Mỹ rút quân, Taliban có thể chiếm trọn Afghanistan chỉ trong 90 ngày?

Quan chức Mỹ cho hay theo đánh giá của cơ quan tình báo, Taliban có thể giành toàn quyền kiểm soát Afghanistan chỉ trong 90 ngày. 

Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên hôm 11/8 cho hay, các tay súng Taliban có thể cô lập thủ đô Kabul trong vòng 30 ngày và chiếm toàn bộ lãnh thổ Afghanistan trong 90 ngày. Còn hiện tại, lực lượng Taliban đang mở rộng tấn công và giành quyền kiểm soát thêm nhiều khu vực trên lãnh thổ Afghanistan.

Đây là thông tin đánh giá mới của tình báo Mỹ về khả năng thủ đô Kabul có thể trụ được bao lâu trước các đợt tấn công nhanh chóng của Taliban, giữa lúc các lực lượng do Mỹ đứng đầu tiến hành rút quân khỏi Afghanistan.

{keywords}
Taliban liên tục tấn công và giành thêm quyền kiểm soát nhiều khu vực trên lãnh thổ Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

“Nhưng đó không phải là kết quả được định đoạt trước”, quan chức Mỹ nhấn mạnh các lực lượng an ninh Afghanistan có thể xoay chuyển tình hình bằng cách kháng cự mạnh mẽ hơn.

Trước đó, vào ngày 10/8, một quan chức cấp cao EU cho hay các tay súng Hồi giáo Taliban hiện kiểm soát 65% lãnh thổ Afghanistan và đang chiếm hoặc đe dọa chiếm 11 tỉnh thành ở nước này. Trong đó, Faizabad, thủ phủ của bang Badakhshan, là thủ phủ thứ 8 bị Taliban chiếm giữ vào ngày 11/8.

Một bác sĩ tại tỉnh miền nam Kandahar tiết lộ, cuộc chiến ở thủ phủ Kandahar diễn ra vô cùng khốc liệt khi có tới hàng chục thi thể của lực lượng quân sự Afghanistan, nhưng chỉ có vài tay súng Taliban bị thương.

Còn theo một nguồn tin an ninh phương Tây, tất cả các cửa ngõ dẫn tới thủ đô Kabul đều đang chật cứng dân thường chạy loạn. Hiện không rõ có những tay súng Taliban trà trộn vào trong đám đông chạy trốn bạo lực hay không.

“Mối lo sợ là việc những kẻ đánh bom tự sát đột nhập vào các tòa nhà ngoại giao để dọa nạt, tấn công và muốn đuổi họ đi sớm nhất có thể”, nguồn tin trên cho biết.

Tốc độ tấn công và giành ưu thế của Taliban khiến chính phủ Afghanistan và các đồng minh sửng sốt. Taliban, lực lượng chiếm phần lớn lãnh thổ Afghanistan từ năm 1996 – 2001, hiện muốn đánh bại chính phủ được Mỹ hậu thuẫn và quay trở lại áp đặt luật Hồi giáo tại Afghanistan.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nhấn mạnh các đợt tấn công của Taliban đã đi ngược lại tinh thần trong thỏa thuận ký kết năm 2020 với Mỹ.

Bà Price nói hôm 11/8 rằng, Taliban đã cam kết đàm phán để mang đến một “thỏa thuận ngừng bắn toàn diện và lâu dài”, nhưng “tất cả hành động hiện thời cho thấy Taliban muốn giành chiến thắng trên chiến trường”.

“Tấn công vào các thủ phủ và dân thường là không đúng với nội dung của thỏa thuận”, bà Price khẳng định. 

Liên Hợp Quốc cho hay, hơn 1.000 dân thường Afghanistan đã thiệt mạng trong tháng Bảy và Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế cho biết kể từ ngày 1/8, hơn 4.000 người Afghanistan đã bị thương và được điều trị tại 15 cơ sở của tổ chức này.

Về phần mình, Taliban phủ nhận tấn công và sát hại dân thường, đồng thời kêu gọi cần có một cuộc điều tra độc lập để làm rõ các cáo buộc.

“Taliban không nhắm vào mục tiêu là dân thường hay nhà dân ở bất cứ địa điểm nào, Taliban chỉ thực hiện những vụ tấn công có độ chính xác và thận trọng cao”, phát ngôn viên của lực lượng Taliban Suhail Shaheen nói hôm 11/8.

Hôm 10/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden một lần nữa nhấn mạnh ông không hối tiếc khi quyết định rút quân đội Mỹ về nước, đồng thời hối thúc các nhà lãnh đạo Afghanistan chiến đấu để bảo vệ quê hương.

Cũng theo ông Biden, Washington đã chi hơn 1 ngàn tỉ USD trong vòng 20 năm tham chiến ở Afghanistan và đã mất hàng ngàn binh sĩ Mỹ. Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ trên không, cùng thực phẩm, trang thiết bị và tiền lương trả cho các lực lượng Afghanistan.

Thư ký Nhà Trắng Jen Psaki đã từ chối đưa ra lời bình luận trước thông tin tình báo cho rằng thủ đô Kabul có thể rơi vào tay Taliban trong 90 ngày. Song bà Psaki khẳng định, kế hoạch rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan trước ngày 31/8 vẫn được thực hiện.

Taliban chiếm thủ phủ, giết quan chức cấp cao giữa lúc Mỹ gấp rút rời khỏi Afghanistan

Taliban chiếm thủ phủ, giết quan chức cấp cao giữa lúc Mỹ gấp rút rời khỏi Afghanistan

Taliban chiếm thủ phủ của tỉnh Nimroz và giết hại quan chức cấp cao của chính phủ Afghanistan giữa lúc quân đội Mỹ gấp rút rời khỏi quốc gia này.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !