Trung Quốc đang phát triển 'siêu' máy bay ném bom tầm xa?

Mới đây các quan chức quân đội Trung Quốc đưa ra kết luận rằng, Trung Quốc cần phải chế tạo một loại máy bay ném bom tầm xa mới có thể tấn công rất xa trên Thái Bình Dương.

Loại oanh tạc cơ mới này phải có khả năng tấn công được những mục tiêu ở “chuỗi đảo thứ hai”, một khu vực trải dài từ quần đảo Kuril (Nga) ở phía Bắc, chạy qua lãnh thổ Nhật Bản và quần đảo Bonin ở nước này, tiếp đó là các đảo Mariana, Caroline ở Thái Bình Dương và cuối cùng là Indonesia ở phía Nam.

Quân đội Trung Quốc định nghĩa rằng một máy bay ném bom tầm xa phải có tầm hoạt động tối thiểu là 8.000km mà không cần phải tiếp nhiên liệu và có thể mang theo các loại bom có trọng tải lên đến 10 tấn.

Trung Quốc đang phát triển 'siêu' máy bay ném bom tầm xa? - ảnh 1

Hình minh họa của máy bay ném bom H-20 của Trung Quốc.

Theo đó, dựa trên những thông tin ít ỏi thu được, loại máy bay ném bom tàng hình H-20 (còn có tên gọi khác là H-X) dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào năm 2025, được coi là một loại oanh tạc cơ tầm xa. 

Loại máy bay ném bom mới này sẽ có thiết kế tương tự như phi cơ B-2 của Mỹ và được gọi là một “dự án chiến lược” của quân đội Trung Quốc. Theo một số thông tin, các bộ phận của máy bay đã và đang được sản xuất.

“H-20 được cho là có thể tránh được các hệ thống phòng không hiện đại và thâm nhập sâu vào vùng địch”, trang tin Chinese Military Aviation nhấn mạnh. Một vài nhà phân tích nói rằng nhiệm vụ chính của loại máy bay này là tấn công các đội tàu sân bay của Mỹ, đồng thời có thể trở thành một loại khí tài có thể sử dụng các loại vũ khí hạt nhân.

Không quân Trung Quốc hiện đang có khoảng 15 máy bay ném bom H-6K, vốn là một phiên bản Tupolev Tu-16 Badger do nước này lắp ráp. Theo các kênh truyền thông, nó có thể bay đến đảo Okinawa, Guam và thậm chí là cả Hawaii từ lãnh thổ Trung Quốc, tùy vào loại bom được trang bị. Tuy nhiên, H-6K chỉ được coi là một giải pháp tình thế.

Sách trắng Quốc phòng Trung Quốc năm 2015 nhấn mạnh: “Không quân Trung Quốc sẽ đẩy mạnh khả năng cảnh báo sớm, không kích, phòng thủ bằng các loại máy bay và tên lửa, do thám, các hoạt động thả dù và hỗ trợ trên không”.

Báo China Daily trích dẫn nội dung của một tạp chí quốc phòng, trong đó có ghi rằng một loại máy bay ném bom tầm trung sẽ là không đủ khi xét đến yêu cầu chiến lược của Trung Quốc.

Tạp chí này viết: “Một máy bay ném bom tầm trung về cơ bản không thể khỏa lấp những yếu điểm của không quân Trung Quốc trong việc tấn công cũng như phòng thủ. Do đó, lực lượng này cần một loại phi cơ xuyên lục địa có đủ khả năng xuyên phá hệ thống phòng không của đối phương”.

Tuy nhiên, tạp chí này tỏ ra nghi ngờ khả năng chế tạo một loại máy bay ném bom tầm xa của Trung Quốc trong một khoảng thời gian ngắn, do nó phải có “thiết kế hiện đại với kiểu dáng khí động học, cùng một loại động cơ phản lực công suất rất lớn”.

“Đây là những vấn đề chính mà ngành hàng không Trung Quốc đang phải đối mặt, và chúng sẽ chưa thể được giải quyết trong một khoảng thời gian ngắn”, tạp chí này nhận định.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !