Trải nghiệm MSX 125 phiên bản đua: “Chú ngựa chứng” đầy mê hoặc
Mẫu xe này có thể coi như là mẫu côn tay “unisex” thành công nhất và nổi tiếng nhất Việt Nam hiện tại, nó cũng được lựa chọn để làm một hạng mục trong Giải đua xe mô tô Việt Nam 2018.
![]() |
Trải nghiệm MSX 125 phiên bản đua “chú ngựa chứng” đầy mê hoặc. |
MSX 125 có thiết kế được lấy cảm hứng từ “mặt nạ chiến binh” kèm theo những chi tiết vừa cơ bắp, vừa mềm mại khiến người ta không còn quá chú ý đến sự khác biệt về kích thước của chiếc xe này.
Nếu như ở bản thương mại MSX 125 gây ấn tượng với thiết kế mặt nạ chiến binh thì ở phiên bản đua của Honda Việt Nam Racing, MSX 125 nhìn từ trước trông giống như "một con trâu mộng dữ dằn và hiếu chiến".
Không chỉ nổi tiếng bởi là mẫu côn tay cỡ “ruồi” cực kỳ dễ điều khiển, nó còn sở hữu sức mạnh và khả năng vận hành cân bằng, bám đường và êm ái. Điều này đến xuất phát từ khối động cơ 125cc đầy sức mạnh đi kèm phần khung xe chắc chắn, kích thước ngắn, bánh xe có đường kính nhỏ nhưng bề mặt lốp lớn.....
![]() |
Nhiệm vụ của những kỹ sư trong đội ngũ Honda Việt Nam Racing là làm sao để tạo ra được một chiếc MSX 125 phiên bản đua với sức mạnh vượt trội hơn dựa trên nền tảng kĩ thuật của bản thương mại nhưng không làm mất đi những đặc trưng đã làm nên tên tuổi của MSX 125.
Sau những nỗ lực của Honda Việt Nam Racing, một phiên bản đua mang tên MSX 125 đã chính thức “ra đời” với sức mạnh và độ ổn định đã được thể hiện xuyên suốt các giải đua từ những năm 2015, sự kiện vòng 1 vừa qua tại giải đua xe Mô tô Việt Nam ngày 10/6/2018 trên sân 2K (tỉnh Bình Dương) là một minh chứng cụ thể.
![]() |
Nền tảng động cơ của chiếc MSX 125 rất mạnh, tuy nhiên để chiếc xe có thể phù hợp với điều kiện thi đấu khắc nghiệt, các kỹ sư của Honda Việt Nam Racing đã phải can thiệp khá sâu vào phần động cơ như: thay xy lanh piston lên 170cc, đầu quy láp 4 van, thay côn độ Edurance, thay thế kim phun lớn hơn & ECU dùng ECU zin nhưng có thêm 1 IC để tăng công suất. Những thay đổi được thực hiện nhiều nhất nằm ở hệ thống treo và dàn vỏ với phuộc sau đến từ hãng YSS, ống xả Endurance và toàn bộ phần nhựa bên ngoài được thay thế mới bằng loại có chất liệu nhẹ hơn, bền hơn.
![]() |
MSX 125 phiên bản đua có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 140km/h và sức mạnh tăng thêm 8 mã lực so với phiên bản thương mại. Bước lên xe và nổ máy, điều đầu tiên cảm nhận rõ nhất là tiếng pô của phiên bản MSX 125 đua này cực kỳ “đanh” và uy lực, tay ga phản ứng rất nhạy, chỉ cần vặn nhích hoặc thả ra một xíu nhỏ là có thể cảm nhận được sự thay đổi trong tiếng pô. Trong khi tiếng pô uy lực bao nhiêu thì cảm giác ngồi trên xe lại ngược lại, họ sẽ cảm thấy rất êm, gần như không cảm thấy độ rung cho dù động cơ của chiếc xe đã được gia tăng sức mạnh.
![]() |
Tư thế ngồi cầm lái của xe tạo nhiều khác biệt so với bản thương mại, chủ yếu do phần gác chân và cần số được thiết kế lại, tạo dáng ngồi khí động học hơn. Tư thế cầm lái này cũng giúp các tay đua thoải máu hơn trong quá trình thi đấu trên sân. Tiếp theo là đến khoảnh khắc tuyệt vời nhất mà chiếc MSX 125 phiên bản đua này mang lại. Đó chính là sức mạnh và khả năng tăng tốc của xe ở số 1.
Số 1 ở trên MSX 125 bản thương mại cũng như ở những mẫu xe côn tay khác thường khá thốc và giật nếu vào ga đột ngột, nhưng tốc độ sau đó đạt được thường chỉ vào khoảng 30km/h. Nhưng với MSX 125 độ thì khi vào số 1 và vặn ga thì có cảm giác như một chiếc Honda SH300i theo đúng nghĩa, rất êm ái và tăng tốc cực nhanh. Chỉ cần nhích ga, chiếc MSX 125 phiên bản đua đã đạt tới tốc độ khoảng 65km/h và đặc biệt là không hề có cảm giác bị giật thốc quá mạnh.
