Tình hình Syria: Đập tan tin đồn, S-300 của quân đội Syria sẵn sàng tham chiến

Lộ diện hệ thống S-300 của quân đội Syria đã sẵn sàng chiến đấu; IS tấn công quân đội Syria từ vị trí do Mỹ kiểm soát; Mỹ tiết lộ kế hoạch tấn công của Israel là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Quan chức cấp cao Nga xác nhận hoạt động của Su-57 ở Syria

Quan chức cấp cao Nga xác nhận hoạt động của Su-57 ở Syria

Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho hay, tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga đã được tiến hành thử nghiệm hàng ngàn lần bao gồm cả trên chiến trường Syria.  

Lộ diện hệ thống S-300 của quân đội Syria đã sẵn sàng chiến đấu

Một bức ảnh vệ tinh chứng minh, hệ thống phòng không S-300 của quân đội Syria đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng hoạt động, bất chấp những thông tin trước đây cho rằng quân chính phủ Syria không sử dụng tới S-300.

{keywords}
Hệ thống phòng không S-300 của quân đội Syria được đặt trong trạng thái sẵn sàng tham chiến. (Ảnh: AMN)

“Một máy bay thương mại đã ghi lại hình ảnh hoạt động triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-300 tại Syria. Đây là bức ảnh vệ tinh đầu tiên trong vòng 6 tháng qua, sau khi nhiều quốc gia lên tiếng chỉ trích hoạt động kém hiệu quả của S-300, và cho rằng hệ thống phòng không của Nga đã được di chuyển khỏi lãnh thổ Syria”, hãng tin AMN cho hay.

Cũng theo AMN, bức ảnh vệ tinh cho thấy các dàn phóng tên lửa của hệ thống phòng không S-300 đã ở vị trí sẵn sàng chiến đấu để ngay lập tức đáp trả các vụ không kích nhằm vào khu vực nằm trong bán kính chiến đấu của S-300.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, hình ảnh vệ tinh còn hé lộ S-300 được triển khai với đầy đủ thiết bị. Điều này đồng nghĩa với việc hệ thống phòng không do Nga sản xuất sẽ có mặt ở vị trí triển khai trong thời gian dài.

Tuy nhiên, AMN không thể cung cấp thông tin về vị trí triển khai chính xác của hệ thống phòng không S-300 ở Syria, cũng như thời gian hoạt động của hệ thống này là bao lâu. Song AMN khẳng định, quân đội Syria vẫn chủ động sử dụng hệ thống phòng không của Nga chứ không phải từ bỏ như những báo cáo trước đây.

Phần lớn những lời chỉ trích hoạt động của hệ thống S-300 Nga đến từ giới truyền thông Trung Quốc. Theo báo chí Trung Quốc, quân đội Syria sẽ đạt được hiệu quả chiến đấu cao hơn khi sử dụng các tổ hợp radar của Trung Quốc thay vì của Nga.

Dù không đưa ra bình luận về hiệu quả hoạt động của thiết bị quân sự Nga hay Trung Quốc là tốt hơn, quân đội Syria hiện sử dụng cả vũ khí của Nga và Trung Quốc để bảo vệ không phận quốc gia.

IS tấn công quân đội Syria từ vị trí Mỹ kiểm soát

Chính quyền Syria đã bắt giữ một nhóm các tay súng phiến quân thuộc mạng lưới khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Khi bị bắt giữ, các tay súng này thừa nhận từng triển khai nhiều hoạt động tấn công khủng bố như sát hại, tử hình, bắt cóc cũng như phá hoại tài sản công ở Syria.

Đáng nói, các tay súng còn cho biết nhiều cuộc tấn công được phối hợp hành động giữa IS và quân đội Mỹ ở vùng Al-Tanf tại khu vực biên giới Syria – Jordan, theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA).

Cũng theo SANA, các tay súng khủng bố thừa nhận họ nhận sự chỉ đạo từ các lực lượng Mỹ ở Al-Tanf và dưới sự điều hành của chỉ huy khủng bố Hassan Alqam Al-Jazrawi. Mục tiêu tấn công của các tay súng này là nhằm vào quân đội Syria, khu vực Palmyra, sân bay T-4, các mỏ dầu như Al-Sha’er.

“Ông Hassan al-Wali đến và nói với chúng tôi rằng, ông ta từng được người Mỹ phỏng vấn ở căn cứ al-Tanf. Người Mỹ đã nói ông ta cần tập trung tấn công vào khu vực Palmyra và sân bay T-4 với lời hứa Mỹ sẽ hỗ trợ vũ khí, dàn phóng rocket và súng máy. Ngoài ra, Mỹ còn hứa hỗ trợ giúp chúng tôi tài chính, ô tô và mọi thứ cần thiết cũng như chuyển giao máy bay trinh sát để giám sát khu vực Palmyra”, các tay súng phiến quân bị quân đội Syria bắt giữ khai báo.

Mỹ tiết lộ kế hoạch tấn công của Israel vào Syria

Giới chức ngoại giao Mỹ cho hay, Israel khả năng sẽ cho tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào những mục tiêu của Iran ở Syria.

“Israel dường như sẽ cho tăng cường các hoạt động ở Syria và nhằm vào một loạt mục tiêu đã định”, Sputnik dẫn lời một quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ hộ tống Ngoại trưởng Mike Pompeo trong chuyến thăm tới Israel hôm 13/5.

Khi được phóng viên yêu cầu nói rõ hơn về kế hoạch tấn công của Israel nhằm vào Syria, quan chức ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, “Tôi không nói rằng Israel đang mở rộng tấn công Syria, mà điều này chỉ là dường như có thể như vậy”.

Hôm 13/5, Ngoại trưởng Pompeo đã tới thăm Jerusalem để gặp gỡ Thủ tướng Netanyahu. Nội dung cuộc họp giữa hai bên được cho bàn về vấn đề Iran, dịch Covid-19 cùng kế hoạch mở rộng chủ quyền của Israel ở khu Bờ Tây.

Chuyến công tác của ông Pompeo diễn ra sau 2 tuần, truyền thông Syria lên tiếng cáo buộc Israel tiếp tục tấn công vào lãnh thổ Syria. Song lâu nay, quân đội Israel rất hiếm khi lên tiếng thừa nhận thực hiện các vụ không kích nhằm vào Syria. Trong vài lần, Israel thừa nhận mục tiêu tấn công là nhằm vào quân đội Iran hoặc các tay súng được Tehran hậu thuẫn như nhóm nổi dậy Hezbollah ở Lebanon.

Kể từ đầu năm nay, quân đội và truyền thông Syria cho hay Israel đã tiến hành hơn 10 vụ không kích nhằm vào Syria. Dù phần lớn tên lửa được Israel phóng đều bị hệ thống phòng không Syria tiêu diệt, nhưng thương vong về người là không nhỏ. Cụ thể, một vụ tấn công của Israel nhằm vào khu vực gần thủ đô Damascus hồi tháng Hai đã khiến 23 người thiệt mạng và một vụ không kích khác gần Palmyra đã làm 9 tay súng phiến quân tử vong. Song Israel chưa lên tiếng xác nhận là thủ phạm gây ra bất cứ vụ không kích nào ở Syria trong năm nay.

Trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Naftali Bennett cũng một lần nữa nhấn mạnh, Israel sẽ không dừng hoạt động quân sự ở Syria cho tới khi Iran rời khỏi lãnh thổ Syria. Israel lâu nay cáo buộc Iran tận dụng Syria để xây dựng mạng lưới các lực lượng ủy nhiệm nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng.

Tuy nhiên, Iran khẳng định lực lượng nước này hoạt động tại Syria chỉ là các cố vấn quân sự trợ giúp quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad về mặt hậu cần, rà phá bom mìn và tái thiết các nhà máy sản xuất. Còn hàng ngàn tay súng Hezbollah có mặt tại Syria kể từ cuối năm 2012 để giúp chính quyền của Tổng thống Assad đối phó với các nhóm phiến quân hồi giáo.

Về phần mình, Syria và Nga đã nhiều lần lên tiếng nhấn mạnh, các vụ không kích của Israel là hành động vi phạm chủ quyền quốc gia của Syria.

Minh Thu (lược dịch)

 

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !