Toyota Innova và Kia Rondo: Cuộc "so găng" thú vị ở phân khúc xe gia đình 7 chỗ
Thông tin chung
Nếu đem so với những "anh em" trong gia đình Toyota, Innova có thể xem là mẫu xe "sinh sau, đẻ muộn", bởi tính đến thời điểm hiện tại, mẫu MPV này mới bước sang tuổi thứ 12 (trình làng đầu tiên vào năm 2004). Mặc dù vậy, trái ngược với tuổi đời "non trẻ", Innova lại nhanh chóng khẳng định được vị thế và trở thành "con át chủ bài" của Toyota.
Tại thị trường Việt Nam, Innova lần đầu tiên ra mắt khách hàng vào năm 2006 để thay thế cho mẫu xe "đàn anh" Toyota Zace. Với những ưu điểm về thiết kế, sự tiện dụng, độ bền bỉ cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu, Innova lập tức chinh phục được khách hàng với doanh số bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc. Đáng chú ý hơn, tính đến hết năm 2015, Innova đã cán mốc doanh số 87.000 xe và trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt sau 10 năm hiện diện.
Trong khi đó, cái tên Kia Rondo thực chất là thế hệ mới được lột xác hoàn toàn của mẫu xe Kia Carens dưới bàn tay của nhà thiết kế Peter Schreyer. Với phong cách hiện đại đậm chất châu Âu cùng hàng loạt công nghệ được trang bị thêm, Rondo ngay lập tức chinh phục khách hàng với doanh số bán đạt hơn 48.000 xe trong năm đầu tiên ra mắt, trong đó, riêng thị trường khó tính như châu Âu đã chiến đến 21.700 xe.
Giá bán
Với uy tín thương hiệu của mình, không quá ngạc nhiên khi những mẫu xe của Toyota được công bố mức giá bán khá cao so với các đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên, với những người tìm mua một mẫu xe gia đình, con số chênh lệch lên đến 201 triệu đồng thực sự rất đáng phải cân nhắc.
So sánh về giá bán | |
Toyota Innova 2.0V 2016 | Kia Rondo |
995 triệu đồng | 794 triệu đồng |
Kiểu dáng, kích thước
Dù cùng định vị ở phân khúc xe gia đình đa dụng, thế nhưng Innova và Rondo lại mang hai phong cách thiết kế hoàn toàn khác biệt nhau. Trong khi mẫu xe nhà Toyota sở hữu diện mạo đơn giản, thực dụng thì Kia Rondo với cuộc cải cách ở thế hệ mới đã trút bỏ hoàn toàn vẻ cục mịch và có phần quê mùa của "người tiền nhiệm" Kia Carens, và thay vào đó là phong cách thiết kế thể thao, năng động và hiện đại hơn.
Trong khi đó, xét ở kích thước, có thể xem Innova là một trường hợp khá đặc biệt ở phân khúc MPV 7 chỗ đa dụng. Mẫu xe xuất xứ từ Nhật này sở hữu kich thước lớn hơn hẳn so với nhiều đối thủ cùng phan khúc, trong đó có Kia Rondo. Cụ thể, với chiều dài nhỉnh hơn 210mm, chiều rộng nhỉnh hơn 25mm và chiều cao nhỉnh hơn 179mm, rõ ràng Innova nắm lợi thế lớn với không gian nội thát rộng rãi, thoải mái hơn nhiều so với đốin thủ. Bên cạnh đó, với khoảng sáng gầm xe cao hơn 27mm, Innova còn sở hữu khả năng di chuyển linh hoạt và thích nghi với nhiều dạng địa hình hơn so với Rondo.
Toyota Innova 2.0V 2016 | Thông số | Kia Rondo 2.0 GATH Premium |
4.735 x 1.830 x 1.789 mm | Kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) | 4.525 x 1.805 x 1.610mm |
2.750 mm | Chiều dài cơ sở | 2.750mm |
178 mm | Khoảng sáng gầm xe | 151mm |
55 lít | Dung tích bình nhiên liệu | 58 lít |
5.4m | Bán kính vòng quay | 5.5m |
Trang bị nội thất, tiện nghi
Nếu như ở thế hệ cũ, Innova bị phàn nàn khá nhiều bởi khoang ca-bin có phần "sơ sài", ít trang bị, thì thế hệ mới vừa ra mắt hồi giữa năm 2016 đã khắc phục tất cả nhược điểm trên với hàng loạt tính năng, tiện ích được hàng xe Nhật bổ sung.
Khi so sánh trực tiếp với Kia Rondo, cả hai mẫu xe này cho thấy sự cân bằng khi cùng sở hữu những trang bị tương đồng nhau.
So sánh về thiết kế, trang bị nội thất | ||
Toyota Innova 2.0V 2016 | Thông số | Kia Rondo 2.0 GATH Premium |
Ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, ghế hành khách chỉnh tay 4 hướng, hàng ghế thứ hai rời, chỉnh tay 4 hướng, hàng ghế thứ 3 có thể gập theo tỷ lệ 50:50 và có thể gập sang 2 bên | Ghế lái | Ghế bọc da cao cấp, ghế lái chỉnh điện 10 hướng. Hàng ghế thứ 3 có thể gập theo tỷ lệ 50:50 |
Thiết kế 4 chấu bọc da, ốp gỗ, mạ bạc, tích hợp các nút điều khiển âm thanh, màn hình hiển thị. Điều chỉnh 4 hướng | Vô-lăng | Thể thao bọc da, điều chỉnh 4 hướng, tích hợp nút điều khiển âm thanh, lẫy chuyển số |
Đầu DVD, màn hình màu cảm ứng 7 inch, kết nối AUX, USB, đầu đọc thẻ, Bluetooth, HDMI | Hệ thống giải trí | Trang bị đầu DVD, màn hình cảm ứng 8 inch, kết nối USB, AUX, Ipod,GPS, Bluetooth, đàm thoại rảnh tay |
6 loa | Dàn âm thanh | 6 loa |
Tự động, 2 dàn lạnh | Hệ thống điều hòa | Tự động 2 vùng |
Động cơ, vận hành
Xét ở khả năng vận hành, dù cùng sử dụng động cơ dung tích 2.0 lít. tuy nhiên, Kia Rondo lại cho thấy sự vượt trội khi sở hữu sức mạnh nhỉnh hơn đối thủ đến 13 mã lực cùng 11 Nm. Ưu thế này càng vượt trội hơn khi Rondo sở hữu thiết kế nhỏ gọn cùng trọng lượng xe nhỏ hơn Innova.
Toyota Innova 2.0V 2016 | Thông số kỹ thuật | Kia Rondo 2.0 GATH Premium |
Xăng 2.0L VVT-i kép DOHC, 4 xi-lanh, 16 van | Động cơ | Dầu 2.0L U2, DOHC, 4 xi-lanh 16 van |
137 mã lực tại 5.600 vòng/phút | Công suất cực đại | 150 mã lực tại 6.500 vòng/phút |
183Nm tại 4.000 vòng/phút | Mô-men xoắn | 194 Nm tại 4.800 vòng/phút |
Tự động 6 cấp | Hộp số | Tự động 6 cấp |
Trang bị an toàn
Xét về mức độ an toàn, Innova và Kia Ron thế hệ mới đều được đánh giá khá cao với nhiều trang bị công nghệ hiện đại. Cả hai mẫu xe đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh tự động, hệ thống phân phối ực phanh điện tử, hỗ trợ lực phanh khản cấp, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và cảm biến lùi.
Tuy nhiên, nếu Innova có thêm hệ thống thích nghi địa hình và hệ thống kiểm soát điểm mù và 7 túi khí (so với 6 của đối thủ), thì bù lại, Rondo lại có hệ thống ổn định thân xe và cảm biến hỗ trợ đỗ xe.
Toyota Innova 2.0V 2016 | Thông số kỹ thuật | Kia Rondo 2.0 GATH Premium |
Có | Hệ thống chống bó cứng phanh tự động (ABS) | Có |
Có | Phân phối lực phanh điện tử EBD | Có |
Có | Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp | Có |
Có | Hệ thống cân bằng điện tử | Có |
Có | Hệ thống khởi hành ngang dốc | Có |
Không | Hệ thống ổn định thân xe | Có |
Đĩa thông gió | Phanh trước | Đĩa |
Tang trống | Phanh sau | Đĩa |
7 túi khí | Túi khí | 6 túi khí |
Không | Cảm biến hỗ trợ đỗ xe | Có |
Có | Cảm biến lùi | Có |
Có | Hệ thống thích nghi địa hình | Không |
Có | Hệ thống kiểm soát điểm mù | Không |
Đánh giá chung
Có thể nhiều người sẽ cho rằng việc so sánh giữa Innova và Rondo là khập khiễng bởi mức chênh lệch giá bán của hai mẫu xe này là khá cao. Tuy nhiên, nếu xét ở trang bị cũng như vận hành, rõ ràng Innova và Rondo đều được xếp vào phân khúc xe gia đình 7 chỗ và mỗi mẫu xe đều cho thấy những ưu khuyết diểm riêng, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng khác nhau.
Nhìn chung, với những khách hàng mong muốn sở hữu một mẫu xe thực dụng, rộng rãi và giữ giá tốt thì Toyota Innova sẽ là sự lựa chọn đáng cân nhắc hơn. Trong khi đó, với những ai đang tìm kiếm một mẫu xe gia đình gọn gàng, trang bị tiện nghi đầy đủ, vận hành mạnh mẽ nhưng lại có trong tay hầu bao không quá rủng rỉnh thì chọn Kia Rondo mới là sự lựa chọn đúng đắn.
Nguồn: Otos.vn
Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast
Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.
Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020
Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.