Qua số 2, ta có thể cảm nhận thấy sự khác biệt trong tiếng máy của xe, cảm giác như chiếc xe “thoát” hơn rất nhiều. Càng “gảy” số lớn hơn, càng thấy chiếc xe trở nên “hỗn” hơn, nếu như ở số 1 khi thốc ga chiếc xe sẽ nhảy lên tầm 50-60km/h một cách êm ái thì ở những dải số càng lớn, khi thốc ga sẽ có cảm giác chiếc xe giật càng mạnh hơn đồng thời tăng tốc cũng nhanh hơn.
![]() |
MSX 125 phiên bản đua có khả năng cân bằng khi ôm cua cực tốt, những khúc cua ở 2K là khá hẹp và gấp nhưng khi điều khiển MSX 125 phiên bản đua ta có thể dễ dàng ngã người đổ cua mà không cảm giác “ghê tay”.
Mặc dù bánh xe có đường kính nhỏ nhưng bề mặt lốp xe lại lớn nên khi đi ở tốc độ cao không hề tạo cảm giác xe quá bay hay khó điều khiển, ngoài ra thì tỉ lệ giữa bánh xe và thân xe có thể được xếp vào “tỷ lệ vàng” nên khi lái có thể cảm thấy độ phản hồi chuyển hướng rất tốt. Việc xe có bánh nhỏ dẫn đến điều hướng xe khó chính xác và có phản hồi tốt luôn làm đau đầu các nhà thiết kế.
Đặc biệt MSX 125 phiên bản đua chạy ở một tốc độ khá lớn nhưng vẫn đưa lại cảm giác lái dễ dàng nên đến đây có thể khẳng định rằng khả năng phản hồi của tay lái trên bản thương mại chắc chắn còn xuất sắc hơn.
![]() |
Hiện tượng rung lắc không xuất hiện trên MSX 125 phiên bản đua ở bất cứ dải tốc độ nào bởi hệ thống treo của xe, đặc biệt là bộ phuộc upside – down ở trước hoạt động cực kỳ tốt, trong khi đó phuộc sau của xe được thay thế bằng phuộc của YSS cứng hơn, đây là điều cần thiết bởi xe đã được nâng sức mạnh nên hệ thống treo sau cũng phải được gia cố.
![]() |
Lái xe trong khoảng 10 phút đầu, có đôi lúc sẽ cảm thấy chiếc xe này khá khó “thuần phục” bởi MSX125 phiên bản đua này có rất dễ bị thốc đầu rất mạnh khi vừa nảy lên số lớn hơn, khi về số nếu không để ở một dải ga phù hợp thì dễ thấy hiện tượng trượt bánh sau. Do bánh xe có tiết diện lớn nên cảm giác cuỗi đuôi cá không xuất hiện nhưng cảm giác trượt bánh có thể dễ khiến ta thấy bối rối một chút.
Ngoài ra, tay côn của xe cũng nặng hơn bản thương mại nên mới đầu sẽ thấy mỏi tay bởi khi phải ra vào cua nhiều cũng đồng nghĩa với việc phải bóp nhả côn nhiều hơn. Tuy nhiên, sau khoảng 10 phút chạy, khi đã bắt đầu cảm nhận được thuộc tính của xe, đặc biệt là cảm nhận về dải ga để ra vào số, ta sẽ thấy chiếc xe này thu hút sự thú vị mỗi khi vào cua, sau đó là đầy hứng khởi khi tăng tốc trên đường thẳng.
Bên cạnh đó, nhờ mặt đồng hồ LCD với thông số vòng tua hiển thị dễ nhìn nên chỉ cần để ý một chút là ta có thể nhớ được điểm có thể chuyển số mà không cần bóp côn.
![]() |
Trải nghiệm MSX 125 phiên bản đua trong điều kiện đường khô ráo rất kích thích và thú vị. Tuy nhiên, ở ngày thi đấu hôm 10/6 vừa rồi, các tay đua của hạng mục MSX 125 phải thi đấu trong điều kiện đường ướt, trơn trượt nhưng chiếc xe này vẫn cho thấy được sự bám đường và ổn định đáng nể. Dù đường ướt sũng nước nhưng không có tay đua nào bị trượt ngã do điều kiện đường đua cả. Điều này có được một phần lớn nhờ kĩ thuật điêu luyện của các tay đua nhưng một phần rất lớn khác nữa nhờ độ “tĩnh” của xe đến từ hệ thống treo và khung xe.
Nếu bạn đã là fan của chiếc MSX 125 thì phiên bản đua MSX 125 của Honda Việt Nam Racing sẽ khiến bản cảm thấy muốn “rinh” ngay một chiếc về nhà.
![]() |
Nhờ kế thừa được những ưu điểm của dòng xe MSX 125 cùng với những điều chỉnh kĩ thuật đến từ Honda Việt Nam Racing, chiếc xe này như biến thành một chú “ngựa chứng” thực thụ, mới đầu có thể rất khó để thuần phục nhưng khi đã làm quen được với MSX125 phiên bản đua sẽ có một sự mê hoặc khó cưỡng nổi mà chiếc xe này mang lại.
Theo 2banh.vnLên đời xe sang đón tết cùng Vinfast
Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.
Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020
Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.