Triều Tiên muốn hợp tác với Nga để đối phó Mỹ

Đại sứ Triều Tiên tại Nga cho hay, Bình Nhưỡng muốn hợp tác với Moscow để đối phó với Washington. 

Chia sẻ với hãng tin TASS, đại sứ Triều Tiên tại Nga là ông Sin Hong-chol cho biết Bình Nhưỡng muốn tăng cường hợp tác với Moscow để đối phó với Washington. Ông Sin cũng cho rằng, hòa bình trên bán đảo Triều Tiên sẽ không thể được thiết lập chừng nào Mỹ chưa rút quân.

Lời bình luận của ông Sin được công bố sau khi các quan chức cấp cao Triều Tiên trong tuần này đã lên tiếng cảnh báo, Mỹ - Hàn sẽ đối mặt với hậu quả do vẫn tiến hành cuộc tập trận chung thường niên bất chấp sự phản đối từ phía Bình Nhưỡng.

{keywords}
Mỹ hiện duy trì hoạt động của 28.500 binh sĩ ở Hàn Quốc. (Ảnh: Military Times)

Đợt tập trận là “cuộc diễn tập chiến tranh” và chứng minh Mỹ đang khiến tình hình trở nên bất ổn, ông Sin nói với TASS hôm 11/8.

“Chúng tôi muốn tăng cường hợp tác giữa Triều Tiên và Nga để cùng đối phó với Mỹ”, ông Sin nhấn mạnh.

Hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang hoạt động ở Hàn Quốc kể từ sau khi Hàn – Triều ký kết thỏa thuận đình chiến nhằm chấm dứt cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên từ năm 1950 – 1953.

Về phần mình, các quan chức Washington và Seoul khẳng định cuộc tập trận chung thường niên chỉ mang tính phòng vệ, chứ không nhằm vào Bình Nhưỡng.

Vào ngày 10/8, Mỹ - Hàn đã cho tiến hành phiên huấn luyện 4 ngày đầu tiên trước thời điểm diễn ra cuộc tập trận mùa hè thường niên vào tuần tới.

Trước đó, Triều Tiên đã lên tiếng phản đối Mỹ - Hàn tổ chức tập trận. Bình Nhưỡng cũng cảnh báo sẽ tăng cường năng lực tấn công đáp trả và nhấn mạnh các cuộc tập trận chung của Seoul và Washington sẽ dẫn tới một cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng cho hai quốc gia này.

Cũng trong ngày 10/8, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, cho hay Mỹ và Hàn Quốc sẽ đối mặt với những mối đe dọa an ninh lớn hơn vì vẫn tiến hành cuộc tập trận chung.

Bà Kim Yo-jong nhấn mạnh, các cuộc tập trận là “hành động phá hoại và không được hoan nghênh”, đe dọa người dân Triều Tiên và làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ tăng cường năng lực quốc phòng quốc gia để nhanh chóng phản ứng trước bất cứ hành động quân sự nào”, bà Kim Yo-jong nói thêm.

Còn theo Yonhap, hôm nay (12/8) cũng là ngày thứ 3 liên tiếp Triều Tiên không trả lời các cuộc điện thoại thông qua đường dây liên lạc xuyên biên giới với Hàn Quốc. Đây được xem là động thái đáp trả của Triều Tiên, sau khi Mỹ - Hàn vẫn quyết định tiến hành tập trận chung.

“Chúng tôi vẫn đang theo dõi sát sao mọi động thái của Triều Tiên dưới sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan tình báo Mỹ - Hàn, đồng thời duy trì khả năng sẵn sàng hành động”, một quan chức quân đội Hàn Quốc nhấn mạnh, hiện chưa phát hiện hoạt động bất thường nào từ phía Triều Tiên.

Hồi cuối tháng Bảy, Hàn – Triều đã cho khôi phục các đường dây nóng liên lạc trực tiếp sau 13 tháng bị gián đoạn. Động thái này làm dấy lên hy vọng quan hệ Hàn – Triều sẽ tốt đẹp trở lại và quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên giữa Washington và Bình Nhưỡng cũng sẽ sớm được nối lại.

Tuy nhiên, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang có dấu hiệu gia tăng trở lại sau quyết định tiến hành tập trận chung của quân đội Mỹ - Hàn. 

Thiếu Trung Quốc, Mỹ không thể đàm phán hạt nhân với Triều Tiên?

Thiếu Trung Quốc, Mỹ không thể đàm phán hạt nhân với Triều Tiên?

Giới chuyên gia nhận định nếu thiếu vắng sự hỗ trợ từ phía Trung Quốc, Mỹ khó có thể nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân với Triều Tiên. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !