Trung Quốc chạy đua tìm giải pháp chống suy giảm dân số

Lo ngại trước tình trạng dân số đất nước ngày càng giảm, các cố vấn chính trị cho chính phủ Trung Quốc đã đưa ra hơn 20 khuyến nghị nhằm tăng tỷ lệ sinh.

Trong giai đoạn 1980 – 2015, Trung Quốc triển khai chính sách một con nhằm hạn chế sự bùng nổ dân số. Tuy nhiên, năm 2021, nhà chức trách đã nâng giới hạn lên 3 con để chống lại xu hướng suy giảm dân số. Song, ngay cả trong thời gian gần 3 năm đại lục áp phong tỏa nghiêm ngặt để phòng chống Covid-19 và các cặp đôi có nhiều thời gian cùng nhau ở nhà hơn, họ vẫn không mấy mặn mà với việc có con. 

Trẻ em Trung Quốc vui chơi tại một trung tâm thương mại ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Những người trẻ tuổi trích dẫn chi phí giáo dục và chăm sóc trẻ em cao, thu nhập thấp, mạng lưới an sinh xã hội chưa tốt, bất bình đẳng giới là những nguyên nhân khiến họ “ngại đẻ”.

Theo Reuters, tại cuộc họp thường niên của Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc (CPPCC) diễn ra trong tháng này, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp để tháo gỡ vấn đề trên, bao gồm cả trợ cấp cho các gia đình nuôi con đầu lòng, mở rộng giáo dục công miễn phí và cải thiện việc tiếp cận các liệu pháp điều trị sinh sản.

Các chuyên gia coi số lượng lớn đề xuất là một dấu hiệu tích cực cho thấy Bắc Kinh đang khẩn trương đối phó với tình trạng già hóa và suy giảm nhân khẩu học, sau khi dữ liệu thống kê chính thức cho thấy dân số Trung Quốc giảm lần đầu tiên sau 6 thập kỷ vào năm ngoái. Các nhà nhân khẩu học cảnh báo, với xu hướng giảm như hiện nay, Trung Quốc sẽ "trở nên già hơn trước khi giàu hơn" vì lực lượng lao động suy giảm và các chính quyền địa phương phải chi nhiều hơn để chăm sóc người cao tuổi.

Đại biểu CPPCC Jiang Shengnan đề xuất thanh niên chỉ làm việc 8 tiếng/ngày để có thời gian "yêu, kết hôn và sinh con" cũng như đảm bảo phụ nữ không phải làm việc quá sức. Nhiều tỉnh hiện chỉ trợ cấp cho các gia đình sinh con thứ 2 và thứ 3. Song, bà Jiang cho rằng, việc áp dụng những biện pháp khuyến khích sinh con đầu lòng có thể thúc đẩy các cặp vợ chồng không còn e ngại việc sinh đẻ.

Ngoài ra, các sáng kiến như chế độ nghỉ thai sản do chính phủ chi trả thay vì người sử dụng lao động được tin sẽ giúp giảm bớt sự phân biệt đối xử với phụ nữ, trong khi việc tăng thời gian nghỉ thai sản nhiều khả năng sẽ loại bỏ rào cản đối với các ông bố trong việc đảm nhận nhiều trách nhiệm nuôi dạy con cái hơn.

Tuy nhiên, nhà nhân khẩu học Yi Fuxian vẫn hoài nghi liệu các biện pháp trên có tác động đáng kể hay không. Theo ông, Trung Quốc cần một "cuộc cách mạng mô hình về toàn bộ nền kinh tế, xã hội, chính trị và ngoại giao để tăng mức sinh".

Tuấn Anh

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !