Trồng cây phủ xanh hơn 117 ha rừng đầu nguồn sông Thạch Hãn

Từ năm 2022-2023, 117,9 ha rừng đầu nguồn sông Thạch Hãn (tỉnh Quảng Trị) sẽ được phủ xanh bởi trẩu, xoan nhừ, giổi, lát hoa, gáo vàng, ươi... nhằm khôi phục lại diện tích rừng đầu nguồn nơi đây.

Ngày 25/11/2022, Công ty TNHH Xã hội Trồng và Phục hồi rừng Việt Nam phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng huyện Đakrông khởi động dự án trồng và phục hồi rừng đầu nguồn sông Thạch Hãn tại xã Tà Rụt, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Góp một cây để có rừng” của VARS được triển khai trên địa bàn hai huyện Đakrông và Hướng Hóa (Quảng Trị) với mục tiêu trồng 117,9 ha rừng đầu nguồn sông Thạch Hãn giai đoạn 2022-2023.

Quảng Trị là một trong các tỉnh miền Trung chịu nhiều tác động từ thiên tai, trong khi đó diện tích rừng và năng lực phòng hộ rừng lại bị suy giảm nghiêm trọng. 

diện tích rừng ở Quảng Trị đang bị suy giảm nghiêm trọng.

Nhiều năm qua, những nhà sáng lập của VARS và một số chuyên gia về lâm sinh và chính sách bảo vệ rừng đã khảo sát thực địa, tiếp xúc với bà con, đặc biệt là bà con người dân tộc thiểu số ở những vùng rừng bị phá, hiện đang trở thành đất trống, đồi núi trọc. 

Nhiều nơi, bà con nhận ra, việc trồng và khôi phục rừng tự nhiên không những có ý nghĩa về mặt môi trường mà còn mang lại cho họ nhiều lợi ích như: khai thác lâm sản ngoài gỗ, nuôi ong, lấy mật ong rừng và bảo vệ không gian sinh tồn của cộng đồng. Bà con nhận thức được những giá trị đó nhưng không có khả năng tự lực. 

Xuất phát từ chính nhu cầu của chính quyền và bà con địa phương, VARS chọn đầu nguồn sông Thạch Hãn là địa bàn tiếp theo để triển khai dự án. Đây là dự án quan trọng và dài hơi của VARS bên cạnh dự án trồng và phục hồi rừng đầu nguồn sông Gianh (Quảng Bình) đã và đang được triển khai từ 21/3/2021.

Đại diện VARS đã làm việc với hai huyện Đakrông và Hướng Hóa và xác định hai địa bàn triển khai trong năm 2022 là xã Tà Rụt (huyện Đakrông) và xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa) để trồng và phục hồi rừng. 

“Mỗi khu vực khác nhau sẽ có điều kiện lập địa và đặc điểm khí hậu khác nhau nên các nhóm cây trồng bản địa được đưa vào trồng phục hồi rừng sẽ khác nhau. 

Bên cạnh đó, các loại cây đa mục đích, vừa phòng hộ vừa tạo sinh kế đã được người dân, chủ rừng, các chuyên gia kỹ thuật và chính quyền địa phương ưu tiên lựa chọn. 

Tại xã Hướng Việt (Hướng Hoá) cây trồng chính là cây trẩu và xoan nhừ; Tại xã Tà Rụt (Đakrông) loài cây được chọn trồng gồm giổi, lát hoa, gáo vàng và ươi”, TS. Ngô Văn Hồng, Chuyên gia Lâm sinh, Phó Giám đốc VARS chia sẻ.

Cũng tại sự kiện này, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Nền tảng tài chính kỹ thuật số TNEX tham gia đóng góp trồng 1.112 cây rừng nhằm đánh dấu mốc 2 năm ra mắt ứng dụng TNEX (11/12/2020 - 11/12/2022).

Khởi động dự án trồng và phục hồi rừng đầu nguồn sông Thạch Hãn.

Với sự hợp tác này, TNEX - VARS kỳ vọng sẽ đem lại nhiều giá trị tốt đẹp cho môi trường, con người Việt Nam cũng như lan tỏa thói quen sống xanh cho giới trẻ tại Việt Nam và ngăn ngừa các thiên tai gây ra do biến đổi khí hậu.

"Khởi đầu với việc hợp tác trồng 1112 cây rừng tại Quảng Trị với VARS ngày hôm nay, trong thời gian tới, TNEX sẽ tiếp tục các dự án tương tự nhằm không chỉ nâng cao các giá trị sống cho khách hàng của mình, mà còn khắc phục các thiên tai lũ lụt cho những địa phương khó khăn. 

Đây cũng là cam kết của chúng tôi đối với góp phần bảo vệ môi trường và tương lai phát triển bền vững vì một Việt Nam xanh", ông David Jimenez Maireles - Phó Tổng Giám đốc TNEX nói.

Tính tới ngày 20/11/2022, VARS đã trồng được 184.270 cây (tương đương 165,86 ha rừng). Trong đó năm 2021 trồng được 80,46 ha; 2022: 85,4 ha và tiếp tục trồng để đạt 100 ha tại Quảng Bình và 100 ha tại Quảng Trị trước 21/3/2023.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Trị, trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã trồng được hơn 23.620 ha rừng các loại, nâng tổng diện tích rừng hiện có của tỉnh lên hơn 253.465 ha, trong đó rừng tự nhiên 142.829,6 ha; rừng trồng phòng hộ 22.531,3 ha; rừng trồng đặc dụng 2.073,3 ha; rừng trồng sản xuất 76.408,7 ha, độ che phủ rừng đến cuối năm 2020 đạt 50,1%. 

PV

Quảng Trị phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định về việc giao vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

TP. HCM: Hơn 30 tổ chức tôn giáo ký kết tham gia bảo vệ môi trường

TP. HCM phấn đấu đến hết năm 2026 sẽ có 100% các chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo, các tổ chức Tôn giáo... được tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH); tích cực hưởng ứng, tham gia BVMT và ứng phó BĐKH.

Lào Cai duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Lào Cai năm 2022 đạt khá, đạt 9,02%, cao hơn 3,57 điểm % so với năm 2021; xếp thứ 4/14 tỉnh trong vùng và 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so năm 2021.

Phát triển dệt may, da giày là ngành chủ lực về xuất khẩu

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giầy Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”.

Thúc đẩy các mô hình sản xuất kinh doanh theo theo hướng tăng trưởng xanh

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tín dụng chính sách xã hội tạo việc làm cho hơn 867 nghìn lao động

Năm 2023, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo hướng tới mục tiêu tỷ lệ nghèo đa chiều cả nước bình quân duy trì mức giảm 1-1,5%/năm

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường tại Long An

Năm 2023, UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Hỗ trợ 73 ngôi nhà chống bão, lụt cho người nghèo Quảng Bình

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình và tổ chức World Share vừa bàn giao thêm 73 nhà an toàn chống chịu bão, lụt cho các hộ dân nghèo và cận nghèo.

Đắk Nông khuyến khích giảm nghèo bền vững

Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn.

Mỹ Đức (Hà Nội): Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng

Ngày 28/12/2022, UBND xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng huy động nhiều lực lượng tham gia

Đang cập nhật dữ liệu !