Tranh luận sôi nổi trước tâm thư của phụ huynh có con bị loại từ 'vòng gửi xe' vào trường Chuyên Hà Nội- Amsterdam

Mới đây, tâm thư của một phụ huynh khi có con “bị hụt” ước mơ chinh phục khối THCS tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vì những tiêu chí “vòng gửi xe” đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Theo đó, trong tâm thư phụ huynh này đặt ra câu hỏi “tại sao điều kiện xét tuyển vào khối THCS trường Amsterdam lại phải là 4 năm (lớp 2-5) đạt “học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện?".

Phụ huynh nhận định rằng trường Amsterdam tuyển chọn các học sinh có năng lực đặc biệt, cụ thể bằng các môn thi Toán, Tiếng Việt và Anh Văn với mức độ khó của đề rất cao. Rất khó để học sinh có thể học giỏi toàn diện các môn Toán, Tiếng Việt, Anh Văn, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thủ công, Thể dục… trong cả 4-5 năm học vì chỉ 1 sai sót nhỏ cũng có thể khiến các con không đạt được danh hiệu xuất sắc.

{keywords}
Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam luôn là giấc mơ của nhiều học sinh

Phụ huynh này tiếp tục đặt ra câu hỏi rằng: Tại sao có năm thì tiêu chí xét tuyển vòng 1 yêu cầu các lớp 3,4,5 xuất sắc, có năm lại yêu cầu từ lớp 2 đến lớp 5 phải đạt xuất sắc? Phải chăng chỉ là để lọc bớt hồ sơ thi tuyển từ vòng 1?

Thừa nhận Amsterdam là một trường chuyên rất khó, toàn các “siêu nhân nhí”, những học sinh có năng lực đặc biệt mới đỗ được nhưng cuối tâm thư, phụ huynh này cho rằng trường nên bỏ bớt các tiêu chí xét tuyển vòng 1 để các học sinh hâm mộ trường Amsterdam có thể tham gia. Bởi lẽ, dù có thể không đủ điểm đỗ thì đó cũng là một trải nghiệm với giấc mơ trường Amsterdam của các con và các con không phải nuối tiếc vì bị loại từ "vòng gửi xe”.

Tâm sự về câu chuyện của con mình, phụ huynh này nói: “Bản thân tôi là một phụ huynh có con thiếu 1 năm đạt Học sinh xuất sắc (lớp 2) và không đủ điều kiện xét tuyển vòng 1 của Amsterdam, chỉ vì môn Mỹ thuật bị xếp loại Hoàn thành.

Do vậy tôi muốn bày tỏ những trăn trở, nuối tiếc của mình, và cũng có thể là của nhiều phụ huynh khác có con ở cùng hoàn cảnh. Cũng hy vọng nhà trường thấu hiểu và biết đâu có sự thay đổi, để tạo một sân chơi cởi mở, công bằng cho các bạn nhỏ thể hiện tài năng, vươn tới giấc mơ chinh phục trường Amsterdam của mình”.

Tâm thư của phụ huynh này thực sự đã tạo ra cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Có luồng ý kiến cho rằng đã là tuyển chọn học sinh giỏi thì chỉ cần thi nghiêm túc là đủ, cớ gì mà phải xét học bạ, việc xét học bạ sẽ tước đi cơ hội của những em trót có hồ sơ điểm không cao cũng như làm nhụt ý chí tiến thủ của trẻ, nhất là những em mới hoặc đang tiến bộ. 

Trái ngược với ý kiến trên, có những phụ huynh cho rằng mỗi trường có cách riêng để họ tuyển được học sinh theo đúng yêu cầu của họ, mình không đáp ứng được như vậy thì có vào học cũng chưa chắc đã là tốt nhất đối với con mình. 

Thực tế, nhiều phụ huynh có con học tại trường Amsterdam phải thừa nhận rằng các con chỉ học giỏi thôi chưa đủ mà phải giỏi toàn diện thì mới hòa nhập và khẳng định bản thân được. Chính vì thế nên học ở đâu không quan trọng mà quan trọng là phù hợp với cá nhân con, nếu đã là tài năng thì kiểu gì cũng đến lượt, cấp 2 vào trường Amsterdam không được thì cấp 3 có thể thử sức tiếp.

Theo nhận định của nhiều phụ huynh, trường chuyên là loại hình đào tạo mang tính đặc thù, một kiểu giáo dục tinh hoa. Cả thành phố Hà Nội có hàng nghìn học sinh nhưng chỉ tiêu vào trường Amsterdam rất hạn chế. Vậy nên có thể tiêu chí vòng 1 là một cách để nhà trường loại bớt hồ sơ và tìm kiếm những học sinh giỏi toàn diện. Nếu con có khả năng và say mê học tập thì học ở đâu cũng giỏi. Vậy nên cha mẹ không nên yêu cầu nhà trường thay đổi tiêu chí xét tuyển, thay vào đó hãy tìm trường phù hợp với con để con được thỏa sức sáng tạo, vươn lên bằng chính năng lực của con mà không phải gồng mình đối phó.

Hoàng Thanh

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Cô giáo xin phụ huynh mua laptop: Tôi bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền

Cô Trương Phương Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Chương Dương cho rằng, cô bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền mua laptop, còn nếu nhận của phụ huynh thì mọi chuyện đã không xảy ra.

Hàng nghìn sinh viên bị 'giam' bằng tốt nghiệp do vướng chuẩn đầu ra tiếng Anh

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) khiến hàng nghìn sinh viên chậm nhận bằng tốt nghiệp mỗi năm. Có sinh viên chậm 1-2 tháng nhưng cũng có sinh viên sau khi xét tốt nghiệp nhiều năm mới được nhận bằng.

‘Giáo viên dạy tiếng Anh lắp bắp khi giao tiếp với người nước ngoài’

Tôi đã từng chứng kiến một giáo viên dạy môn tiếng Anh THPT trong dịp giao lưu với đồng nghiệp Mỹ đã lắp bắp rồi lặng như tờ. Điều đáng nói đây không phải là trường hợp cá biệt.

Bỏ ngành Y để thi lại, 9X giành học bổng toàn phần châu Âu

Từng đỗ vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược TPHCM nhưng khi vào học, Khang không cảm thấy phù hợp. Nam sinh quyết định thi lại, sau đó từng bước chinh phục ước mơ của bản thân.

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Đang cập nhật dữ liệu !