Trung Quốc công bố sản xuất xe tăng “tốt hơn Armata”
Tập đoàn Công nghiệp Bắc Trung Quốc, hay còn có tên là Norinco, khẳng định rằng sản phẩm mới nhất của họ là xe tăng VT-4 có khả năng lái tự động, tính cơ động và hệ thống điều khiển tháp pháo tốt hơn so với xe tăng T-14 Armata. Thêm vào đó, bài viết này nói rằng công nghệ của VT-4 nhìn chung có độ tin cậy cao hơn của T-14.
“Hệ thống dẫn động của T-14 vẫn chưa hoàn thiện, đó là lý do xe tăng chết máy trong buổi diễn tập trước khi lễ diễu binh ngày 9/5 diễn ra”, hãng Norinco viết trên trang WeChat. “Trong khi đó, VT-4 chưa bao giờ gặp vấn đề tương tự. Chiến xa của chúng tôi có hệ thống điều khiển tháp pháo hiệu quả hàng đầu mà Nga vẫn đang cố gắng chế tạo”.
![]() |
Mô hình của xe tăng VT-4 của hãng Norinco. Xe tăng vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. |
Thêm vào đó, bài viết cũng nhấn mạnh rằng VT-4 sẽ có lợi về mặt kinh tế hơn. “Một vấn đề quan trọng khác là giá cả. T-14 được cho là có giá ngang với xe tăng M1A2 Abrams của Mỹ. Tại sao các khách hàng lại không xem xét xe tăng Trung Quốc, được trang bị các công nghệ hoàn thiện mà lại có giá rẻ hơn nhiều?” Giá rẻ của dòng xe tăng VT là nhằm hướng đến nhu cầu quân sự của những nước đang phát triển.
Norinco cũng nói rằng, so với đối thủ cạnh tranh ở Nga, họ có thể cung cấp rất nhiều loại sản phẩm khác nhau. “Hiện tại, Nga mới chỉ có một loại xe tăng mới để xuất khẩu, đó là T-90. Ngược lại, chúng tôi có VT-2, VT-1 cũng như loại VT-4 cao cấp, cho phép thỏa mãn yêu cầu của hầu hết các khách hàng trên thị trường quốc tế”, công ty cho biết.
Lợi thế cạnh tranh của VT-2 là nó sử dụng thiết bị đã có cũng như giá rẻ của nó. Còn VT-4, theo ông Feng Yibai, thiết kế trưởng của dự án cho biết, xe tăng được trang bị những công nghệ chiến trường tối tân nhất và có thể sánh với bất kỳ xe tăng thế hệ thứ ba như M1A2 Abrams của Mỹ và Leopard 2A6 của Đức.
Báo China Daily cho biết, “pháo chính của VT-4 có cỡ nòng 125mm, có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau như đạn xuyên giáp và đạn nổ chống tăng. Pháo có thể bắn tên lửa với tầm xa tối đa 5.000m”.
Bên cạnh đó, VT-4 “còn có một thiết bị điều khiển pháo và một hệ thống dẫn động tối tân. Thêm vào đó, hệ thống mạng kết nối giữa chỉ huy và đội xe tăng cho phép họ chia sẻ thông tin ngay lập tức”, bài viết trên WeChat cho biết.
Dù vậy, bất kỳ những so sánh nào giữa các xe tăng Trung Quốc và Nga hiện nay vẫn còn quá sớm. Cả hai xe tăng vẫn chưa được sản xuất hàng loạt và phần lớn những so sánh hiện này đều dựa trên những thông số của các phiên bản mẫu và vài thông tin được công bố trước công chúng.
Từ lâu Trung Quốc đã phụ thuộc rất nhiều vào việc phát triển xe tăng nội địa dựa trên các công nghệ và kỹ thuật của Nga. Dựa trên những tấm ảnh hiện có, T-14 dường như khác hẳn so với các loại xe tăng được thiết kế từ thời Liên Xô, còn VT-4 giống như một phiên bản cải tiến của xe T-90.
Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, Trung Quốc xuất khẩu tổng cộng 461 xe tăng từ năm 1992 đến năm 2013, trong khi Nga đã bán được 1.297 xe tăng trong cùng thời kỳ. Mỹ vẫn là nhà sản xuất xe tăng hàng đầu thế giới với 5.511 chiếc, tiếp theo là Đức với 2.680 xe.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.