Trực thăng WZ-10 Trung Quốc cạnh tranh Apache của Mỹ?
Trực thăng WZ-10 Trung Quốc cạnh tranh Apache của Mỹ?
Dự kiến sẽ là chủ lực trong tác chiến mặt đất, tiêu diệt các mục tiêu cố định và di động của đối phương, trực thăng tấn công WZ-10 được kì vọng mang lại sức mạnh mới cho quân đội Trung Quốc.
> Báo chí nước ngoài giải mã thiết kế tàu chiến Việt Nam
> Chùm ảnh quân đội Hàn Quốc tập trận mùa đông
> Triều Tiên chế tạo máy bay không người lái công nghệ Mỹ
> Mỹ sẽ có “tàu sân bay ngầm” cho máy bay không người lái
> Lợi thế tác chiến của không quân Việt Nam ở Trường Sa
> Hình ảnh chưa từng công bố về tên lửa S – 300 của Việt Nam
> Hải quân thành lập phi đội trực thăng EC - 225 hiện đại

Được xây dựng và phát triển từ năm 1990 tại Viện 602 và Công ty Công nghiệp máy bay Changhe ở Jingdezhen, Giang Tây, WZ-10 dù chưa hiện đại bằng trực thăng AH-64 Apache của Mỹ, nhưng nó hứa hẹn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong hiện đại hóa không quân của Trung Quốc.
Dù được lên kế hoạch sản xuất và chế tạo từ năm 1990, nhưng phải đến ngày 29/4/2003, chuyến bay đầu tiên của WZ-10 mới được thực hiện sau nhiều lần trì hoãn do khó khăn trong việc thiết kế động cơ.

Trọng lượng của trực thăng chiến đấu WZ-10 là 5.543 kg. Máy bay có chiều dài 14,15m, chiều cao 3,84m và vị trí rộng nhất đạt 4,25m. WZ-10 có động cơ chính 4 cánh quạt làm bằng vật liệu tổng hợp. Đường kính các cánh đạt chiều dài khoảng 12m.
Hai cánh dọc theo thân máy bay có độ dài 4,32m, cho phép mang theo 1.500 kg vũ khí, trong đó có 8 tên lửa không đối đất, tên lửa chống tăng, một súng máy 23mm được gắn ở mũi trực thăng.


Những thiết bị điện tử và theo dõi của WZ-10 có thể được sản xuất trong nước. Ngoài ra, WZ-10 còn được trang bị hệ thống theo dõi hồng ngoại, giúp nó có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện.
Ngoài ra, WZ-10 còn được trang bị hệ thống định vị toàn cầu GPS, radar, kính quang học kết nối trực tiếp tới mũ phi công, giúp việc ngắm bắn và theo dõi mục tiêu trở nên hiệu quả hơn.


WZ-10 được chế tạo bằng loại vật liệu composite đặc biệt, có khả năng hấp thụ sóng radar, giảm thiểu khả năng bị phát hiện trong tác chiến.
Kính khoang lái của WZ-10 được thiết kế để ngăn đạn 7,62mm, trong khi phần giáp thiết kế dưới cabin có khả năng chống được đạn 12,7mm của súng bắn máy bay. Ngoài ra, dưới mỗi ghế phi công đều có hệ thống phóng trong trường hợp phi công cần thoát hiểm.


Trong kế hoạch nâng cấp WZ-10, người ta dự định sẽ trang bị thêm những loại radar mới, hệ thống kiểm soát bắn và hệ thống ngăn chặn phát hiện bằng hồng ngoại từ khí thải của động cơ. Theo những nguồn tin chưa được kiểm chứng, lô WZ-10A đầu tiên đã được trang bị cho Không quân Trung Quốc.
Trịnh Duy