Trung Quốc mở cửa biên giới, khách du lịch vẫn chưa được nhập cảnh

Trung Quốc mới chỉ cho phép người nước ngoài nhập cảnh với mục đích công tác, học tập, thăm gia đình, song thời điểm đón khách du lịch vẫn chưa được công bố.

Sau gần 3 năm Trung Quốc phong tỏa biên giới theo chính sách “Zero Covid”, phần lớn quy định giới hạn nhập cảnh đối với người nước ngoài khi tới đất nước tỷ dân sẽ được xóa bỏ từ ngày 8/1.

CNN đưa tin, theo thông báo chính thức, hoạt động cấp visa cho người nước ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc hiện giới hạn cho mục đích kinh doanh, làm việc, học tập, viếng thăm gia đình và đoàn tụ. Song quy định bắt buộc cách ly đối với công dân nước ngoài tới Trung Quốc đã được miễn thi hành. Trước đây, quy định cách ly là 5 ngày ở khách sạn và 3 ngày tại nhà. 

Thời điểm du khách quốc tế được phép tới Trung Quốc du lịch chưa được công bố. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, thời điểm cấp visa cho người nước ngoài tới du lịch ở Trung Quốc vẫn chưa được công bố. 

Người di chuyển tới Trung Quốc hiện được yêu cầu làm xét nghiệm axit nucleic 48 tiếng trước khi khởi hành. Những người có kết quả xét nghiệm âm tính không cần lấy thẻ xanh y tế do các đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc ở nước ngoài cấp trước khi nhập cảnh vào đại lục.

Tuy nhiên, công dân nước ngoài cần phải điền kết quả xét nghiệm Covid-19 vào tờ khai y tế hải quan. Nếu có kết quả dương tính, du khách bị cấm di chuyển tới Trung Quốc. 

Dù chưa chào đón du khách nước ngoài tới du lịch, nhưng công dân Trung Quốc học tập và làm việc ở nước ngoài, những người không đủ tiền để mua vé máy bay đắt đỏ hoặc không muốn thực hiện yêu cầu cách ly kéo dài trong khách sạn nên không thể về nhà trong gần 3 năm qua, giờ có thể về nước từ ngày 8/1. 

Sau khi chính sách “Zero Covid” được nới lỏng từ đầu tháng 12/2022, hoạt động xét nghiệm đại trà, phong tỏa đã bị dừng tại Trung Quốc. Ngoài ra, người mắc Covid-19 thực hiện cách ly tại nhà thay vì tới các trung tâm tập trung. 

Mã QR y tế trên điện thoại vẫn được sử dụng, nhưng không còn là giấy thông hành phổ biến để tới các địa điểm công cộng hay sử dụng phương tiện công cộng. Tuy nhiên, đeo khẩu trang ở nơi công cộng vẫn sẽ được yêu cầu. 

Sự bùng nổ số ca mới mắc Covid-19 sau khi nới lỏng chính sách “Zero Covid” khiến các bệnh viện ở Trung Quốc đang rơi vào cảnh quá tải, thiếu nguồn cung thuốc men. Nhiều chuyên gia lo ngại dịp nghỉ Tết Nguyên đán có thể là thời điểm dịch bệnh bùng phát dữ dội. 

Trên thực tế, ngay sau thông báo mở cửa biên giới từ ngày 8/1, người dân Trung Quốc đã đổ xô tìm kiếm các địa điểm du lịch ở nước ngoài. Trong số này, Macao, Hong Kong, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ và Anh nằm trong Top 10 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất trên trang web đặt vé du lịch Trip.com. 

Trước khi dịch bệnh xuất hiện, Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất thế giới với 4,5 triệu lượt ra nước ngoài vào năm 2000, và tăng lên thành 150 triệu vào năm 2018. Trung Quốc cũng nằm trong nhóm chi tiêu nhiều nhất cho du lịch quốc tế với con số 277 tỷ USD tương đương 16% tổng chi tiêu du lịch toàn cầu 1,7 nghìn tỷ USD, theo Tổ chức Du lịch Quốc tế của Liên Hợp Quốc. 

Số ca mới mắc Covid-19 tăng nhanh tại Trung Quốc khiến nhiều nước như Mỹ, Australia, Anh và Nhật Bản yêu cầu xét nghiệm Covid-19 bắt buộc đối với du khách bay từ Trung Quốc dù là bay thẳng hay qua nước thứ ba. 

Minh Thu 

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !