95%.

Điều này cho thấy, khi 95% người trưởng thành ở thành phố Serrana tiêm phòng, họ đã tạo ra được “vành đai miễn dịch”, giúp giảm mạnh khả năng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, ngay cả khi những khu vực khác trên lãnh thổ Brazil vẫn đang chứng kiến số ca mới mắc Covid-19 tăng nhanh theo ngày.

Tuy nhiên, người dân thành phố Serrana vẫn không lơ là trong công tác phòng chống dịch hàng ngày.

Anh Jose Angelo Marques, chủ một cửa hàng làm đẹp ở Serrana đã được tiêm đủ 2 liều vắc-xin Covid-19 hồi tháng Tư, cho hay cơ sở kinh doanh của anh vẫn tuân thủ chặt chẽ những quy định phòng chống dịch mà chính quyền Sao Paulo ban hành như giới hạn quy mô hoạt động, giữa khoảng cách an toàn giữa khách hàng và nhân viên.

Đáng nói, anh Marques cùng với vợ và bố mẹ từng là mắc Covid-19 hồi năm 2020. Tuy nhiên, do tuổi cao và sức yếu, bố của anh Marques đã qua đời ở tuổi 81 sau gần 1 tháng mắc Covid-19.

Tại sao Serrana lại được chọn làm nơi thí điểm dự án tiêm phòng?

Nằm cách thủ đô Sao Paulo 330 km, thành phố Serrana được xem là “cộng đồng phòng ngủ”. Điều này có nghĩa là phần lớn dân cư thành phố di chuyển sang các thành phố lớn kế bên như Ribeirao Preto để đi làm.

Ông Marcos Borges, nhà nghiên cứu chính của dự án "Project S", cho hay hoạt động đi lại hàng ngày của cư dân thành phố khiến khu vực này phải chứng kiến số ca mắc Covid-19 tăng nhanh hồi đầu năm nay.

{keywords}
Người dân thành phố Serrana của Brazil xếp hàng chờ tiêm vắc-xin Covid-19 hồi tháng Hai. (Ảnh: CNN)

“Hơn 10.000 người ở Serrana di chuyển sang các thành phố khác để làm việc. Cứ 20 người thì có 1 người ở Serrana mắc bệnh và truyền bệnh cho người khác. Do đó, chúng tôi đã chú tâm tới Serrana”, ông Borges cho hay.

Thị trưởng thành phố Serrana là ông Leonardo Capitelli thừa nhận thành phố này từng phải chứng kiến số ca mới mắc Covid-19 tăng nhanh trong đầu năm và hệ thống y tế ở địa phương đã hoàn toàn sụp đổ.

“Nó giống như một bầu trời đen bao phủ cả thị trấn vậy”, ông Capitelli nhớ lại.

Cho tới nay, Brazil vẫn đang phải tìm nhiều cách để có thể thực hiện tiêm phòng đủ cho 211 triệu dân. Nhận thấy khả năng miễn dịch cộng đồng còn khá xa trên quy mô toàn quốc, do đó Giám đốc Viện Butantan là ông Dimas Covas và ông Borge đã cho thử nghiệm tiêm phòng nhiều nhất có thể đối với số dân sinh sống ở thành phố Serrana trong một thời gian ngắn. Mục đích là nhằm kiểm chứng khả năng miễn dịch cộng đồng có thể thiết lập ở cấp địa phương hay không.

“Chúng tôi muốn kiểm chứng liệu tiêm phòng vắc-xin Covid-19 có thể ngăn chặn virus corona lây lan, giảm số ca biến chứng nặng và nhập viện”, ông Borges nhấn mạnh.

Để thực hiện chương trình, các nhà nghiên cứu đã chia thành phố Serrana thành 4 nhóm dân cư và được tiêm phòng trong các tuần liên tiếp từ tháng Hai đến tháng Tư. Từ đó, các nhà nghiên cứu có thể dễ dàng đưa ra đánh giá và so sánh hiệu quả tiêm phòng giữa các khu vực với nhau.

Thị trưởng Capitelli cho hay, nhờ chương trình tiêm phòng "Project S", hai bệnh viện lớn của thành phố hiện không còn rơi vào cảnh quá tải.

“Cách đây 40 – 50 ngày, chúng tôi ghi nhận 160 – 180 người nhập viện với các triệu chứng liên quan tới hô hấp và khoảng 69% được chẩn đoán dương tính với virus corona. Nhưng giờ, mỗi ngày bệnh viện chỉ còn 30 – 35 người vào viện khám và chỉ có từ  20 – 25% trong số này mắc Covid-19”, ông Capitelli cho biết.

Ông Capitelli cũng vui mừng thông báo nền kinh tế địa phương đang tăng trưởng trở lại, và nhiều công ty mới đang quan tâm đầu tư vào khu vực, nơi mà cuộc sống người dân đã được quay trở lại trạng thái gần như bình thường và ngày một tốt hơn.

Nhờ dịch Covid-19 đã nằm trong tầm kiểm soát, hoạt động kinh doanh ở thành phố Serrana đã được nối lại song vẫn phải tuân thủ các quy định phòng dịch như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội. Nhưng đây đã được xem là "kỳ tích", bởi nhiều thành phố khác gần Serrana vẫn tiếp tục thực hiện quy định đóng cửa tất cả các cửa hàng kinh doanh để phòng bệnh.

Theo kế hoạch, kết quả nghiên cứu đầy đủ của dự án "Project S" sẽ được Viện Butantan công bố vào tháng Bảy. Chương trình nghiên cứu cũng sẽ tiếp diễn tới tháng 2/2022 để các nhà nghiên cứu có thêm thời gian đánh giá và theo dõi diễn biến dịch Covid-19 ở Serrana, sau khi 95% người trưởng thành trong khu vực đã được tiêm phòng.

Bệnh nhân nằm cả trong nhà vệ sinh ở bệnh viện Ấn Độ

Bệnh nhân nằm cả trong nhà vệ sinh ở bệnh viện Ấn Độ

Một bệnh viện ở Ấn Độ bị điều tra sau khi hình ảnh người bệnh nằm cả dưới sàn nhà vệ sinh được hé lộ trên mạng xã hội. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !