Trai Tây ngồi viết văn, chưa rành Tiếng Việt nên cho ra đời tác phẩm kinh dị

Cũng may là nhiều người đã vào sửa giúp đoạn văn này.

Các cụ xưa có câu: "Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam". Câu nói rất đúng khi đặt vào những trường hợp thực tế. Có nhiều đoạn văn, lời nói khi đặt vào hoàn cảnh khác nhau sẽ gây hiểu lầm tai hại. Bên cạnh đó, nếu sử dụng sai hệ thống ngữ pháp như: Đặt dấu câu, dùng từ chưa chính xác, diễn đạt lủng củng,… cũng khiến người đọc "dở khóc dở cười". Vì vậy, người nước ngoài thường khó học được Tiếng Việt.

Mới đây, dân mạng được một phen tá hoả khi thấy một đoạn văn có phần kinh dị, được biết là do 1 người nước ngoài viết. Đoạn văn có nội dung như sau: "Cô ấy dạy tôi cách nấu thịt người Việt thường dùng. Tuy nhiên cách nấu ấy khi đặt vào món thịt này thì lồ lộ ra sự không ăn khớp. Với kinh nghiệm của tôi cho thấy cô cũng chẳng biết cách nấu thịt của mình tốt dở thế nào cả".

Đoạn văn nghe

Đoạn văn khiến dân mạng "dựng tóc gáy".

Trước yêu cầu sửa lại đoạn văn, một nam sinh viết lại như sau: "Cô ấy chỉ tôi cách nấu thịt theo kiểu người Việt hay làm. Tuy nhiên khi tôi dùng cách đó cho món thịt này thì lại không phù hợp. Theo kinh nghiệm của tôi, cô ấy cũng không biết cách của cô ấy có cho ra món ăn ngon hay không".

"Cô ấy dạy tôi cách người Việt nấu. Tuy nhiên, với loại thịt này thì cách ấy lại chẳng ăn nhập. Theo tôi, có khi cô ấy còn chẳng rõ cách nấu của mình tốt dở ra sao", một nữ sinh khác sửa lại ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo đúng nội dung.

Hay một bạn trẻ có cách sửa tinh tế khác: "Cô ấy dạy tôi nấu thịt theo cách của người Việt. Thịt này nấu như thế trông chẳng hợp chút nào. Tôi nghĩ cô ấy cũng không nhận ra cách nấu thịt của mình hay, dở thế nào".

Như vậy, chỉ cần sắp xếp lại các câu văn một cách khoa học, thay thế những từ ngữ không phù hợp và ngắt câu đúng cách sẽ giúp đoạn văn dễ hiểu hơn. Sau khi đọc lại, chúng ta đều thấy đoạn văn rõ nghĩa hơn và đặc biệt là không còn cảm thấy "lạnh gáy" nữa.

Ngôn ngữ Việt Nam phong phú, đa dạng nên khi viết hay khi nói, chúng ta cần tuyệt đối cẩn thận để không không rơi vào tình cảnh oái oăm.

Bài văn học sinh tiểu học tả con vật ‘thật như đếm’, câu chốt hạ ‘đầu voi đuôi chuột’ khiến dân tình ‘ngã ngửa’

Bài văn học sinh tiểu học tả con vật ‘thật như đếm’, câu chốt hạ ‘đầu voi đuôi chuột’ khiến dân tình ‘ngã ngửa’

Bài văn tả con bò gây cười nhưng chốt bài tác giả lại bày tỏ tình yêu với nhân vật khác

Theo phapluat.suckhoedoisong.vn

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Người đàn ông liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh bạn của con ngay giữa đường

Ông P.T.M. đợi cháu L.G.K. đi học về, đón lõng giữa đường hỏi chuyện, sau đó liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh đến mức K. phải nhập viện điều trị.

Sa Huỳnh - học trò Trần Tiến gây sốt với nhiều clip Bolero triệu view

Có lần trong sinh nhật của thầy mình - nhạc sĩ Trần Tiến, Sa Huỳnh đã quỳ dưới chân thầy bày tỏ tri ân. Theo Sa Huỳnh, nhờ kỹ thuật hát thính phòng cô được trao truyền từ người thầy khả kính nên mới có một Sa Huỳnh Bolero như ngày nay.

Những người có ảnh hưởng đang bắt đầu rời bỏ mạng xã hội Trung Quốc

Sau khi các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc yêu cầu các tài khoản có số lượng lớn độc giả theo dỗi phải tiết lộ danh tính, xu hướng rời bỏ mạng xã hội đang bắt đầu diễn ra.

Nghe dụ dỗ ngon ngọt trên mạng, mẹ 2 con mất 320.000 USD tiền tiết kiệm cả đời

Adeline, sinh sống ở Singapore vô cùng đau khổ khi bị lừa mất hơn 320.000 USD (khoảng 7,7 tỷ đồng) chỉ trong vòng 1 tháng.

Bệnh viện Việt Đức phản hồi tin 'bác sĩ Hà Duy Thọ' giới thiệu công tác ở viện

Một kênh YouTube có tên "bác sĩ Hà Duy Thọ" giới thiệu ông này từng công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, Bệnh viện Việt Đức phản hồi cho biết không hề có nhân sự trên.

Đang cập nhật dữ liệu !