TP.HCM thí điểm cho học sinh lớp 1, 9, 12 đi học trở lại từ 13/12

TP.HCM đã có quyết định chính thức về việc cho học sinh đi học trực tiếp trở lại từ ngày 13/12.

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, chia việc cho học sinh đi học trở lại thành hai giai đoạn. Trong giai đoạn từ ngày 13/12 đến 25/12, thành phố thí điểm tổ chức dạy học trực tiếp với tất cả học sinh lớp 1, 9 và 12. Trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường từ tuần thứ 2.

Riêng ở huyện Cần Giờ, trường Mầm non Thạnh An, Tiểu học Thạnh An, THCS-THPT Thạnh An, học sinh tất cả khối lớp học trực tiếp từ ngày 13/12.

Giai đoạn 2 bắt đầu từ ngày 27/12. Trong đó, ngành giáo dục tổ chức hội nghị sơ kết, rút kinh nghiệm 2 tuần dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.

{keywords}
Ảnh minh họa

Căn cứ kết quả tổ chức dạy và học sau 2 tuần và tình hình dịch Covid-19, Sở GD&ĐT phối hợp sở Y tế tham mưu UBND thành phố xem xét và quyết định việc tiếp tục, mở rộng dần đối tượng hoặc tổ chức dạy học trực tiếp toàn thành phố từ ngày 3/1/2022.

Như vậy, thành phố sẽ tổ chức dạy học trực tiếp học sinh ở một số khối lớp để cơ sở giáo dục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động giáo dục và đào tạo. Sau đó, thành phố tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi tổ chức dạy học trực tiếp đại trà.

TP.HCM ưu tiên các cơ sở giáo dục đáp ứng được các điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực, có kế hoạch cho học sinh đi học trực tiếp hoàn chỉnh.

UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện ban hành kế hoạch, quyết định việc tổ chức dạy học trực tiếp, chuyển trạng thái hoạt động của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Trong đó, cơ sở giáo dục có cấp THPT hoạt động theo cấp độ dịch của TP.HCM. Các cơ sở giáo dục còn lại hoạt động theo cấp độ dịch của thành phố Thủ Đức hoặc quận, huyện nơi trường trú đóng.

Cơ sở giáo dục chuyển trạng thái tổ chức dạy học theo cấp độ dịch do UBND TP.HCM công bố vào sáng thứ hai hàng tuần theo quy định.

Các trường phải được đánh giá công tác an toàn trường học theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với cơ sở giáo dục trước khi tổ chức dạy học trực tiếp và được kiểm tra thường xuyên trong quá trình dạy học trực tiếp.

Người tham gia dạy và học trực tiếp là các cá nhân không thuộc diện phải cách ly y tế để phòng chống dịch. Học sinh, giáo viên đến từ vùng đỏ thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của y tế.

Để chuẩn bị cho việc chuyển sang dạy học trực tiếp, các trường tổ chức họp phụ huynh, triển khai các vấn đề cần lưu ý trong công tác phối hợp với nhà trường chăm sóc, tổ chức cho học sinh học trực tiếp tại trường trước ngày 5/12.

Ngày 8/12, trường tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới và tổ chức sinh hoạt, hướng dẫn công tác an toàn cho học sinh khi trở lại trường vào ngày 10/12.

Ngoài ra, các trường xây dựng và hoàn chỉnh kế hoạch, phuơng án phòng, chống dịch khi tổ chức dạy học trực tiếp trở lại trước ngày 3/12 để Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện kiểm tra, thẩm định.


Dự kiến, Hà Nội sẽ đón học sinh THPT trở lại trường học với những địa phương có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2, không có các ca F0 trong cộng đồng. Việc được quay trở lại trường sau thời gian dài học trực tuyến là niềm mong đợi của rất nhiều học sinh trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều trường THPT Hà Nội lo ngại không đủ điều kiện an toàn cho học sinh quay lại trường

 Thầy Hoàng Đình Xuân - Hiệu trưởng THPT Nguyễn Trãi (H. Thường Tín, Hà Nội) thì cho biết hơn 96% học sinh của trường này đã được tiêm vắc xin mũi 1 và hiện còn 2 giáo viên chưa tiêm đủ vắc xin mũi 2.

“Hiện trường cũng đang chờ hướng dẫn liên ngành của Sở giáo dục và Sở Y tế để xây dựng các kịch bản đón học sinh quay lại trường cũng như tuyên truyền cho học sinh về việc quay lại trường cần thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K.

Về việc cho học sinh quay lại trường, đảm bảo giãn cách mà chia đôi lớp học thì sẽ khá khó khăn cho các trường về số lượng phòng học cũng như đội ngũ giáo viên để đáp ứng việc dạy học trên lớp vì nhiều trường không đủ số phòng học và hiện cũng thiếu nhân.

“Hơn nữa, nay số ca F0 tại Hà Nội tăng lên nhanh chóng nên số ca F1, F2 cách ly tại khu cách ly hoặc ngay cả cách ly tại nhà thì việc tổ chức dạy học cho những học sinh này cũng rất khó khăn, bố trí thời khóa biểu cho học sinh cũng khó khăn”, thầy Xuân nói.

Ông Hoàng Đức Thuận, Hiệu trưởng Trường THPT Khương Đình, quận Thanh Xuân, cho biết, đối chiếu 16 tiêu chí trường học an toàn, trường đã đủ điều kiện để mở cửa trở lại. Nhưng trên địa bàn vừa xuất hiện 2 trường hợp F0 trong cộng đồng nên tính đến đầu tháng 12 trường vẫn chưa đủ điều kiện được hoạt động.

Do đó, đơn vị vẫn chờ hướng dẫn cụ thể của Sở GD&ĐT cũng như ngành Y tế. Về phương án dạy học, ông Thuận nói rằng, sau một thời gian dài dạy học trực tuyến, trường sẽ xây dựng phương án dạy song song hai phương án trực tuyến và trực tiếp.

Hoàng Thanh

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Cô giáo xin phụ huynh mua laptop: Tôi bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền

Cô Trương Phương Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Chương Dương cho rằng, cô bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền mua laptop, còn nếu nhận của phụ huynh thì mọi chuyện đã không xảy ra.

Hàng nghìn sinh viên bị 'giam' bằng tốt nghiệp do vướng chuẩn đầu ra tiếng Anh

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) khiến hàng nghìn sinh viên chậm nhận bằng tốt nghiệp mỗi năm. Có sinh viên chậm 1-2 tháng nhưng cũng có sinh viên sau khi xét tốt nghiệp nhiều năm mới được nhận bằng.

‘Giáo viên dạy tiếng Anh lắp bắp khi giao tiếp với người nước ngoài’

Tôi đã từng chứng kiến một giáo viên dạy môn tiếng Anh THPT trong dịp giao lưu với đồng nghiệp Mỹ đã lắp bắp rồi lặng như tờ. Điều đáng nói đây không phải là trường hợp cá biệt.

Bỏ ngành Y để thi lại, 9X giành học bổng toàn phần châu Âu

Từng đỗ vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược TPHCM nhưng khi vào học, Khang không cảm thấy phù hợp. Nam sinh quyết định thi lại, sau đó từng bước chinh phục ước mơ của bản thân.

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

Đang cập nhật dữ liệu !