Trung Quốc mở rộng căn cứ ngay 'sát vách' Ấn Độ

Hình ảnh vệ tinh cho thấy, Trung Quốc đang mở rộng căn cứ không quân nằm cách khu vực từng xảy ra ẩu đả với quân đội Ấn Độ khoảng 200 km. 

Theo Sputnik, các bức ảnh vệ tinh chụp căn cứ không quân Ngari Gunsa của Trung Quốc trên núi cao Tây Tạng được đài NDTV của Ấn Độ công bố cho thấy, Bắc Kinh đang cho mở rộng sân bay này trong vài tháng gần đây để có thể chứa thêm nhiều chiến đấu cơ. 

Đáng nói, sân bay Ngari Gunsa ở phía tây Tây Tạng nằm cách hồ Pangong khoảng 200 km. Trong khi đó, hồ Pangong từng là nơi chứng kiến vụ xung đột giữa quân đội Trung - Ấn hồi đầu tháng này.

{keywords}
Hình ảnh vệ tinh chụp căn cứ không quân Ngari Gunsa của Trung Quốc. (Ảnh: Twitter)

Trong bức ảnh vệ tinh đầu tiên được chụp vào ngày 6/4, căn cứ không quân Ngari Gunsa của Trung Quốc chỉ có một đường băng và một nhà chờ quy mô nhỏ.

Nhưng chỉ 6 tuần sau, bức ảnh vệ tinh thứ hai được chụp vào ngày 21/5 lại cho thấy, quy mô của căn cứ Ngari Gunsa đã được tăng gấp đôi. Không chỉ có thêm dự án xây dựng quy mô lớn ở phía bắc khu nhà chờ của sân bay Ngari Gunsa, một đường dẫn máy bay và phần đường nhựa đang trong quá trình xây dựng cũng đã xuất hiện.

{keywords}
Hình ảnh so sánh trước và sau khi Trung Quốc mở rộng căn cứ Ngari Gunsa. (Ảnh: Twitter)

Sân bay Ngari Gunsa được xây dựng để phục vụ cả mục đích dân sự và quân sự cho lực lượng không quân Trung Quốc. Nằm trên độ cao gần 4.300 m, Ngari Gunsa là một trong những sân bay nằm trên độ cao lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, do độ cao lớn, các tiêm kích được triển khai từ sân bay Ngari Gunsa chỉ có thể mang theo lượng nhiên liệu và vũ khí có hạn.

Theo NDTV, một cựu phi công của không quân Ấn Độ cho hay, các chiến đấu cơ J-11 và J-16 của quân đội Trung Quốc chỉ có thể bay liên tục không quá 1 giờ khi ở trên độ cao lớn như vậy.

Hoạt động mở rộng căn cứ không quân Ngari Gunsa diễn ra trong bối cảnh các cuộc đụng độ lại xuất hiện ở Ranh giới kiểm soát thực (LAC) vốn được xem là đường biên giới phân tách khu vực Jammu và Kashmir mà Trung Quốc và Ấn Độ cùng tuyên bố chủ quyền.

Hồi đầu tháng này, một vụ nổ súng giữa các binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ đã xảy ra gần khu vực hồ Pangong. Hậu quả, một số binh sĩ hai bên đã bị thương nặng. Sau vụ việc, quân đội Trung - Ấn cùng cho tăng cường lực lượng tới gần hồ Pangong cũng như các khu vực biên giới khác giữa hai nước bao gồm ở Uttarakhand.

Trước đó, vào năm 2017, một cuộc đối đầu suốt hai tháng rưỡi giữa quân đội Trung Quốc - Ấn Độ đã xảy ra ở cao nguyên tranh chấp Doklam.

Cụ thể, căng thẳng Trung - Ấn bùng phát hồi tháng 6/2017 sau khi New Delhi quyết định điều động binh sĩ ngăn chặn Trung Quốc xây dựng một con đường cao tốc tại Doklam, khu vực vốn là điểm nóng tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan. 

Bắc Kinh đã cáo buộc New Delhi xâm phạm lãnh thổ quốc gia đồng thời nhiều lần yêu cầu Ấn Độ rút quân trước khi tiến tới tổ chức các cuộc đối thoại giải quyết tranh chấp biên giới giữa hai nước. Về phần mình, Ấn Độ kêu gọi hai bên cùng đồng loạt rút quân.

Quan hệ Trung - Ấn chỉ được bình thường hóa trở lại sau khi hai bên nhất trí rút toàn bộ quân khỏi cao nguyên tranh chấp Doklamvào tháng 8/2018.

So kè với Trung Quốc, kho tên lửa Đài Loan có gì 'khủng'?

So kè với Trung Quốc, kho tên lửa Đài Loan có gì 'khủng'?

Đối mặt với mối đe dọa quân sự ngày càng lớn từ phía Trung Quốc, Đài Loan được cho sẽ nâng cấp kho tên lửa.  

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !