Tranh luận sôi nổi trước tâm thư của phụ huynh có con bị loại từ 'vòng gửi xe' vào trường Chuyên Hà Nội- Amsterdam

Mới đây, tâm thư của một phụ huynh khi có con “bị hụt” ước mơ chinh phục khối THCS tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vì những tiêu chí “vòng gửi xe” đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Theo đó, trong tâm thư phụ huynh này đặt ra câu hỏi “tại sao điều kiện xét tuyển vào khối THCS trường Amsterdam lại phải là 4 năm (lớp 2-5) đạt “học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện?".

Phụ huynh nhận định rằng trường Amsterdam tuyển chọn các học sinh có năng lực đặc biệt, cụ thể bằng các môn thi Toán, Tiếng Việt và Anh Văn với mức độ khó của đề rất cao. Rất khó để học sinh có thể học giỏi toàn diện các môn Toán, Tiếng Việt, Anh Văn, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thủ công, Thể dục… trong cả 4-5 năm học vì chỉ 1 sai sót nhỏ cũng có thể khiến các con không đạt được danh hiệu xuất sắc.

{keywords}
Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam luôn là giấc mơ của nhiều học sinh

Phụ huynh này tiếp tục đặt ra câu hỏi rằng: Tại sao có năm thì tiêu chí xét tuyển vòng 1 yêu cầu các lớp 3,4,5 xuất sắc, có năm lại yêu cầu từ lớp 2 đến lớp 5 phải đạt xuất sắc? Phải chăng chỉ là để lọc bớt hồ sơ thi tuyển từ vòng 1?

Thừa nhận Amsterdam là một trường chuyên rất khó, toàn các “siêu nhân nhí”, những học sinh có năng lực đặc biệt mới đỗ được nhưng cuối tâm thư, phụ huynh này cho rằng trường nên bỏ bớt các tiêu chí xét tuyển vòng 1 để các học sinh hâm mộ trường Amsterdam có thể tham gia. Bởi lẽ, dù có thể không đủ điểm đỗ thì đó cũng là một trải nghiệm với giấc mơ trường Amsterdam của các con và các con không phải nuối tiếc vì bị loại từ "vòng gửi xe”.

Tâm sự về câu chuyện của con mình, phụ huynh này nói: “Bản thân tôi là một phụ huynh có con thiếu 1 năm đạt Học sinh xuất sắc (lớp 2) và không đủ điều kiện xét tuyển vòng 1 của Amsterdam, chỉ vì môn Mỹ thuật bị xếp loại Hoàn thành.

Do vậy tôi muốn bày tỏ những trăn trở, nuối tiếc của mình, và cũng có thể là của nhiều phụ huynh khác có con ở cùng hoàn cảnh. Cũng hy vọng nhà trường thấu hiểu và biết đâu có sự thay đổi, để tạo một sân chơi cởi mở, công bằng cho các bạn nhỏ thể hiện tài năng, vươn tới giấc mơ chinh phục trường Amsterdam của mình”.

Tâm thư của phụ huynh này thực sự đã tạo ra cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Có luồng ý kiến cho rằng đã là tuyển chọn học sinh giỏi thì chỉ cần thi nghiêm túc là đủ, cớ gì mà phải xét học bạ, việc xét học bạ sẽ tước đi cơ hội của những em trót có hồ sơ điểm không cao cũng như làm nhụt ý chí tiến thủ của trẻ, nhất là những em mới hoặc đang tiến bộ. 

Trái ngược với ý kiến trên, có những phụ huynh cho rằng mỗi trường có cách riêng để họ tuyển được học sinh theo đúng yêu cầu của họ, mình không đáp ứng được như vậy thì có vào học cũng chưa chắc đã là tốt nhất đối với con mình. 

Thực tế, nhiều phụ huynh có con học tại trường Amsterdam phải thừa nhận rằng các con chỉ học giỏi thôi chưa đủ mà phải giỏi toàn diện thì mới hòa nhập và khẳng định bản thân được. Chính vì thế nên học ở đâu không quan trọng mà quan trọng là phù hợp với cá nhân con, nếu đã là tài năng thì kiểu gì cũng đến lượt, cấp 2 vào trường Amsterdam không được thì cấp 3 có thể thử sức tiếp.

Theo nhận định của nhiều phụ huynh, trường chuyên là loại hình đào tạo mang tính đặc thù, một kiểu giáo dục tinh hoa. Cả thành phố Hà Nội có hàng nghìn học sinh nhưng chỉ tiêu vào trường Amsterdam rất hạn chế. Vậy nên có thể tiêu chí vòng 1 là một cách để nhà trường loại bớt hồ sơ và tìm kiếm những học sinh giỏi toàn diện. Nếu con có khả năng và say mê học tập thì học ở đâu cũng giỏi. Vậy nên cha mẹ không nên yêu cầu nhà trường thay đổi tiêu chí xét tuyển, thay vào đó hãy tìm trường phù hợp với con để con được thỏa sức sáng tạo, vươn lên bằng chính năng lực của con mà không phải gồng mình đối phó.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !