Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa thứ 9 trong năm

Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa lần thứ 9 trong năm khi chỉ còn cách vài ngày diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống tại Hàn Quốc. 

Triều Tiên đã cho phóng ít nhất 1 vật thể bị nghi là tên lửa đạn đạo ra phía đông bán đảo Triều Tiên vào hôm nay (5/3). Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra chỉ cách vài ngày nữa là tới cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết vụ phóng của Triều Tiên liên quan tới “vật thể chưa xác định". Còn văn phòng của Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh nghi ngờ đây là tên lửa đạn đạo.

{keywords}
Vụ phóng tên lửa siêu thanh của Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Đây là vụ phóng tên lửa lần thứ 9 trong năm nay của Triều Tiên. Vụ phóng gần nhất của Bình Nhưỡng là vào ngày 27/2 khi Triều Tiên cho thử nghiệm vệ tinh trinh sát.

Theo Reuters, hành động phóng tên lửa liên tiếp của Triều Tiên nhấn mạnh sự khó khăn đối với bất cứ ứng cử viên tranh cử chiếc ghế Tổng thống Hàn Quốc giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp diễn ra. 

Giữa lúc các cuộc đàm phán hạt nhân rơi vào bế tắc, Triều Tiên đã thực hiện hàng loạt vụ phóng tên lửa với tần suất nhiều chưa từng có trong tháng Một năm nay. Ngoài ra, khả năng chính quyền Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho phóng một vệ tinh tình báo trong tương lai gần.

Đặc biệt Triều Tiên đã có tuyên bố ám chỉ sẽ nối lại các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm xa (ICBM), sau khi Bình Nhưỡng tự đặt ra các giới hạn hoạt động kể từ năm 2017.

Giới phân tích nhận định Triều Tiên có thể tận dụng cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc, hoặc ngày lễ 15/4 để cho phóng tên lửa mới phát triển hoặc thử nghiệm vũ khí.

Chiểu theo nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc, Triều Tiên bị cấm thực hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo. Quốc gia này cũng đang phải hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế liên quan tới chương trình phát triển vũ khí.

Mỹ khẳng định vẫn mở cửa đối thoại mà không đưa ra bất cứ điều kiện nào trước với Triều Tiên. Song Bình Nhưỡng cho biết các cuộc đàm phán sẽ chỉ diễn ra một khi Mỹ và các đồng minh từ bỏ chính sách thù địch.

Hôm 4/3, trang web 38 North tại Mỹ chuyên theo dõi hoạt động tại Triều Tiên cho hay cơ sở hạt nhân chính của Bình Nhưỡng đang hoạt động ở mức độ cao nhất, sản xuất nhiên liệu phục vụ cho chương trình phát triển các loại vũ khí hạt nhân và mở rộng các cơ sở hạt nhân của quốc gia.

Lý do gì cản đường Triều Tiên nối lại chương trình phóng thử tên lửa?

Lý do gì cản đường Triều Tiên nối lại chương trình phóng thử tên lửa?

Các chuyên gia nhận định Triều Tiên sắp phóng thử tên lửa, nhưng khoảng thời gian lại chưa thể xác định do những sự kiện liên quan tới Trung Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !