Trồng hoa đào Tết trong bãi tha ma ở Hà Nội

Vùng trồng đào Tết ở phường Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội) bị đất dự án khu đô thị mới  “lấn chiếm”, diện tích trồng đào Tết gần như bị xóa sổ. Để giữ nghề nhiều gia đình đã tận dụng cả bãi… tha ma để trồng đào Tết.

Là một trong những vùng trồng đào lâu đời, người dân Dương Nội mấy năm nay vẫn gắn bó với cây đào, mặc dù không còn đất, họ đã tận dụng những khu đất trống quanh làng để tăng gia, đi nơi khác thuê đất, thậm chí cả bãi… tha ma để trồng đào Tết.

Cảnh tượng rất trớ trêu, vây quanh bãi tha ma là các dự án đang đổ đất thi công rầm rầm, nhưng cạnh đó là số đào Tết ít ỏi của người dân Dương Nội nằm trọn trong bãi tha ma, trồng xen kẽ các ngôi mộ, bất cứ một khoảng đất trống nào cũng được tận dụng trồng đào, có những cây đào mọc thẳng lên từ giữa mộ.

Trồng hoa đào Tết trong bãi tha ma ở Hà Nội - ảnh 1
Bãi tha ma của phường Dương Nội được người dân tận dụng trồng đào Tết

Một người dân có trên 600 gốc đào “tăng gia” tại bãi tha ma cho biết, quanh đây toàn đất dự án chúng tôi lấy đất đâu mà mở rộng nghề trồng đào. Nghề này đã ăn vào máu rồi, nên bất đắc dĩ phải trồng đào ở gần mồ mả để có thêm thu nhập thôi.

Trước đây, gia đình nhà anh có tới 2 ha đào, với hàng trăm gốc đào đẹp, cận Tết đã có nhiều khách đến thăm thú, đặt hàng, mỗi năm cho doanh thu vài trăm triệu đồng. 

Trồng hoa đào Tết trong bãi tha ma ở Hà Nội - ảnh 2
Nông dân Dương Nội vẫn tận tụy với nghề trồng đào

Chủ vườn đào lo lắng, vườn đào nhà tôi giờ toàn gốc nhỏ bằng cổ tay, do mới tái trồng, nên Tết này cũng không hy vọng cho thu nhập cao. 

Bên cạnh đó, là hơn 150 gốc đào của một hộ khác cũng được tăng gia trong bãi tha ma của làng. Nhiều cây đào trồng xen kẽ các ngôi mộ mới xây, thậm chí trồng lên cả giữa mồ mả.

Chủ vườn này cho hay "vì số đào này tăng gia, đầu tư không bài bản, nên gia đình không có điều kiện sưởi ấm cho đào như ở Phú Thượng, Nhật Tân… Bên cạnh đó, ban đêm lủi thủi ra bãi tha ma cũng thấy ghê ghê, nên gia đình chỉ ở đây chăm bẵm đến khoảng 7h tối thì thu dọn về nhà. Chỉ hy vọng thời tiết thuận lợi để đào nở hoa đúng dịp Tết, còn không thì mất công toi cả năm trời chăm bẵm".

Trời giá rét, và việc chăm sóc bất tiện nên phần lớn số đào trồng xung quanh khu bãi tha ma của các hộ dân này trông vẫn kém sắc, chưa thấy nụ đâu cả. Theo một người dân, thời gian khoảng sau Tết ông Công, ông Táo nụ đào chuẩn bị nở hoa thì coi như trúng đậm…

Những hình ảnh trồng đào Tết trong bãi tha ma:

Trồng hoa đào Tết trong bãi tha ma ở Hà Nội - ảnh 3

Trồng hoa đào Tết trong bãi tha ma ở Hà Nội - ảnh 4
Trồng hoa đào Tết trong bãi tha ma ở Hà Nội - ảnh 5
Trồng hoa đào Tết trong bãi tha ma ở Hà Nội - ảnh 6
Mặc dù được tận dụng trong bãi tha ma, cây đào vẫn có sức sống đem lại thu nhập cho  người dân
Trồng hoa đào Tết trong bãi tha ma ở Hà Nội - ảnh 7
Trồng hoa đào Tết trong bãi tha ma ở Hà Nội - ảnh 8
Trồng hoa đào Tết trong bãi tha ma ở Hà Nội - ảnh 9
Đào Tết còn được trồng lên giữa ngôi mộ
Trồng hoa đào Tết trong bãi tha ma ở Hà Nội - ảnh 10
Trồng hoa đào Tết trong bãi tha ma ở Hà Nội - ảnh 11
Trồng hoa đào Tết trong bãi tha ma ở Hà Nội - ảnh 12

Nguyễn Hiếu

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !