Tranh cãi gay gắt về việc giáo viên không được gọi học sinh là con

Nhiều ý kiến cho rằng cách xưng “thầy, cô” gọi “con” thể hiện sự thân thiết chứ không có gì nhầm lẫn vị trí.

Mới đây, nhà nghiên cứu - phê bình văn học Lại Nguyên Ân, đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình bài viết với nhan đề "Yêu cầu giáo viên và cán bộ giáo dục không gọi học sinh là Con" thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Cụ thể, bài đăng có nêu rõ:

“1. Cấm giáo viên gọi (xưng hô) học trò là “Con”, “Các con”; phải gọi là “Trò”, “Các trò”, “Các em”, “Các bạn”.

2. Yêu cầu các nhà báo, các phương tiện truyền thông không gọi học trò mọi cấp (từ mẫu giáo đến đại học) là “các con”, “con”, khuyến khích các phương tiện truyền thông gọi học sinh là “các bạn”; cũng yêu cầu các nhà báo, các viên chức tại các giao tiếp sự vụ và công cộng, phải gọi người dạy học là “giáo viên”, “giảng viên”, không gọi là “thầy”, “cô”; dành riêng cho học trò, người đang đi học cách gọi “thầy giáo”, “cô giáo”!

3. Khuyến khích học trò các cấp, nhất là sinh viên đại học, xưng “Tôi” trước giáo viên, ngay cả trong không gian trường học”.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ngay sau khi quan điểm trên được đăng tải, một cuộc tranh cãi gay gắt đã nảy sinh trên mạng xã hội.

Nhiều ý kiến ủng hộ kiến nghị của nhà nghiên cứu bởi theo đúng nghĩa tiếng Việt thì cách gọi “con” chỉ dành cho bố mẹ là những người có công sinh thành, chăm sóc và nuôi dưỡng hàng ngày. Hơn nữa gọi "cô/thầy" xưng "con" tạo cảm giác gia đình quá, đôi khi học sinh lại có tâm lý khúm núm vì xưng danh nên không dám tranh luận, không dám đặt câu hỏi chỉ vì xưng hô mang tính chất bề trên - người dưới trong gia đình.

Ở một diễn biến khác, nhiều bình luận lại phản đối đề xuất trên vì cho rằng cách xưng “thầy, cô” gọi “con” thể hiện sự thân thiết chứ không có gì nhầm lẫn vị trí như bài đăng nêu ra. Hơn nữa, việc sinh viên xưng “tôi” ở môi trường giáo dục sẽ tạo khoảng cách nhất định, khiến học sinh nhất là khối tiểu học có cảm giác xa cách và sợ giáo viên.

Nguyễn Minh Trang - học sinh lớp 3 trưởng Tiểu học Newton (Hà Nội) cho biết học sinh này rất thích được giáo viên gọi là con - xưng cô.

“Con có cảm giác cô giáo giống như người mẹ thứ hai nên việc cô gọi mình là con rất gần gũi và con không còn thấy khoảng cách hay sợ hãi với cô giáo mà thoải mái hỏi những vẫn đề mình đang thắc mắc. Từ khi còn học mẫu giáo con đều gọi cô giáo là “ cô” và xưng là “con”, Minh Trang nói.

Là giáo viên chủ nhiệm lớp 7 tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), cô giáo Lương Hằng Nga cho biết bản thân vẫn gọi học sinh của mình là "con" và đa số học sinh cũng xưng "con" với giáo viên và với giáo viên này thì việc xưng hô thể hiện sự gần gũi, thân thiết, yêu thương chứ không có gì mà phải lôi ra tranh cãi.

“Thầy cô chúng tôi tất nhiên không ai ép học sinh phải xưng “con” cả và đôi khi các học sinh xưng “con” cũng như một thói quen theo các em từ bậc mẫu giáo. Có thể khi sau này học lên lớp lớn hơn thì bản thân các bạn sẽ thay đổi cách xưng hô là “em”. 

Tuy nhiên, có những học sinh của tôi khi tốt nghiệp đại học và quay lại trường vẫn gọi giáo viên là “cô” và xưng “con”. Điều quan trọng nhất là, tôi thấy việc xưng hô này không ảnh hưởng đến việc học tập ngược lại còn tạo cảm giác an toàn, như tất cả chúng ta là một gia đình”, cô giáo Lương Hằng Nga nói.

Giáo viên này cũng cho rằng một nửa thời gian trong ngày trẻ đến trường và chúng ta vẫn hay ví thầy cô chính là cha mẹ thứ hai, trường học cũng chính là ngôi nhà thứ hai, vậy thì việc xưng "cô - con" với học sinh là hết sức bình thường.

Cùng quan điểm, chị Nguyễn Ngọc Hà - đang có con học lớp 2 tại tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội) cũng cho biết hai con của chị lâu nay đều gọi “con”, xưng “cô” với giáo viên và bản thân chị cũng như các con đều thấy việc xưng hô như thế tạo cảm giác gần gũi, yêu thương và điều quan trọng hơn cả là các con đều thích đi học và đều yêu quý thầy cô còn việc xưng hô thế nào thuận tiện là được.

“Việc học sinh gọi “cô” và xưng là “con” tôi không cho đó là sự thiếu tôn trọng hay "cướp" công sinh thành với bố mẹ của học sinh miễn làm sao giáo viên và học sinh thể hiện sự gắn bó, gần gũi và việc học có hiệu quả là được”, phụ huynh Ngọc Hà nói.

Hoàng Thanh

Lỗ hổng lớn trong hướng nghiệp: 'Có người 40 tuổi vẫn loay hoay chọn lại nghề'

Các giáo viên cho biết không ít học sinh lớp 12, sắp tốt nghiệp vẫn chưa biết bản thân muốn theo đuổi ngành nghề gì. Thậm chí, có những người đến 30 – 40 tuổi liên tục phải chọn lại ngành nghề.

Bi kịch thủ khoa đại học: 9 năm thất nghiệp, bị chẩn đoán mắc bệnh tâm thần

Trung Quốc - Sau những vấp ngã, Lưu Kỳ ngày càng trở nên khép kín và không chịu giao tiếp xã hội, kể cả cha mẹ trong 9 năm. Cậu được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm và tâm thần phân liệt mức độ nhẹ.

Tranh cãi trường học yêu cầu phụ huynh không cho con làm thêm kiếm tiền dịp hè

Trường THPT Quốc Tuấn (An Lão, TP Hải Phòng) đã yêu cầu phụ huynh không để con đi làm thêm vào dịp hè.

Bí quyết chinh phục IELTS 6.5 của học sinh lớp 5

Trần Nguyễn Minh Thư, học sinh lớp 5 ở TP Hà Tĩnh xuất sắc đạt 6.5 trong kỳ thi IELTS (trong đó, Listening 7.5, Reading 7.0, Writing 6.0, Speaking 5.5). Minh Thư là học sinh tiểu học đầu tiên ở tỉnh đạt được điểm số này.

Điều tra vụ bé 2 tuổi tử vong sau khi gửi ở điểm giữ trẻ không phép

Bé trai 20 tháng tuổi ở An Giang có biểu hiện sốt sau khi được gửi đến điểm giữ trẻ không phép. Sau hơn 1 giờ cấp cứu ở bệnh viện huyện, trẻ đã không qua khỏi.

Bám hàng rào thấp thỏm chờ con thi vào trường công 'hot' nhất Hà Tĩnh

Sáng 27/5, 1.200 học sinh tham gia thi vào trường THCS Lê Văn Thiêm, tương đương 1 chọi 5,7. Nhiều phụ huynh chờ con thi với tâm trạng hồi hộp, lo âu không kém gì các sĩ tử.

Hà Nội: Không cấm nhưng hạn chế tối đa hoạt động trải nghiệm tự phát

Ngày 26/5, Sở GD-ĐT Hà Nội có công văn gửi các cơ sở giáo dục về việc ứng phó với nắng nóng, đảm bảo an toàn khi tổ chức hoạt động ngoại khóa và sinh hoạt hè cho học sinh năm 2023.

Lễ tổng kết hàng chục mâm cỗ của trường học ở Quảng Ninh khiến dân mạng trầm trồ

Hình ảnh Lễ tổng kết của học sinh lớp 9 một trường THCS ở Quảng Ninh gây sự chú ý bởi quy mô hoành tráng.

Trường chưa đầy 70 học sinh lớp 9 nhưng 12 em đạt giải thành phố

Dù chỉ mới thành lập 2 năm, chỉ với 69 học sinh lớp 9 nhưng Trường THCS Hoàng Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đạt tới 12 giải trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố năm 2023.

Phụ huynh ‘tố’ quỹ lớp thâm hụt 30 triệu đồng, nhà trường lên tiếng

Nhiều phụ huynh một lớp học ở Quảng Bình đang bức xúc với số tiền quỹ học sinh phải đóng, đặc biệt khi năm học đã gần kết thúc.

Đang cập nhật dữ liệu !