Triết lý báo gấm của Thế Giới Di Động luôn trong tư thế săn mồi,sẵn sàng bứt tốc

ICTnews - Luôn trong tư thế săn mồi và sẵn sàng bứt tốc, Thế Giới Di Động sau khi tự mở rộng nguồn khách hàng của mình đã bắt đầu dòm ngó sang khách hàng của các chuỗi khác, các kênh bán khác.

Giữa năm 2017, trong tọa đàm "Đối thoại Doanh nghiệp Tỉ đô", ông Nguyễn Đức Tài khi được hỏi có thể ví Thế Giới Di Động như con vật nào. Sau một hồi suy nghĩ, sáng lập và Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động cho rằng có thể ví tập đoàn bán lẻ này như con báo gấm.

“Đây là con vật mà khi cần tăng tốc thì sẽ đạt tốc độ 180 km/h trong 15 giây đầu tiên, rồi sau đó… đuối (cười). Báo gấm cũng có khả năng leo cây và bơi dưới nước. Khả năng tăng tốc và thích nghi với môi trường tương đối nhanh”, ông Tài khi đó trả lời.

Triết lý báo gấm của Thế Giới Di Động luôn trong tư thế săn mồi,sẵn sàng bứt tốc - ảnh 1

Ông Nguyễn Đức Tài tại cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên Thế Giới Di Động 2019 - Ảnh: Hải Đăng

Rõ ràng, chuỗi điện máy và điện thoại của Thế Giới Di Động có tốc độ phát triển tương tự tốc độ của báo gấm, và tốc độ đó đang được áp dụng sang chuỗi mới là Bách hóa Xanh. Tập đoàn cũng chứng tỏ khả năng thích nghi khi có những thành công nhất định với chuỗi bách hóa mới, vốn là ngành hầu như không liên quan gì đến bán hàng IT.

Ông Nguyễn Thành Nam - một trong những người sáng lập tập đoàn FPT, cựu Tổng giám đốc FPT, là người đưa ra câu hỏi trên với ông Tài tại tọa đàm - bổ sung thêm: Báo gấm sẽ rình rình và bắt lấy con mồi?

Rõ ràng ông Nam nhìn ra được một tính cách đặc trưng khác của con báo gấm, nhằm củng cố vị thế của nó và để săn mồi.

Trong Đại hội cổ đông thường niên Thế Giới Di Động năm 2019 tổ chức cách đây hai ngày, khi được hỏi về khả năng tăng trưởng của Thế Giới Di Động trong bối cảnh ngành điện thoại tại Việt Nam chậm lại, ông Tài nói lại hai triết lý vốn được các lãnh đạo Thế Giới Di Động hay nói: để tăng doanh số, bán những thứ chưa từng bán, phục vụ nhóm khách hàng chưa từng phục vụ. Và lần đầu tiên, ông Tài nói về việc không loại trừ khả năng giành lấy thị phần của đối thủ.

“Khách ở mấy chuỗi tôi không tiện nêu tên đang dần bớt đi. Nhiều bên khác phải đóng cửa. Các bạn thử hỏi xem khách hàng của những chỗ đó sẽ mua hàng ở đâu?”, ông Tài nói.

Triết lý báo gấm của Thế Giới Di Động luôn trong tư thế săn mồi,sẵn sàng bứt tốc - ảnh 2

Nhân viên Điện máy Xanh mang hàng ra lề đường bán cho khách trong dịp khai trương cửa hàng năm 2017 - Ảnh: Hải Đăng

Sau một thời gian Bắc tiến, để giữ ngôi vương, Thế Giới Di Động đã mua lại Trần Anh, chuỗi điện máy tiếng tăm nhất Hà Nội và các tỉnh lân cận, để mở rộng thị trường. Toàn bộ các cửa hàng Trần Anh nay được áp dụng cách quản lý tương tự Điện máy Xanh, và ông Tài nhắc lại nhiều lần ở các sự kiện khác nhau về việc đã không còn tên Trần Anh trong trí nhớ của ông, vì chuỗi này đã nhập vào Điện máy Xanh.

Kết quả, chuỗi điện máy hiện nay đang nắm khoảng 35% thị phần các chuỗi cả nước.

Trước đó, trước tốc độ phát triển thần tốc để đạt gần 2.000 cửa hàng như hiện nay, chuỗi Thế Giới Di Động rõ ràng khiến rất nhiều đối thủ lao đao, phải bán mình hoặc đóng cửa.

Lấy khách từ kênh truyền thống

Ngoài đối thủ là các chuỗi cửa hàng lớn, Thế Giới Di Động cũng phải đối mặt với các kênh bán truyền thống là những cửa hàng nhỏ lẻ. Gần đây, chuỗi này không giấu diếm ý định lôi kéo khách hàng vốn quen với cửa hàng nhỏ quay sang giao dịch ở các cửa hàng lớn của họ.

Chuỗi Điện máy Xanh đang tăng trưởng tốt, trong đó ngành hàng máy lạnh đóng vai trò quan trọng. Nói với ICTnews, ông Đoàn Văn Hiểu Em - Tổng giám đốc công ty cổ phần Thế Giới Di Động - cho biết đặc thù của ngành máy lạnh là khách vẫn thích mua hàng ở các cửa hàng nhỏ lẻ, do đó từ giữa tháng 3 Điện máy Xanh đã tung 5 “tuyệt chiêu” để hút khách, đánh mạnh vào kênh truyền thống.

Rõ ràng khi đã chiếm thế thượng phong so với các đối thủ lớn, để mở rộng thêm thị phần, con báo gấm đã nhìn qua những mảnh đất khác do các “con mồi” nhỏ bé hơn đang kiếm ăn.

Cũng với mục tiêu gia tăng doanh thu, mới đây Thế Giới Di Động quyết định mở bán đồng hồ thời trang - lĩnh vực mới mẻ với chuỗi này. Nói với ICTnews, ông Hiểu Em cho biết nhu cầu mua đồng hồ của người dùng hiện nay vẫn rất lớn, tuy nhiên các kênh bán truyền thống hiện nay có nguồn hàng chưa bảo đảm, do đó Thế Giới Di Động mong muốn bán hàng với nguồn gốc rõ ràng, uy tín. Đây chắc chắn là đòn đánh mạnh mẽ vào các kênh bán đồng hồ nhỏ lẻ.

Trước đó, khách vào chuỗi Bách hóa Xanh sẽ được nghe các đoạn quảng cáo như “tươi ngon như ở chợ nhưng giá rẻ hơn”, đánh trực diện vào kênh chợ truyền thống.

Triết lý báo gấm của Thế Giới Di Động luôn trong tư thế săn mồi,sẵn sàng bứt tốc - ảnh 3

Gian hàng tươi sống của Bách hóa Xanh, phía xa là nhân viên đang làm thịt cá.

So với các đối thủ Coop Food hay Satrafoods giống mô hình một siêu thị thu nhỏ, Bách hóa Xanh giống một ngôi chợ mini hơn. Tức nhân viên ở chuỗi này chào mời khách như ở chợ, có nhân viên đứng làm thịt cá mang phong cách như ở chợ, và bán nhiều mặt hàng tươi sống như chợ truyền thống. Rõ ràng chuỗi này của Thế Giới Di Động đi theo hướng khác so với các đối thủ, và nhắm vào lượng khách hàng đang quen đi chợ hiện nay.

Bách hóa Xanh đang ấp ủ nhiều kế hoạch kinh doanh, trong đó quan trọng nhất vẫn là giá bán sẽ tốt hơn do hàng hóa nhập trực tiếp tại gốc chứ không qua nhà phân phối, kể cả với hàng nhập khẩu.

Khó khẳng định thành công của Bách hóa Xanh tại thời điểm này, nhưng không thể phủ nhận một điều khi con báo gấm đang tăng tốc thì nó cần “ăn” nhiều mồi hơn và sẽ đánh bại nhiều đối thủ ngáng đường trước khi biết được con báo tiếp tục mạnh mẽ hơn hay sẽ gục ngã giữa đường.

Hải Đăng
Từ khóa: thế giới di động báo gấm bách hóa xanh bán đồng hồ

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.