Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất sau 20 ngày vắng bóng

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un mới tham dự buổi lễ khánh thành công trình xây dựng nhà máy phân bón, sau 20 ngày vắng bóng giữa những đồn đoán về tình hình sức khỏe.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cắt băng khánh thành Nhà máy phân bón photphat Sunchon. (Ảnh: KCNA)

Yonhap đưa tin, theo thông tin được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố hôm nay (2/5), ông Kim đã cắt băng tại lễ khánh thành Nhà máy phân bón photphat Sunchon ở thành phố Sunchon, phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 1/5.

Những bức ảnh được KCNA công bố cho thấy, ông Kim mặc bộ đồ màu đen, cắt băng đỏ tại buổi lễ và nói chuyện với các quan chức trong đoàn tháp tùng trong khi khuôn mặt luôn nở nụ cười tươi. Những hình ảnh này không thể hiện bất cứ dấu hiệu nào về việc ông Kim đang mắc bệnh.

KCNA cho biết thêm, ông Kim đã thị sát một số khu vực bao gồm quy trình chế biến nguyên liệu thô, quy trình sản xuất photphat vàng, quy trình sản xuất phân lân ammonium và quy trình đóng gói cũng như nghe báo cáo về quy trình sản xuất tại nhà máy.

Ông Kim đã bày tỏ “sự hài lòng về những sáng tạo tuyệt vời” cũng như “đặt ra thêm nhiệm vụ và cách thức để phát triển ngành hóa chất Triều Tiên theo định hướng yêu cầu của thế kỷ mới”.

Tháp tùng ông Kim còn có người em gái là bà Kim Yo-jong, ông Pak Pong-ju, người giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên, Thủ tướng Kim Jae-ryong và các quan chức cấp cao khác. Tuy nhiên, nhân vật quyền lực số 2 là ông Choe Ryong-hae không có mặt.

Đây là lần đầu tiên ông Kim xuất hiện kể từ sau cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 11/4.

Những tin đồn về tình hình sức khỏe của Chủ tịch Kim Jong-un xuất hiện khi nhà lãnh đạo Triều Tiên vắng mặt trong lễ kỷ niệm ngày sinh nhật của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành hôm 15/4.

Hôm 27/4, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay Bộ trưởng của cơ quan này là ông Kim Yeon-chul đã phát biểu trong một cuộc họp kín rằng, Hàn Quốc “có đủ nguồn tin tình báo để tự tin nói không có bất cứ diễn biến bất thường nào” tại Triều Tiên liên quan tới sức khỏe của ông Kim Jong-un.

Hồi tuần trước, CNN dẫn lời giới chức Mỹ giấu tên cho hay ông Kim Jong-un đang “nguy kịch” sau ca phẫu thuật tim mạch.

Còn tại Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối đưa ra lời bình luận về sự tái xuất của ông Kim Jong-un.

“Tôi chưa thể đưa ra bình luận nào. Chúng tôi có vài điều để nói nhưng trong thời điểm thích hợp”, Reuters dẫn lời ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng.

Trên thực tế, ông Kim, người được cho hiện 36 tuổi, từng vài lần biến mất một cách bí ẩn trên các phương tiện truyền thông Triều Tiên. Cụ thể, hồi năm 2014, sau 6 tuần không xuất hiện trước dư luận, ông Kim Jong-un tái xuất với hình ảnh bước chân đi khập khiễng. Trong một động thái hiếm hoi, truyền thông quốc gia Triều Tiên cho biết nguyên nhân khiến ông Kim vắng mặt một thời gian là do cảm thấy “không khỏe”.

Nhiều tin đồn về sức khỏe của ông Kim cho rằng ông là người nghiện thuốc lá, thừa cân và gia đình có tiền sử về bệnh tim mạch.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !