Trung Quốc bắt tay New Zealand thử nghiệm vắc-xin Covid-19 mới đầy triển vọng

Một loại vắc-xin Covid-19 do Trung Quốc chế tạo đang được thử nghiệm tại New Zealand và được kỳ vọng còn tốt hơn cả Pfizer của Mỹ.

Một nhóm tình nguyện viên ở New Zealand trở thành những người đầu tiên tiêm thử vắc-xin Covid-19 thế hệ thứ 2 mang tên ReCov do hãng dược Rec-Biotechnology Giang Tô của Trung Quốc sản xuất.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), khoảng 25 người trẻ tuổi ở New Zealand được tiêm vắc-xin Covid-19 ReCov trong tuần này. Đây là một phần trong chương trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng mà Rec-Biotechnology Giang Tô phối hợp với Phòng Nghiên cứu Lâm sàng New Zealand có trụ sở ở 2 thành phố là Auckland và Christchurch tiến hành.

{keywords}
Trong tuần này, New Zealand cho tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19 ReCov của Trung Quốc trên 25 tình nguyện viên. (Ảnh: SCMP)

Theo kế hoạch, tới tháng Chín, 100 người ở New Zealand sẽ được tiêm thử vắc-xin ReCov. Ngoài ra, quá trình tiêm thử quy mô lớn hơn với hàng ngàn người tham gia dường như sẽ được triển khai ở New Zealand, nếu như quá trình nghiên cứu đầu tiên diễn ra thành công.

Trong đó, vắc-xin Covid-19 ReCov sẽ được tiêm thử nghiệm trên cả người trẻ tuổi và đối tượng trên 55 tuổi.

Tiến sĩ Chris Wynne, Giám đốc y khoa tại Phòng Nghiên cứu Lâm sàng New Zealand, cho hay quá trình tiêm thử nghiệm sẽ diễn ra “chậm hợp lý” với những người trẻ tuổi hơn được tiêm liều vắc-xin ít hơn trong lần đầu tiêm thử.

“Chúng tôi tiêm theo liều lượng và đánh giá phản ứng. Hiện chưa có những vấn đề cụ thể và chúng tôi hy vọng không có phản ứng, nhưng chúng tôi vẫn vô cùng thận trọng khi thử nghiệm”, ông Wynne chia sẻ. 

Ông Wynne đồng thời nhấn mạnh, New Zealand được xem là nơi lý tưởng để tiến hành thử nghiệm lâm sàng, bởi quốc gia này có hệ thống chăm sóc y tế tốt, người dân thân thiện và có thể cung cấp dữ liệu nghiên cứu chất lượng cao đối với ngành công nghiệp dược phẩm.

Cũng theo ông Wynne, vắc-xin Covid-19 ReCov của Trung Quốc có thể còn tốt hơn cả vắc-xin Covid-19 Pfizer do hãng dược BioNTech của Mỹ sản xuất và đang được chính phủ New Zealand ưu tiên sử dụng. Bởi vắc-xin Covid-19 ReCov có khả năng miễn dịch với 2 phần của virus.

“Trên lý thuyết nếu xảy ra đột biến trên một phần của virus, một số loại vắc-xin không còn phát huy hiệu quả phòng bệnh bởi lúc này virus sẽ né tránh vắc-xin. Nhưng nếu cơ thể chúng ta chống lại được 2 phần của virus, virus sẽ có ít cơ hội tránh được hệ thống miễn dịch của cơ thể hơn”, ông Wynne nhấn mạnh.

“Tôi hy vọng từ dữ liệu thử nghiệm trên động vật, vắc-xin ReCov sẽ phát huy hiệu quả thành công trên người. Chúng tôi hy vọng sẽ có 100 người đạt miễn dịch thành công”, ông Wynne nói thêm.

Hiện tại, nhiều hãng sản xuất vắc-xin Covid-19 của Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm tiêm trên người ở Australia. Nhưng đây là lần đầu tiên một vắc-xin của Trung Quốc được thử nghiệm ở New Zealand.

Hiện Phòng Nghiên cứu Lâm sàng New Zealand vẫn tiến hành tuyển thêm tình nguyện viên tham gia chương trình thử nghiệm vắc-xin Covid-19 ReCov. Theo đó, mỗi tình nguyện viên sẽ nhận được khoản tiền bồi thường là 2.110 USD.

Cựu TT Philippines Benigno Aquino đột ngột qua đời, nguyên nhân được hé lộ

Cựu TT Philippines Benigno Aquino đột ngột qua đời, nguyên nhân được hé lộ

Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino (61 tuổi) đã bất ngờ qua đời tại bệnh viện vào hôm nay (24/6).

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !