Tình hình Syria: Quân đội Syria và Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công cùng ngày

Quân đội Syria và Thổ Nhĩ Kỳ cùng bị tấn công trong một ngày; Phe phiến quân SDF bị trục xuất khỏi Deir Ezzor là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Không quân Mỹ dội bom quân đội Syria

Hôm 17/8, Không quân Mỹ đã cho ném bom xuống vị trí hoạt động của quân đội Syria tại thành phố Al-Qamishli nằm gần khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi phái đoàn tuần tra Mỹ bị cản đường di chuyển ở phía bắc tỉnh Al-Hasakah.

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), một chiến đấu cơ Mỹ đã thả bom xuống chốt kiểm soát của quân chính phủ Syria ở Tal Al-Dahab. Hậu quả 1 sĩ quan Syria thiệt mạng và 2 người khác bị thương. Những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện gần đó để cứu chữa. 

{keywords}
Binh sĩ Syria tại một chốt kiểm soát. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, phái đoàn tuần tra Mỹ đã cố gắng vượt qua khu vực do quân đội Syria kiểm soát nhưng bất thành.

Cuộc tấn công của không quân Mỹ xảy ra đúng thời điểm căng thẳng ở phía đông bắc Syria không ngừng gia tăng, khi quân đội Syria cho tăng cường thêm các chốt kiểm soát ở tỉnh Al-Hasakah.

Vào năm 2016, không quân Mỹ từng “vô tình” ném bom xuống vị trí của quân đội Syria ở tỉnh Deir Ezzor, khiến 100 binh sĩ Syria thiệt mạng. Mỹ lý giải nguyên nhân ném bom nhầm là đang trong quá trình tấn công vào lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công ở Idlib

Cũng trong ngày 17/8, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tấn công trong lúc thực hiện nhiệm vụ tuần tra dọc tuyến đường cao tốc M-4 nối Aleppo – Latakia tại tỉnh Idlib.

Báo cáo từ tỉnh Idlib cho hay, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tuần tra vào sáng ngày 17/8 tại phía đông bắc tỉnh Latakia và thực hiện hành trình di chuyển theo phía đông tuyến đường cao tốc M-4.

Khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên đường tới tỉnh Idlib, các tay súng giấu mặt đã bất ngờ tấn công và dùng súng chống tăng (RPG) bắn về phía binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

Không có binh sĩ nào bị thương sau vụ việc trên, nhưng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải hủy nhiệm vụ tuần tra để duy trì an ninh cho các lực lượng hoạt động ở tây bắc Syria.

Quân đội Nga xác nhận đoàn quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tấn công sau một vụ nổ ở tỉnh Idlib trong quá trình tham gia tuần tra chung với Nga.

Hồi tháng Bảy, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ từng nhiều lần bị bom cài bên đường tấn công và phải hứng chịu thương vong không nhỏ.

SDF bị trục xuất khỏi Deir Ezzor

Bộ tộc Al-Baggara ở phía đông Syria đã từ chối lời đề nghị của liên quân do Mỹ đứng đầu về việc trao trả số vũ khí mà họ đã tịch thu được từ tay phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tại tỉnh Deir Ezzor.

Trước đó, một vụ đụng độ xảy ra giữa SDF và bộ tộc Al-Baggara vào ngày 16/8. Kết quả, SDF đã bị đánh đuổi khỏi ngôi làng Jadeed Baggara. Vụ giao tranh được xem là đòn đáp trả của bộ tộc Al-Baggara, sau vụ việc SDF tấn công dân làng Jadeed Baggara.

Sau vụ giao tranh, các đại diện của bộ tộc Al-Baggara đã gặp gỡ quan chức của liên quân Mỹ tại khu khai thác dầu mỏ Al-Umar để thảo luận về việc bàn giao số vũ khí bị tịch thu tại làng Jadeed Baggara. 

Tuy nhiên, đại diện bộ tộc Al-Baggara đã từ chối trả lại số vũ khí này đồng thời nhắc lại yêu cầu của bộ tộc Al-Akidat về việc toàn bộ tay súng SDF phải rời khỏi những khu vực mà người Ả Rập kiểm soát ở tỉnh Deir Ezzor.

Báo cáo từ địa phương cho biết hơn 1.000 tay súng vũ trang từ hai bộ tộc Al-Baggara và Al-Akidat ở các thị trấn Bureihiyah, Dahlah và Al Busirah thuộc phía đông tỉnh Deir Ezzor đã tới hỗ trợ người dân trong làng Jadeed Baggara đánh đuổi các tay súng SDF vốn được Mỹ chống lưng.

Theo Sputnik, liên quân Mỹ đã từ chối yêu cầu mà bộ tộc Al-Baggara đưa ra và nhấn mạnh sự hiện diện của SDF trong khu vực là để bảo vệ những cư dân sinh sống ở phía đông sông Euphrates.

Còn liên quân do Mỹ đứng đầu hiện vẫn chưa đưa ra lời bình luận về cuộc gặp với bộ tộc Al-Baggara vào ngày 16/8, cũng như không nhắc tới bất thông tin nào liên quan tới cuộc họp này.

Tình hình Syria: 3 UAV tấn công căn cứ lớn nhất của Nga ở Syria

Tình hình Syria: 3 UAV tấn công căn cứ lớn nhất của Nga ở Syria

Hệ thống phòng thủ của Nga tiêu diệt 3 UAV tấn công căn cứ Hmeymim; Lộ diện công ty Mỹ khai thác dầu mỏ ở Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria.   

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !