Tranh bán tàu ngầm: Đức dìm hàng Nhật
Ngày 17/12/2014, nhà sản xuất tàu ngầm Đức ThyssenKrupp Marine System đã tuyên bố rằng, họ có thể đóng 12 tàu ngầm Type 216 ở Australia đúng thời hạn và với giá 20 tỷ USD hoặc thấp hơn.
Công ty ThyssenKrupp Marine System khẳng định, kinh nghiệm nhiều năm phát triển và sản xuất tàu ngầm của họ với 161 tàu ngầm đã được đóng cho 22 nước từ năm 1960 tạo ra ít rủi ro hơn cho Australia và rẻ hơn nhiều so với mua tàu ngầm lớp Soryu của Nhật Bản vốn chưa từng được xuất khẩu.
Tàu ngầm lớp Type 216 |
“Cung cấp tàu ngầm là lĩnh vực kinh doanh chính của chúng tôi, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, với việc đóng tàu ở quốc gia khách hàng, với việc chuyển giao công nghệ và bí quyết”, một nguồn tin gần gũi với TKMS nói.
Chính phủ Australia đang xem xét vấn đề thay thế 6 tàu ngầm lớp Collins sẽ hết hạn sử dụng vào năm 2026.
Năm 2009 và 2013, Bộ Quốc phòng Australia đã chính thức mở thầu mua 12 tàu ngầm hiện đại lắp ráp tại Nam Australia, nơi đã từng đóng các tàu ngầm Collins.
Quyết định cuối cùng về vấn đề này dự kiến sẽ được đưa ra vào năm tới.
Hai năm trước, đã không có ứng viên nước ngoài nào có thể đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của Australia.
Hiện nay, nộp đơn dự thầu có các nước Pháp, Đức, Thụy Điễn và Nhật Bản, trong đó các tàu ngầm lớp Soryu của Nhật đang được xem là phù hợp hơn cả đối với Australia.
Một số báo chí dự đoán rằng, việc mua sắm các tàu ngầm Soryu đã được định đoạt mặc dù các tàu ngầm này vẫn phải cải tiến nhiều.
TKMS thì chào bán tàu ngầm lớp Type 216 có lượng giãn nước 4.000 tấn, biến thể tăng cỡ của lớp Type 214 1.860 tấn.
Tàu ngầm có cự ly hành trình 13.000 hải lý, thời gian hoạt động độc lập 80 ngày đêm.
Type 216 trên thực tế không tồn tại, mà 80% là các các công nghệ đã được kiểm nghiệm. TKMS khẳng định có thể đóng xong tàu ngầm đầu tiên trong vòng 12 năm, tức là vào thời điểm loại bỏ tàu ngầm HMAS Farncomb của Australia.
“Điều đó có nghĩa là nếu ký được hợp đồng trong 1-2 năm tới, vào năm 2016 hay gần đó, chúng tôi có thể đáp ứng được lịch trình này”, nguồn tin nói.
Chi phí 20 tỷ USD cho chương trình mua sắm tàu ngầm Australia được xem là mức tối đa, chi phí cuối cùng có thể thấp hơn.
TKMS có thể đóng các tàu ngầm tại Đức hay Australia. Công ty này vốn có công ty con là Kockums từng từng thiết kế tàu ngầm Collins đã quen thuộc với các nhà máy Australia và công ty đóng tàu ASC (Australian Submarine Corp., Adelaide).
“Lập trường của chúng tôi là chúng tôi có thể đóng các tàu ngầm ở Australia, vì chúng tôi có kinh nghiệm đóng tàu ở các nơi khác như Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ và Triều Tiên”, nguồn tin nói.
Theo Vietnamdefence