Trận đánh lớn cuối cùng của Đại tướng

Nhiều người nhắc đến Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp thường nhắc đến chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, trong cuộc đời cầm binh của mình, Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp còn chỉ huy nhiều trận đánh lớn khác, góp phần thống nhất đất nước.
Chiến thắng lịch sử trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 đã giải phóng hoàn toàn 2 miền Nam - Bắc, đưa đất nước ta về một mối thống nhất đến ngày nay. Trong chiến thắng lịch sử đặc biệt quan trong đó, với lý trí sáng suốt và kinh nghiệm chiến trường nhiều năm, Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã chỉ đạo quân và dân ta nhanh chóng chớp thời cơ giành độc lập dân tộc, thống nhất 2 miền Nam - Bắc. Có thể nói đây cũng là trận đánh lớn cuối cùng của Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp.

Xin giới thiệu một số hình ảnh về Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975. Phóng sự ảnh này được chúng tôi trích lại từ cuốn sách tranh ảnh: “Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp”, do Nhà Xuất bản thông tin và truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông xuất bản.

 

Ảnh minh họa

 Bí thư thứ nhất Lê Duẩn chủ trì Hội nghị mở rộng của Bộ Chính trị quyết định Tổng tiến công giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (13/12/1974- 8/1/1975)....

 

Ảnh minh họa

Ngày 9/10/1974, Thường trực Quân uỷ Trung ương họp bàn nhiệm vụ quân sự mùa xuân năm 1975, thực hiện một bước kế hoạch tác chiến chiến lược. Thường trực quân uỷ Trung ương quyết định mở chiến dịch tiến công ở nam Tây Nguyên mà mục tiêu chủ yếu là Buôn Ma Thuột...

Ảnh minh họa

Tổ thường trực Bộ tổng tham mưu trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, gồm Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, Thiếu tướng Cao Văn Khánh và Đại tá Lê Hữu Đức...

 

Ảnh minh họa

Ngày 25/3/1975, trong cuộc họp Bộ Chính trị, Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp thay mặt Thường vụ Quân uỷ Trung ương đề nghị "vừa chuẩn bị cho trận quyết chiến chiến lược cuối cùng, vừa tiến đánh các đảo và quần đảo Chính quyền Sài Gòn đang chiếm đóng", đề nghị này được Bộ Chính trị nhất trí.

Trong ảnh: Cơ quan tham mưu Tổng hành dinh bàn kế hoạch đánh chiếm các đảo và quần đảo....

 

Ảnh minh họa

Quân uỷ Trung ương đang theo dõi diễn biến Chiến dịch Hồ Chí Minh (tháng 4/1975).

Trong ảnh, từ trái sang: Đại tá Lê Hữu Đức (Cục trưởng Cục tác chiến), Thượng tướng Hoàng Văn Thái (Phó tổng tham mưu trưởng), Thiếu tướng Vũ Xuân Chiêm (Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần), Thượng tướng Song Hào (Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị), Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Tổng Tư lệnh, Bộ trưởng Quốc phòng, Bí thư Quân uỷ Trung ương), Trung tướng Lê Quang Đạo (Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị)....

 

Ảnh minh họa

Điện mật số 1574 lúc 9h30 phút ngày 7/4/1975 của Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp dưới bí danh thân mật "Văn" gửi các đoàn quân đang tiến về giải phóng Sài Gòn: "...Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo bạo hơn nữa..."...

 

Ảnh minh họa

Quân Giải phóng ào ạt vượt đèo Cả tiến vào giải phóng miền Nam....

Ảnh minh họa

 Và đánh chiếm sân bay Tân Sân Nhất...

 

Ảnh minh họa

 Vào lúc 11h30 phút, ngày 30/4/1975, chiếc xe tăng quân giải phóng mang số hiệu 390 của Đại đội 4, Lữ đoàn xe tăng 203 do Trưởng xe Vũ Đăng Toàn chỉ huy là chiếc xe đầu tiên húc đổ cách cổng chính Dinh Độc lập (nay là Hội trường Thống Nhất), sào huyệt cuối cùng của Chính quyền Sài Gòn.
Ngày này đánh dấu mốc son lịch sử trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do và bảo vệ Tổ quốc của Đảng, nhân dân và quân đội ta.

"Trận quyết chiến chiến lược mùa xuân năm 1975 đánh dấu bước phát triển mới hết sức rực rỡ của nghệ thuật chiến tranh nhân dân trong điều kiện hiện đại, đặc biệt là nghệ thuật điều hành chiến tranh ở giai đoạn kết thúc, nghệ thuật tổ chức và chỉ đạo thực hành những trận then chốt quyết định, đưa kháng chiến đến toàn thắng" -Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp...

 

Ảnh minh họa

 Nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn đổ ra đường chào đón đoàn quân giải phóng tiến vào thành phố...

 

Ảnh minh họa

"Với 30 năm làm Tổng Tư lệnh và gần 50 năm tham gia chính sự ở cấp cao nhất, ông tỏ ra là người có phẩm chất phi thường trong mọi lĩnh vực của chiến tranh. Khó có vị tướng nào có thể so sánh với ông trong việc kết hợp chiến tranh du kích với chiến tranh chính quy. Sự kết hợp đó xưa nay chưa từng có"- Trích từ sách "Chiến thắng tại Việt Nam" của tác giả Peter Mac Donald.

Ảnh: Cắm cờ lên nóc phủ Tổng thống Chính quyền Sài Gòn ngày 30/4/1975...

 

Ảnh minh họa

 Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp (bìa phải) và Đại tướng Văn Tiến Dũng gặp nhau tại thành phố Hồ Chí Minh sau ngày đại thắng (tháng 5/1975).


Nguồn: Xuân Tùng (Vnmedia.vn)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !