TP.HCM: Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát nơi ở và làm việc của thai phụ nhiễm Zika

Trước tin Bộ Y tế vừa chính thức công bố hai ca nhiễm vi rút Zika đầu tiên tại Việt Nam, sáng 5/4 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đoàn công tác thị sát nơi làm việc và nhà của thai phụ bị nhiễm vi rút tại Quận 2, TP.HCM.

Vi rút Zika được phát hiện thuộc chủng ở Brasil

Hai trường hợp nhiễm vi rút Zika đầu tiên tại Việt Nam được xác định ngụ tại Khánh Hòa và TP.HCM. Trong đó, nữ bệnh nhân tên L. (33 tuổi, ngụ tại Quận 2) đang mang thai 8 tuần và có chồng làm việc tại Malaysia.

Theo thông tin từ gia đình nữ bệnh nhân này, trong khoảng thời gian từ ngày 16 – 23/3, chồng chị L. từ Malaysia về thăm gia đình nhưng hai người không có quan hệ tình dục cũng như truyền máu. Đến ngày 29/3, chị L. có biểu hiện mệt mỏi kèm theo triệu chứng phát ban, viêm kết mạc.   

TP.HCM: Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát nơi ở và làm việc của thai phụ nhiễm Zika - ảnh 1

Đông đảo phóng viên đưa tin về chuyến thị sát của đoàn công tác Bộ Y tế.

Lo sợ ảnh hưởng đến thai nhi và các bệnh khi mang thai nên chị L. đã đến Bệnh viện Quận 2 kiểm tra sức khỏe. Tại đây, người phụ nữ này được lấy máu xét nghiệm. Mẫu máu của chị L. được tiếp tục xét nghiệm tại Viện Pastuer TP.HCM và kết quả cho thấy chị đã bị nhiễm vi rút Zika. Sau đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung Ương vào ngày 4/4 cũng cho kết quả như trên.

Theo thông tin công bố, vi rút Zika mà chị L. nhiễm phải thuộc chủng từng phát hiện tại Brasil. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng khả năng chị L. bị nhiễm tại Tòa nhà Petrovietnam, Quận 1, TP.HCM (nơi chị L. làm việc) là rất thấp.

Trong sáng 5/4, Bộ trưởng Tiến đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tình hình xử lý muỗi, lăng quăng tại Tòa nhà Petrovietnam. Ban quản lý tòa nhà cho biết nơi đây là trụ sở của hơn 20 công ty với số nhân viên làm việc hằng ngày lên đến khoảng 1.200 người, trong đó có nhiều người nước ngoài. Công tác xử lý muỗi và lăng quăng tại tòa nhà được thực hiện rất nghiêm túc.

Tổ chức phun thuốc diệt muỗi, lăng quăng

Cũng trong buổi sáng, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục chuyến thị sát, kiểm tra tại nơi gia đình chị L. sinh sống ở phường Thạnh Lợi Mỹ, Quận 2. Bộ trưởng chỉ đạo UBND Quận 2, cũng như các quận huyện tại TP.HCM nhanh chóng tổ chức kiểm tra, phun thuốc diệt muỗi, lăng quăng, nhất là các nơi trước đây xảy ra dịch sốt xuất huyết.

TP.HCM: Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát nơi ở và làm việc của thai phụ nhiễm Zika - ảnh 2

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát nơi ở của thai phụ nhiễm vi rút Zika.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, năm ngoái Quận 2 là địa phương có ổ dịch sốt xuất huyết, tuy nhiên đã được xử lý dứt điểm, kịp thời. Ngay khi phát hiện chị L. bị nhiễm vi rút Zika, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã cử đoàn xuống kiểm tra, khảo sát và thực tế cho thấy mật độ muỗi nơi đây đang ở mức thấp. 

Bên cạnh đó, qua kiểm tra sức khỏe các hộ gia đình xung quanh nhà chị L. chưa phát hiện thêm trường hợp nào. Theo Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, hiện chị L. đang có con nhỏ cũng có những triệu chứng sốt nên đã động viên gia đình nên đưa cháu bé đi kiểm tra sức khỏe.

Trước đó như báo chí đưa tin, ca nhiễm vi rút Zika còn lại là người phụ nữ 64 tuổi, ngụ tại Phường Phước Hòa, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Bệnh nhân này có những biểu hiện ban đầu như sốt, đau mắt đỏ, nổi ban… vào ngày 26/3. Nghĩ chỉ bị cảm sốt thông thường nên người này mua thuốc uống nhưng không đỡ.

Ba ngày sau, người phụ nữ được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa thăm khám. Theo kết quả xét nghiệm mẫu từ Viện Pastuer Nha Trang cho thấy, nạn nhân đã nhiễm vi rút Zika. Hai xét nghiệm sau đó tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TPHCM cũng cho ra kết quả tương tự. 

Phương Anh Linh

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !