Tranh cãi gay gắt về việc giáo viên không được gọi học sinh là con

Nhiều ý kiến cho rằng cách xưng “thầy, cô” gọi “con” thể hiện sự thân thiết chứ không có gì nhầm lẫn vị trí.

Mới đây, nhà nghiên cứu - phê bình văn học Lại Nguyên Ân, đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình bài viết với nhan đề "Yêu cầu giáo viên và cán bộ giáo dục không gọi học sinh là Con" thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Cụ thể, bài đăng có nêu rõ:

“1. Cấm giáo viên gọi (xưng hô) học trò là “Con”, “Các con”; phải gọi là “Trò”, “Các trò”, “Các em”, “Các bạn”.

2. Yêu cầu các nhà báo, các phương tiện truyền thông không gọi học trò mọi cấp (từ mẫu giáo đến đại học) là “các con”, “con”, khuyến khích các phương tiện truyền thông gọi học sinh là “các bạn”; cũng yêu cầu các nhà báo, các viên chức tại các giao tiếp sự vụ và công cộng, phải gọi người dạy học là “giáo viên”, “giảng viên”, không gọi là “thầy”, “cô”; dành riêng cho học trò, người đang đi học cách gọi “thầy giáo”, “cô giáo”!

3. Khuyến khích học trò các cấp, nhất là sinh viên đại học, xưng “Tôi” trước giáo viên, ngay cả trong không gian trường học”.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ngay sau khi quan điểm trên được đăng tải, một cuộc tranh cãi gay gắt đã nảy sinh trên mạng xã hội.

Nhiều ý kiến ủng hộ kiến nghị của nhà nghiên cứu bởi theo đúng nghĩa tiếng Việt thì cách gọi “con” chỉ dành cho bố mẹ là những người có công sinh thành, chăm sóc và nuôi dưỡng hàng ngày. Hơn nữa gọi "cô/thầy" xưng "con" tạo cảm giác gia đình quá, đôi khi học sinh lại có tâm lý khúm núm vì xưng danh nên không dám tranh luận, không dám đặt câu hỏi chỉ vì xưng hô mang tính chất bề trên - người dưới trong gia đình.

Ở một diễn biến khác, nhiều bình luận lại phản đối đề xuất trên vì cho rằng cách xưng “thầy, cô” gọi “con” thể hiện sự thân thiết chứ không có gì nhầm lẫn vị trí như bài đăng nêu ra. Hơn nữa, việc sinh viên xưng “tôi” ở môi trường giáo dục sẽ tạo khoảng cách nhất định, khiến học sinh nhất là khối tiểu học có cảm giác xa cách và sợ giáo viên.

Nguyễn Minh Trang - học sinh lớp 3 trưởng Tiểu học Newton (Hà Nội) cho biết học sinh này rất thích được giáo viên gọi là con - xưng cô.

“Con có cảm giác cô giáo giống như người mẹ thứ hai nên việc cô gọi mình là con rất gần gũi và con không còn thấy khoảng cách hay sợ hãi với cô giáo mà thoải mái hỏi những vẫn đề mình đang thắc mắc. Từ khi còn học mẫu giáo con đều gọi cô giáo là “ cô” và xưng là “con”, Minh Trang nói.

Là giáo viên chủ nhiệm lớp 7 tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), cô giáo Lương Hằng Nga cho biết bản thân vẫn gọi học sinh của mình là "con" và đa số học sinh cũng xưng "con" với giáo viên và với giáo viên này thì việc xưng hô thể hiện sự gần gũi, thân thiết, yêu thương chứ không có gì mà phải lôi ra tranh cãi.

“Thầy cô chúng tôi tất nhiên không ai ép học sinh phải xưng “con” cả và đôi khi các học sinh xưng “con” cũng như một thói quen theo các em từ bậc mẫu giáo. Có thể khi sau này học lên lớp lớn hơn thì bản thân các bạn sẽ thay đổi cách xưng hô là “em”. 

Tuy nhiên, có những học sinh của tôi khi tốt nghiệp đại học và quay lại trường vẫn gọi giáo viên là “cô” và xưng “con”. Điều quan trọng nhất là, tôi thấy việc xưng hô này không ảnh hưởng đến việc học tập ngược lại còn tạo cảm giác an toàn, như tất cả chúng ta là một gia đình”, cô giáo Lương Hằng Nga nói.

Giáo viên này cũng cho rằng một nửa thời gian trong ngày trẻ đến trường và chúng ta vẫn hay ví thầy cô chính là cha mẹ thứ hai, trường học cũng chính là ngôi nhà thứ hai, vậy thì việc xưng "cô - con" với học sinh là hết sức bình thường.

Cùng quan điểm, chị Nguyễn Ngọc Hà - đang có con học lớp 2 tại tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội) cũng cho biết hai con của chị lâu nay đều gọi “con”, xưng “cô” với giáo viên và bản thân chị cũng như các con đều thấy việc xưng hô như thế tạo cảm giác gần gũi, yêu thương và điều quan trọng hơn cả là các con đều thích đi học và đều yêu quý thầy cô còn việc xưng hô thế nào thuận tiện là được.

“Việc học sinh gọi “cô” và xưng là “con” tôi không cho đó là sự thiếu tôn trọng hay "cướp" công sinh thành với bố mẹ của học sinh miễn làm sao giáo viên và học sinh thể hiện sự gắn bó, gần gũi và việc học có hiệu quả là được”, phụ huynh Ngọc Hà nói.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !