Tình hình Syria: Radar Trung Quốc vượt Nga về năng lực chiến đấu ở Syria?

Quân đội Syria được cho đang sử dụng hệ thống radar JY-27 của Trung Quốc để đập tan nhiều vụ tấn công từ quân đội Israel; Hàng loạt vụ tấn công nhằm vào Syria trong 2 ngày liên tiếp là những diễn biến mới về tình hình Syria.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất sau 20 ngày vắng bóng

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất sau 20 ngày vắng bóng

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un mới tham dự buổi lễ khánh thành công trình xây dựng nhà máy phân bón, sau 20 ngày vắng bóng giữa những đồn đoán về tình hình sức khỏe.

Quân đội Syria sử dụng hệ thống radar Trung Quốc

Các hệ thống radar do Trung Quốc sản xuất và đang được quân đội Syria sử dụng đã phát huy hiệu quả chiến đấu khi ngăn chặn kịp thời những đợt không kích gần đây của quân đội Israel.

Đây là bình luận được trang tin Sina của Trung Quốc công bố liên quan tới thông tin được hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đăng tải về việc các hệ thống phòng không Syria đã đánh chặn một vài tên lửa được Israel phóng về phía thành phố Palmyra trong vụ tấn công xảy ra vào ngày 21/4.

Đáng nói, Sina nhận định các hệ thống phòng không do Nga sản xuất và được quân đội Syria sử dụng lại không chứng minh được khả năng chiến đấu khi đối đầu với các mục tiêu thù địch tấn công vào lãnh thổ Syria.

“Gần đây, phần lớn vũ khí trong quân đội Syria bao gồm các hệ thống phòng không đều là sản phẩm của Nga. Các lực lượng phòng không Syria trang bị hệ thống phòng không Nga hiện lạc hậu về công nghệ bởi ngay cả hệ thống phòng không S-300 và Pantsir-S1 cũng không thực sự hoạt động thành công. Những hệ thống tên lửa phòng không khác như S-125, Osa và Game cũng đã lạc hậu”, Sina đưa tin.

Trong khi đó, theo Sina, các đơn vị phòng không của Syria đã bắt đầu sử dụng radar do Trung Quốc sản xuất mà cụ thể là hệ thống JY-27. Hiệu quả của JY-27 đã được chứng minh trên chiến trường.

“Việc hệ thống phòng không Syria sử dụng radar của Trung Quốc đã mang lại kết quả. Trước đó, các nguồn tin từ quân đội Syria cho biết, Syria đã tiếp nhận hàng loạt radar do Trung Quốc sản xuất bao gồm radar tầm xa JY-27”, Sina chia sẻ.

“Sử dụng radar chống tàng hình JY-27 của Trung Quốc để nhận diện mục tiêu và sau đó phóng tên lửa S-300, quân đội Syria đã đập tan được các cuộc tấn công từ Israel”, Sina kết luận.

{keywords}
Radar tầm xa JY-27 do Trung Quốc sản xuất. (Ảnh: AMN)

Liên tiếp các vụ tấn công nhằm vào Syria

Thị trưởng thành phố Homs ở Syria cho hay, liên tiếp các vụ nổ đã xuất hiện ở cửa ngõ phía nam của thành phố vào ngày 1/5.

SANA dẫn lời Thị trưởng Talal Al-Barazi cho biết, “một vụ tấn công nhằm vào vị trí quân sự ở phía đông thành phố Homs, song thủ phạm chưa thể xác định. Tuy nhiên, nhiều tiếng nổ đã xuất hiện với các cột khói bốc cao, các mảnh đạn văng ra những khu vực lân cận và khiến dân thường bị thương”.

Chia sẻ thêm với Syrian TV, theo ông Al-Barazi, những vụ nổ đã gây ra thiệt hại về vật chất. Ngoài ra, Syrian TV đưa tin, 5 dân thường Syria đã bị thương sau khi các tiếng nổ xuất hiện ở cửa ngõ phía nam tiến vào thành phố Homs. 

Song theo hãng tin AMN, một nguồn tin cho hay chưa thể xác định thông tin về các vụ nổ xảy ra ở Homs và ngay cả quân đội Syria cũng chưa dám chắc đây là vụ tấn công nhằm vào cơ sở quân sự của quân chính phủ ở Homs.

Còn trước đó, vào đêm ngày 30/4, các trực thăng của Israel đã cho phóng loạt tên lửa vào nhiều vị trí thuộc tỉnh Al-Quneitra và vùng ngoại ô.

“Các trực thăng Israel đã cho phóng hàng loạt tên lửa từ cao nguyên tranh chấp Golan, nhằm vào khu vực thành phố bên trong tỉnh Al-Quneitra”, nguồn tin từ chiến trường cho hay.

Nguồn tin cho biết thêm, “hàng loạt rocket đã rơi xuống gần khu vực Tel Ahmar, phía tây nam thành phố Quneitra, trong khi những rocket khác cũng đã rơi trong khu vực thành phố Quneitra”. Rất may, các vụ tấn công của trực thăng Israel chỉ gây ra thiệt hại về vật chất.

Vụ tấn công vào đêm 30/4 đánh dấu lần thứ 3 trong tháng Tư, quân đội Israel triển không kích vào các vị trí quân sự của Syria và đây cũng là lần thứ 5 trong năm nay, Israel ném bom xuống Syria.

Trước đó, quân đội Israel đã ném bom xuống ngoại ô phía nam Sayyed Zaynab của thủ đô Damascus, khiến 3 dân thường Syria thiệt mạng.

Hiện quân đội Israel chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về hoạt động tấn công vào lãnh thổ Syria.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !