"Trung Quốc cần đề phòng máy bay siêu thanh SR-72 của Mỹ"

Một chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định máy bay siêu thanh SR-72 mà Mỹ đang phát triển gần giống như một chiến đấu cơ không gian trong các câu truyện khoa học viễn tưởng mà Trung Quốc không có khả năng chống trả.
Thế hệ máy bay Blackbird

Theo Aviation Week and Space Technology – một tạp chí có mối quan hệ mật thiết với quân đội Mỹ, máy bay không người lái mới SR-72 hiện đang được phát triển tại trung tâm Skunk Works R&D của tập đoàn Lockheed Martin tại bang California và được thiết kế cũng như xây dựng dựa trên nguyên bản thế hệ máy bay Blackbird.

Trong tương lai, SR-72 – loại máy bay sử dụng động cơ kết hợp giữa động cơ tuốc bin và động cơ phản lực nhằm đạt tốc độ tối đa Mach 6 khoảng 5.800 km/giờ, sẽ trở thành mối đe dọa mới nguy hiểm với Không quân Trung Quốc khi được đưa vào biên chế trong Không quân Mỹ vào năm 2030.

Được phát triển trên phiên bản SR-71 Blackbird - máy bay có người lái nhanh nhất thế giới trong thời Chiến tranh Lạnh, nhà báo Guy Norris công tác tại tạp chí Aviation Week and Space Technology cho rằng với tốc độ nhanh gấp đôi thế hệ SR-71, máy bay siêu thanh SR-72 có thể áp sát mọi mục tiêu trên toàn cầu trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ. Blackbird SR-71 hoạt động trên độ cao 24.000 m và đạt với tốc độ tối đa Mach 3.

Sử dụng những nguyên liệu "sẵn có", Quản lý chương trình của tập đoàn Lockheed Martin - Brad Leland cho biết khoản kinh phí để phát triển SR-72 là dưới 1 tỷ USD. Ngoài ra, trung tâm Skunk Works sẽ chỉ mất 5- 6 năm để hoàn thiện một chiếc máy bay siêu thanh SR-72 và tham gia chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2018 sau đó phục vụ chính thức trong quân đội năm 2030.

Theo ông Leland, trung tâm Skunk Works dự định nâng tầm cao hoạt động của các thiết kế mà tập đoàn đang phát triển.

"Máy bay siêu thanh được trang bị các tên lửa siêu thanh có thể xâm nhập vào mọi không phận và tấn công mọi mục tiêu trên một lục địa chỉ chưa đầy một giờ đồng hồ. Tốc độ là bước cải tiến mới trong ngành hàng không nhằm đối chọi với những mối đe dọa an ninh ngày càng gia tăng trong 20 năm tới. Công nghệ này sẽ tạo nên những đột phá mới tương tự như công nghệ tàng hình đang thay đổi cuộc chiến trên không hiện nay", ông Leland nói.

Trong khi đó, Thời báo Hoàn Cầu nhận định SR-72 đang được tái thiết kế thành máy bay ném bom siêu thanh nhằm phá hủy các vũ khí chống vệ tinh và các công nghệ chống tàng hình của Trung Quốc.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !