Tranh cãi về đề thi Violympic Toán lớp 5 vòng thi quận/huyện
Kỳ thi ViOlympic cấp quận/huyện ngày 17/2 vừa qua phải tạm hoãn do lỗi kỹ thuật đã khiến nhiều phụ huynh, giáo viên bức xúc.
Ngay sau đó, kỳ thi này đã được tổ chức lại. Tuy nhiên, đã có một bài toán lớp 5 khiến nhiều người tranh cãi về tính đúng sai.
Đề thi này nhiều người cho rằng bị sai |
Cụ thể, một phụ huynh cho biết: “Chiều qua con mình đi thi cấp quận môn Toán tiếng Việt lớp 5 cuộc thi Violympic. Cháu gặp một bài hình, mặc dù làm đúng nhưng máy báo sai.
Tối qua mình cho cháu vào làm lại và có thể khẳng định bài toán này đề sai hoàn toàn. Mình không hiểu Ban tổ chức (BTC) cuộc thi làm kiểu gì mà ít bữa trước thầy cô rồng rắn cho các con đi thi, thì hệ thống bị lỗi không thi được, nay tổ chức thi lại thì đề sai ảnh hưởng đến kết quả thi của các con.
Đây không phải là lỗi do sơ suất trong quá trình nhập đề như BTC cuộc thi giải thích nhiều lần trước đây.
Đã nhiều lần tôi gọi về BTC phản ánh lỗi đề thi nhưng đều được BTC khẳng định đề đã được BTC kiểm duyệt rất kỹ. Lần này cũng thế, tôi gọi về phản ánh và cũng được BTC khẳng định đề đã được kiểm duyệt rất kỹ.
Đề nghị BTC cuộc thi công bố đáp án đã được kiểm duyệt rất kỹ và đưa ra lời giải thích thỏa đáng với bài toán trên cho học sinh và phụ huynh trên cả nước”.
Nguyên văn đề bài như sau: “Cho hình thang ABCD có độ dài đường cao là 4,2dm, diện tích bằng 36,12 dm vuông và đáy lớn CD dài hơn đáy bé AD là 7,8dm. Kéo dài cạnh DA, BC cắt nhau tại E. Biết AD=3/5 DE. Diện tích tam giác ABE là bao nhiêu đề - xi - mét vuông?”.
Học sinh tham gia thi Violympic |
Bài toán cho thừa dữ liệu?
Trước những thắc mắc của phụ huynh, một giáo viên tiểu học trên địa bàn quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho hay: “Dữ liệu mà bài toán này cho vừa dư vừa sai, tỉ số và độ dài các cạnh của hình thang cho không khớp nhau.
Nếu đề chuẩn thì tỉ số AE/CE phải bằng tỉ số AB/CD trong khi đề này tính ra kết quả lại không khớp.
Đó là chưa kể, dùng mỗi cách giải khác nhau lại có kết quả khác nhau. Điều này trong toán học là vô lí. Từ đó có thể kết luận đề toán này bị sai.
Nếu là học sinh tiểu học mà trên lớp giáo viên chỉ dạy theo chuẩn kiến thức và kĩ năng theo quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT thì không thể giải được bài này.
Để giải được đòi hỏi học sinh phải thường xuyên luyện tập các bài toán nâng cao và nếu giáo viên dạy các bài toán nâng cao thì lại vướng theo quy định của ngành là vượt chuẩn.
Một đề toán với các cách giải khác nhau lại không cho cùng một kết quả thì trở thành đề bài sai. Cần xem lại trách nhiệm thuộc về bộ phận nào: Người ra đề, bộ phận vi tính,...
Với tư cách là giáo viên tôi đề nghị ban tổ chức cần đưa đáp án chi tiết để giáo viên, phụ huynh và học sinh tham khảo”.