Tổng thống Hàn Quốc bị chỉ trích vì dự bữa tiệc tối 5 người

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang bị dư luận chỉ trích nặng nề vì dự bữa ăn tối với 4 cựu quan chức từng làm việc tại Nhà Xanh giữa thời dịch.

 

Theo những người chỉ trích, hành động của ông Moon đã vi phạm quy định cấm tụ tập từ 5 người trở lên được áp dụng trên phạm vi toàn lãnh thổ Hàn Quốc để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Vào ngày 17/4, Tổng thống Mỹ đã có bữa tiệc tối cùng với 4 quan chức thân cận từng một thời làm việc tại Nhà Xanh. Bữa tiệc nhằm gửi lời tri ân của ông Moon tới 4 cựu quan chức và sự kiện được tổ chức trong khuôn viên văn phòng Tổng thống. Bốn cựu quan chức cùng dùng bữa với ông Moon gồm cố vấn cấp cao chính sách xã hội Yoon Chang-yul, cố vấn cấp cao phụ trách chính trị Choi Jae-sung, phát ngôn viên Kang Min-seok và cố vấn pháp lý Kim Young-sik.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bị chỉ trích dữ dội vì dự bữa tiệc tối 5 người ở Nhà Xanh. (Ảnh: Yonhap)

Tuy nhiên, sau đó, một người đã gửi đơn kiện dân sự lên trang web của Ủy ban Nhân quyền và Chống Tham nhũng với cáo buộc bữa tiệc của Tổng thống Moon vi phạm lệnh cấm tụ tập từ 5 người trở nên trong thời dịch. Những người phản đối còn cho rằng, hành vi sai của Tổng thống Moon là minh chứng cho công tác đối phó dịch Covid-19 sai lầm của chính quyền đương nhiệm.

Thậm chí, nghị sĩ Jo Myung-hee thuộc đảng đối lập PPP và là một thành viên của Ủy ban Phúc lợi và Y tế Quốc hội Hàn Quốc đã gửi câu hỏi tới Trung tâm Quản lý Thảm họa Trung ương trực thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội Hàn Quốc để làm rõ liệu sự kiện tụ tập của Tổng thống Moon với 4 cựu quan chức có vi phạm lệnh cấm tập trung đông người hay không.

Phía Trung tâm Quản lý Thảm họa Trung ương xác nhận ông Moon không vi phạm luật, bởi sự kiện này là cuộc gặp chính thức liên quan tới chuyện quốc gia, chứ không phải là tụ tập cá nhân mới bị xem là vi phạm.

Song bà Jo vẫn cho rằng, Tổng thống Moon đã có hành vi sai trong thời dịch.

“Tôi tự hỏi liệu dư luận có xem việc Tổng thống tham dự một bữa tiệc rượu có 5 người là một cuộc họp chính thức. Các cơ quan y tế và chính quyền thủ đô Seoul không nên nhân nhượng với bất cứ ai có hành vi vi phạm, dù họ là người có chức quyền”, bà Jo nói.

Ý kiến của bà Jo đã nhận được sự đồng tình của nhiều người dùng mạng xã hội Hàn Quốc.

Cư dân mạng đặt câu hỏi liệu việc Tổng thống tụ tập với các thân tín được xem là chuyện chính trị chứ không mang tính cá nhân, thì việc các nhân viên công sở tụ tập từ 4 người trở nên trong một bữa ăn cũng nên được cho phép vì họ xem đây là tụ tập vì công việc, chứ không phải là cuộc gặp giữa bạn bè với nhau.

Phản ứng trước dư luận, một quan chức thuộc Bộ Y tế Hàn Quốc cho hay các cuộc gặp diễn ra trên bàn ăn tại các tổ chức doanh nghiệp hay công cộng nhằm mục đích ngoại giao, liên lạc hoặc đàm phán sẽ không bị xếp vào danh mục gặp gỡ cá nhân và riêng tư nên không bị xem là phạm luật.

Song anh Lee Seok-hee (30 tuổi) sinh sống ở thành phố Hanam thuộc tỉnh Gyeonggi nhận định, “Lệnh cấm nhằm ngăn chặn các cuộc gặp riêng tư diễn ra ở những nơi công cộng như quán cà phê và quán ăn, nhưng các cuộc gặp riêng vẫn diễn ra ở những nơi riêng biệt như nhà ở. Khi chứng kiến tình hình dịch Covid-19 thời gian gần đây, có những người mắc Covid-19 ở những nơi riêng tư và sau đó tới nơi công cộng để truyền bệnh cho người khác và lại trở về những nơi riêng tư”.

“Đây là vòng tròn cứ lặp đi lặp lại, lệnh cấm tụ tập từ 5 người trở nên dường như là vô nghĩa, nếu như lệnh cấm không được áp dụng ở mọi nơi và mọi lúc”, anh Lee nói thêm.

Ngoài ra, anh Lee Soo-bin (29 tuổi), cư dân ở thành phố Goyang thuộc tỉnh Gyeonggi cũng cho rằng, bữa tối của Tổng thống Moon với 4 cựu quan chức là hành vi sai phạm, bởi họ có thể gặp gỡ chỉ để nói chuyện thay vì ăn tối và uống rượu. 

Nam doanh nhân khỏi Covid-19 trở thành ‘người hùng oxy’ ở Ấn Độ

Nam doanh nhân khỏi Covid-19 trở thành ‘người hùng oxy’ ở Ấn Độ

Từng là một bệnh nhân Covid-19, nam doanh nhân Ấn Độ quyết định bơm oxy với giá siêu rẻ để hỗ trợ người dân chống dịch. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !