Tranh luận sôi nổi trước tâm thư của phụ huynh có con bị loại từ 'vòng gửi xe' vào trường Chuyên Hà Nội- Amsterdam

Mới đây, tâm thư của một phụ huynh khi có con “bị hụt” ước mơ chinh phục khối THCS tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vì những tiêu chí “vòng gửi xe” đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Theo đó, trong tâm thư phụ huynh này đặt ra câu hỏi “tại sao điều kiện xét tuyển vào khối THCS trường Amsterdam lại phải là 4 năm (lớp 2-5) đạt “học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện?".

Phụ huynh nhận định rằng trường Amsterdam tuyển chọn các học sinh có năng lực đặc biệt, cụ thể bằng các môn thi Toán, Tiếng Việt và Anh Văn với mức độ khó của đề rất cao. Rất khó để học sinh có thể học giỏi toàn diện các môn Toán, Tiếng Việt, Anh Văn, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thủ công, Thể dục… trong cả 4-5 năm học vì chỉ 1 sai sót nhỏ cũng có thể khiến các con không đạt được danh hiệu xuất sắc.

{keywords}
Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam luôn là giấc mơ của nhiều học sinh

Phụ huynh này tiếp tục đặt ra câu hỏi rằng: Tại sao có năm thì tiêu chí xét tuyển vòng 1 yêu cầu các lớp 3,4,5 xuất sắc, có năm lại yêu cầu từ lớp 2 đến lớp 5 phải đạt xuất sắc? Phải chăng chỉ là để lọc bớt hồ sơ thi tuyển từ vòng 1?

Thừa nhận Amsterdam là một trường chuyên rất khó, toàn các “siêu nhân nhí”, những học sinh có năng lực đặc biệt mới đỗ được nhưng cuối tâm thư, phụ huynh này cho rằng trường nên bỏ bớt các tiêu chí xét tuyển vòng 1 để các học sinh hâm mộ trường Amsterdam có thể tham gia. Bởi lẽ, dù có thể không đủ điểm đỗ thì đó cũng là một trải nghiệm với giấc mơ trường Amsterdam của các con và các con không phải nuối tiếc vì bị loại từ "vòng gửi xe”.

Tâm sự về câu chuyện của con mình, phụ huynh này nói: “Bản thân tôi là một phụ huynh có con thiếu 1 năm đạt Học sinh xuất sắc (lớp 2) và không đủ điều kiện xét tuyển vòng 1 của Amsterdam, chỉ vì môn Mỹ thuật bị xếp loại Hoàn thành.

Do vậy tôi muốn bày tỏ những trăn trở, nuối tiếc của mình, và cũng có thể là của nhiều phụ huynh khác có con ở cùng hoàn cảnh. Cũng hy vọng nhà trường thấu hiểu và biết đâu có sự thay đổi, để tạo một sân chơi cởi mở, công bằng cho các bạn nhỏ thể hiện tài năng, vươn tới giấc mơ chinh phục trường Amsterdam của mình”.

Tâm thư của phụ huynh này thực sự đã tạo ra cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Có luồng ý kiến cho rằng đã là tuyển chọn học sinh giỏi thì chỉ cần thi nghiêm túc là đủ, cớ gì mà phải xét học bạ, việc xét học bạ sẽ tước đi cơ hội của những em trót có hồ sơ điểm không cao cũng như làm nhụt ý chí tiến thủ của trẻ, nhất là những em mới hoặc đang tiến bộ. 

Trái ngược với ý kiến trên, có những phụ huynh cho rằng mỗi trường có cách riêng để họ tuyển được học sinh theo đúng yêu cầu của họ, mình không đáp ứng được như vậy thì có vào học cũng chưa chắc đã là tốt nhất đối với con mình. 

Thực tế, nhiều phụ huynh có con học tại trường Amsterdam phải thừa nhận rằng các con chỉ học giỏi thôi chưa đủ mà phải giỏi toàn diện thì mới hòa nhập và khẳng định bản thân được. Chính vì thế nên học ở đâu không quan trọng mà quan trọng là phù hợp với cá nhân con, nếu đã là tài năng thì kiểu gì cũng đến lượt, cấp 2 vào trường Amsterdam không được thì cấp 3 có thể thử sức tiếp.

Theo nhận định của nhiều phụ huynh, trường chuyên là loại hình đào tạo mang tính đặc thù, một kiểu giáo dục tinh hoa. Cả thành phố Hà Nội có hàng nghìn học sinh nhưng chỉ tiêu vào trường Amsterdam rất hạn chế. Vậy nên có thể tiêu chí vòng 1 là một cách để nhà trường loại bớt hồ sơ và tìm kiếm những học sinh giỏi toàn diện. Nếu con có khả năng và say mê học tập thì học ở đâu cũng giỏi. Vậy nên cha mẹ không nên yêu cầu nhà trường thay đổi tiêu chí xét tuyển, thay vào đó hãy tìm trường phù hợp với con để con được thỏa sức sáng tạo, vươn lên bằng chính năng lực của con mà không phải gồng mình đối phó.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !