Nam doanh nhân khỏi Covid-19 trở thành ‘người hùng oxy’ ở Ấn Độ

Từng là một bệnh nhân Covid-19, nam doanh nhân Ấn Độ quyết định bơm oxy với giá siêu rẻ để hỗ trợ người dân chống dịch. 

Giữa lúc toàn hệ thống y tế Ấn Độ đang bị quá tải vì sự lây lan nhanh chóng của làn sóng Covid-19 thứ hai, một số cá nhân đang có hành động cao đẹp nhằm giúp đỡ cộng đồng vượt qua cuộc khủng hoảng y tế.

Ông Manoj Gupta, quản lý nhà máy thép Rimjhin Ispat tại bang Uttar Pradesh của Ấn Độ, đang được xem là “người hùng oxy” giữa đại dịch Covid-19. Ông Gupta cùng chủ nhà máy là ông Yogesh Agarwal đã quyết định cung cấp hơn 1.500 bình oxy mỗi ngày cho người dân Ấn Độ với giá chỉ 1 rupee mỗi lần nạp. 

{keywords}
Nhà máy của "người hùng oxy" Manoj Gupta bơm 1.500 bình oxy mỗi ngày cho người dân Ấn Độ để chiến đấu với dịch Covid-19. (Ảnh: India Today)

Giải thích về việc nhà máy thép chuyển sang cung cấp oxy cho người dân giữa dịch bệnh, ông Gupta cho hay, “Oxy được chúng tôi sử dụng trong quá trình luyện thép không gỉ, do đó chúng tôi có một vài nhà máy sản xuất oxy có công suất khác nhau. Khi chứng kiến tình hình dịch Covid-19 trở nên nghiêm trọng, tôi và ông Agarwal quyết định cung cấp oxy miễn phí cho người dân".

Về lý do người dân chỉ cần trả 1 rupee mỗi lần nạp bình oxy, ông Gupta cho hay đây là số tiền bù vào việc xuất hóa đơn cho lượng oxy mà công ty sản xuất ra. 

Biết tin nhà máy của ông Gupta nạp oxy với giá rẻ chưa từng có, người dân ở những vùng xa xôi cũng đã tìm tới cơ sở của nam doanh nhân tốt bụng.

“Chúng tôi đang nạp 1.500 bình oxy mỗi ngày. Mất khoảng 1 tiếng đồng hồ để nạp đầy bình oxy và chúng tôi còn thể nạp cùng lúc 24 bình tại nhà máy. Những người dân sinh sống ở các vùng xa xôi như Aligarh, Noida, Lucknow, Banaras cùng nhiều khu vực khác cũng tới nhà máy ở bang Uttar Pradesh để nạp bình oxy. Chúng tôi cung cấp oxy cho các bệnh viện và cá nhân đang cần oxy gấp. Chỉ cần họ đưa ra giấy chứng nhận y tế là chúng tôi lập tức bơm oxy”, ông Gupta cho hay.

Ông Gupta nói thêm, do nhà máy thép sử dụng oxy như nguyên liệu thô trong quá trình sản xuất, nên cơ sở không có sẵn bình chứa. Vì thế, người dân cần mang theo bình để nạp.

Chuyện san sẻ khó khăn cho những người mắc Covid-19 còn xuất phát từ việc ông Gupta từng là một bệnh nhân Covid-19.

“Tôi thấu hiểu nỗi sợ hãi mà các bệnh nhân Covid-19 đang phải đối mặt. Hồi năm ngoái, tôi từng dương tính với Covid-19. Tôi đã chiến thắng bệnh tật khi được nằm viện điều trị. Sau khi ra viện, tôi mất tới 6 – 7 tháng mới hoàn toàn hồi phục. Còn vào thời điểm này, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và nghiêm trọng hơn. Tôi chỉ cố góp chút sức lực để giúp mọi người và đó là lý do tôi mở cửa nhà máy cung cấp oxy cho người dân tới lấy”, ông Gupta nói.

Tình hình Covid-19 ở Ấn Độ đang hết sức nghiêm trọng khi mà nhiều cơ sở y tế không thể tiếp nhận thêm bệnh nhân do giường bệnh đã hết, thuốc men cạn kiệt và bình oxy cũng không còn. Các nhà tang lễ đang phải hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đêm nhưng vẫn không thể xử lý được hết số thi thể được các bệnh viện đưa tới. Do đó, họ buộc phải cho lắp thêm các giàn thiêu ngoài trời tại khuôn viên bãi đỗ xe và quanh nhà tang lễ.

Thậm chí, nhiều bác sĩ ở Ấn Độ đã lên mạng xã hội kêu cứu và hy vọng tìm được sự hỗ trợ như cung cấp bình oxy để giúp các bệnh nhân Covid-19 kéo dài thêm sự sống dù chỉ là 1 ngày.

Ban đầu, Ấn Độ tuyên bố nước này đã khống chế thành công làn sóng Covid-19 thứ nhất, nhưng giờ đây khi làn sóng Covid-19 thứ hai ập đến, quốc gia này đã bị rung chuyển khi số người mắc bệnh vượt nhanh ngoài sức tưởng tượng và hệ thống y tế đã hoàn toàn quá tải.

Vào ngày 26/4, Ấn Độ ghi nhận số người chết là 2.812, tương đương với 117 người chết mỗi giờ vì Covid-19. Tổng số người mắc Covid-19 ở nước này là hơn 17,3 triệu người.

Ấn Độ: Hết chỗ xử lý, xác chết để cùng phòng với bệnh nhân đang điều trị

Ấn Độ: Hết chỗ xử lý, xác chết để cùng phòng với bệnh nhân đang điều trị

Một bệnh nhân Covid-19 ở thủ đô Delhi của Ấn Độ phải xin về nhà khi chứng kiến thi thể người chết được để cùng phòng, nơi ông đang nằm điều trị. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !