Tình hình Syria: Quân đội Syria thu giữ nhiều tên lửa do Mỹ sản xuất

Đại sứ Nga yêu cầu lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Syria cần được gỡ bỏ; Nhiều tên lửa do Mỹ sản xuất bị quân đội Syria tịch thu; Quân đội Syria tấn công trả đũa ở Hama là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Tình hình Syria: Đập tan tin đồn, S-300 của quân đội Syria sẵn sàng tham chiến

Tình hình Syria: Đập tan tin đồn, S-300 của quân đội Syria sẵn sàng tham chiến

Lộ diện hệ thống S-300 của quân đội Syria đã sẵn sàng chiến đấu; IS tấn công quân đội Syria từ vị trí do Mỹ kiểm soát; Mỹ tiết lộ kế hoạch tấn công của Israel là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Đại sứ Nga yêu cầu lệnh trừng phạt Syria cần được gỡ bỏ

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vasily Nebenzia một lần nữa kêu gọi các lệnh trừng phạt kinh tế đơn phương nhằm vào Syria cần được gỡ bỏ để tránh làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân Syria.

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho hay, trong cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc về tình hình Syria vào chiều ngày 18/5, đại sứ Nga Nebenzia nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt kinh tế đang gây ảnh hưởng lớn tới người dân Syria, cũng như những nỗ lực của chính phủ Syria trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Theo ông Nebenzia, dịch Covid-19 đang tạo ra thêm thách thức cho người dân Syria trong bối cảnh các lệnh trừng phạt kinh tế đơn phương vốn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lĩnh vực kinh tế và y tế ở quốc gia này.

Ông Nebenzia khẳng định, các biện pháp ép buộc đang ngăn cản hoạt động mua sắm thiết bị y tế. Ngay cả hoạt động của các tổ chức nhân đạo phi chính phủ quốc tế cũng không đạt được hiệu quả do lo ngại vi phạm các lệnh trừng phạt mà quốc tế đang thi hành với Syria.

Đại sứ Nga cho biết thêm, sự lây lan của dịch Covid-19 đã tác động tới tiến trình chính trị ở Syria khi mà chính phủ và người dân nước này cùng nỗ lực để trở về cuộc sống bình thường.

Về tình hình tại tỉnh Idlib, ông Nebenzia nhấn mạnh các tổ chức khủng bố liên tiếp có hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và tiếp tục tấn công nhằm vào quân chính phủ Syria.

Nhà ngoại giao Nga còn nhắc tới sự cần thiết của việc trao trả toàn bộ phần lãnh thổ Syria cho chính quyền Damascus quản lý, cũng như sự hiện diện của các lực lượng quân sự Mỹ ở trại al-Hawl, khu vực al-Tanf và trại al-Rukban là bất hợp pháp.

“Không thể đạt được nền an ninh và ổn định ở những khu vực chưa được trao trả cho chính quyền hợp pháp Syria”, ông Nebenzia nói.

Ngoài ra, ông Nebenzia yêu cầu phía Mỹ trả lời câu hỏi về chuyện gì đang xảy ra ở phía đông bắc Syria, nơi quân đội Mỹ hiện diện với lý do nhằm đánh đuổi quân khủng bố.

Ông Nebenzia cũng kêu gọi các nước hỗ trợ tái thiết Syria sau chiến tranh, đồng thời ủng hộ tiến trình chính trị để giải quyết khủng hoảng ở quốc gia này, nhưng tránh can thiệp vào chuyện nội bộ Syria.

Nhiều tên lửa do Mỹ sản xuất bị thu giữ

SANA cho hay, hôm 19/5, quân đội Syria đã phát hiện và tịch thu số lượng lớn vũ khí cùng đạn dược bao gồm các tên lửa chống tăng TOW do Mỹ sản xuất. Đây vốn là số vũ khí từng nằm trong tay các tay súng phiến quân nhưng đã bị bỏ lại ở phía nam Syria.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
{keywords}
 

Quân đội Syria trả đũa, tấn công quy mô lớn vào Hama

Hôm 18/5, quân đội Syria đã cho triển khai đợt tấn công tăng cường nhằm vào các vị trí của phiến quân ở phía tây bắc tỉnh Hama. Đây là đòn trả đũa sau vụ tấn công của nhóm phiến quân Hurras Al-Deen nhằm vào các vị trí hoạt động của quân đội Syria trên cao nguyên Al-Ghaab hồi tuần trước.

Theo hãng tin AMN, quân đội Syria đã cho nã tên lửa liêp tiếp vào pháo đài của phiến quân Hurras Al-Deen, đồng thời tấn công vào các vị trí ẩn náu của lực lượng nổi dậy ở phía tây bắc tỉnh Hama.

Cũng trong ngày 18/5, quân đội Syria còn giao tranh với một nhóm phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở chiến tuyến tại vùng Jabal Al-Zawiya, phía nam tỉnh Idlib.

Kể từ đầu tháng Năm, khu vực phía đông bắc Syria đã chứng kiến liên tiếp các vụ đụng độ đẫm máu sau một tháng khá yên ắng tại Idlib, Latakia, Hama và Aleppo.

Dù tình trạng bạo lực gia tăng, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ và Nga khẳng định lệnh ngừng bắn ở tây bắc Syria vẫn được duy trì và thậm chí hai bên còn có những tuyên bố tán dương tình hình an ninh ở đây.

Minh Thu (lược dịch)

 

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !