Trung Quốc lần đầu tiên tập trận bắn đạn thật trên tàu sân bay

Quân đội Trung Quốc lần đầu tiên tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật với sự xuất hiện của tàu sân bay và các chiến đấu cơ ở phía đông bắc vịnh Bột Hải gần Hàn Quốc.

Reuters đưa tin cuộc tập trận ở vịnh Bột Hải diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc chưa lắng dịu sau cuộc điện đàm gây tranh cãi giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 2/12. Đây là cuộc trao đổi trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Đài Loan kể từ khi Washington và Bắc Kinh chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1979.

Theo hình ảnh đăng trên kênh truyền hình CCTV vào cuối ngày 15/12, 10 tàu chiến và 10 máy bay cùng các tên lửa đã tham gia bài diễn tập không đối không, không đối biển và biển đối không. 

Trung Quốc lần đầu tiên tập trận bắn đạn thật trên tàu sân bay - ảnh 1

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tham gia cuộc diễn tập bắn đạn thật.

"Đây là lần đầu tiên phi đội trên tàu sân bay tham gia diễn tập bắn đạn thật cùng với các binh sĩ", CCTV cho hay. 

Cũng theo CCTV, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc và một đội hình tàu chiến đã thực hiện bài diễn tập phòng không chống tên lửa và máy bay trong đó các chiến đấu cơ J-15 mang theo tên lửa thật. 

Hình ảnh được CCTV đăng tải còn cho thấy các máy bay chiến đấu cất cánh từ tàu sân bay, phóng tên lửa và tiêu diệt mục tiêu giả định trên biển. 

Tàu sân bay Liêu Ninh từng được điều động tham gia một số cuộc diễn tập quân sự trước đây bao gồm tập trận trên Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc còn cần nhiều năm nữa mới có thể hoàn thiện khả năng hoạt động đầy đủ của tàu sân bay Liêu Ninh như các tàu sân bay của Mỹ. 

Hôm 14/12, một viện nghiên cứu tại Mỹ cho rằng Trung Quốc đã triển khai các hệ thống vũ khí phòng không nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công từ tên lửa và máy bay ngay trên các hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông. Hành động này cho thấy Trung Quốc đang tăng cường khả năng bảo vệ số vũ khí mà Trung Quốc đưa ra các đảo nhân tạo từ trước đó. 

Còn theo một quan chức Hải quân Trung Quốc giấu tên, cuộc diễn tập lần này là nhằm kiểm tra khả năng chiến đấu của vũ khí và binh sĩ nước này. 

Vào tháng 12 năm ngoái, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận Bắc Kinh đang cho đóng tàu sân bay thứ hai song thời gian đưa vào hoạt động không được công bố. Theo Lầu Năm Góc, trong 15 năm tới, Trung Quốc có thể tự đóng hàng loạt tàu sân bay. 

Theo giới chuyên gia quân sự, hoạt động thành công của tàu sân bay Liêu Ninh được xem là bước đầu tiên trong tham vọng triển khai một đội tàu sân bay nội địa do Trung Quốc tự sản xuất vào năm 2020. 
Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !