Toyota phải chi hơn 1 tỷ USD tiền phạt lỗi xe hơi
Steve Berman, luật sư đại diện cho phía người sử dụng xe hơi Toyota, cho biết đây sẽ là khoản bồi thường lớn nhất cho lỗi xe hơi trong lịch sử Hoa Kỳ.
Biển hiệu Toyota tại đại lý của hãng này ở Centennial, bang Colorado, Mỹ. |
“Chúng tôi đã kiên trì đấu tranh và chúng tôi đã đạt được thỏa thuận tốt trong vụ kiện này”, ông Berman nói.
Theo hãng tin AP, Toyota đã triệu hồi hơn 14 triệu xe trên toàn thế giới do vấn đề tăng tốc ở một số mẫu xe và lỗi phanh ở sản phẩm xe Prius hybrid. Toyota cho rằng người lái xe đã mắc lỗi khi sử dụng, thảm chùi chân để sai vị trí và bàn đạp tăng ga bị dính dẫn đến xe vô tình tăng tốc.
Các luật sư bên nguyên đơn đã dành 2 năm để thẩm vấn các nhân viên của Toyota, nghiên cứu hàng nghìn tài liệu và xem xét mã phần mềm, tuy nhiên Toyota vẫn khẳng định rằng các luật sư này không chứng minh được rằng lỗi thiết kế là nguyên nhân khiến xe của hãng này tăng tốc bất ngờ.
Cả Cơ quan an toàn giao thông cao tốc quốc gia và NASA (Cơ quan hàng không vũ trụ) đều không thể nào tìm ra lỗi gì trong mã nguồn của Toyota gây ra vấn đề tăng tốc. Hãng xe hơi này cuối cùng đã bị phạt vì chậm báo cáo các vấn đề trên.
Năm ngoái, chủ tịch Toyota Akio Toyoda phải điều trần trước Quốc hội Mỹ và cam kết sẽ tăng cường kiếm soát chất lượng. Doanh số bán hàng gần đây của Toyota cho thấy hãng này đã phục hồi sau các rắc rối về an toàn.
Thỏa thuận ngày hôm qua cần phải được Thẩm phán liên bang James Selna phê chuẩn và dự kiến ông James sẽ xem xét thỏa thuận này vào ngày mai. Toyota cho biết hãng này sẽ trả khoản phạt 1,1 tỷ USD trước thuế và theo luật sư Berman, tổng giá trị của thỏa thuận này sẽ dao động từ 1,2 tỷ USD tới 1,4 tỷ USD.
Kể từ năm 2009 tới nay đã có hàng trăm vụ kiện chống lại Toyota và hãng xe Nhật Bản này bắt đầu nhận vô số lời phàn nàn rằng xe hơi của hãng đã tự động tăng tốc, gây ra các vụ đâm xe, khiến người sử dụng bị thương hoặc thậm chí là thiệt mạng.
Khoản tiền phạt khổng lồ trên sẽ bao gồm tiền trả trực tiếp cho khách hàng cùng với chi phí lắp đặt thêm hệ thống phanh tăng cường cho khoảng 3,25 triệu xe. Ngoài ra, 250 triệu USD trong khoản tiền phạt sẽ được dành để trả cho những người từng mua xe Toyota nhưng sau đó phải bán lại xe với giá thấp do uy tín của hãng xe này bị giảm sút. Một khoản 250 triệu USD riêng cũng sẽ được dành để trả cho những người sử dụng xe không được nhận thêm hệ thống phanh tăng cường. Cũng theo thỏa thuận này, số tiền phạt cũng được trích ra để chi cho các chương trình đạo tạo bổ sung cho các lái xe và các chương trình nghiên cứu về các công nghệ an toàn hiện đại.
“Để bảo vệ các nguyên tắc cốt lõi của mình, chúng tôi đã đi tới thỏa thuận này để trước tiên là phục vụ khách hàng và sau đó cho thấy khách hàng có thể tin tưởng khi sử dụng các sản phẩm của Toyota”, Christopher Reynolds, phó chủ tịch Toyota phát biểu.
Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast
Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.
Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020
Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.