Tình hình Syria: Quân đội Nga bị tấn công gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội Nga bị thiết bị nổ tấn công ngay gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ; Nga phản pháo Mỹ về sự hiện diện quân sự ở Syria là những diễn biến mới nhất của tình hình Syria. 

Quân đội Nga bị tấn công gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga cho hay, một thiết bị nổ đã phát nổ ngay dưới một chiếc xe quân sự của Nga hoạt động ở khu vực Kobani gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 9/6.

Trung tâm cho biết, “vào sáng 9/6, một người lạ mặt đã cố gắng ngăn cản hoạt động tuần tra của lực lượng cảnh sát quân sự Nga” ở  Kobani, nơi thiết bị nổ sau đó đã phát nổ ngay dưới gầm một chiếc xe quân sự của Nga trên chặng cuối di chuyển. Rất may, sau vụ nổ, không có ai bị thương.

{keywords}
Quân đội Nga bị tấn công gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AMN)

Hiện chưa có tổ chức nào đứng lên nhận trách nhiệm tấn công phái đoàn quân sự Nga.

Vụ việc hôm 9/6 đánh dấu lần đầu tiên trong tháng này, phái đoàn quân sự Nga bị tấn công khi đang đi tuần tra ở phía bắc Syria.

Nga phản pháo Mỹ 

Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng chỉ trích Bộ Ngoại giao Mỹ có những tuyên bố can thiệp vào chuyện nội bộ của Syria, trong khi Washington nên tập trung giải quyết các vấn đề trong nước.

Liên quan tới tuyên bố gần đây của trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Schenker về việc Nga cần phải rời khỏi Syria ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh chính Mỹ cần rời khỏi Syria và tập trung giải quyết các vấn đề nội bộ quốc gia.

“Dường như ông Schenker không biết gì về điều mà ông ta đã nói. Đây là những tuyên bố ngớ ngẩn”, hãng tin AMN dẫn lời nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga.

Cũng theo nguồn tin trên, “Mức độ chuyên nghiệp trong Bộ Ngoại giao Mỹ là rất thấp. Mỹ nên rời khỏi Syria và giải quyết cuộc khủng hoảng trong nước”.

Ngay cả đại sứ quán Nga tại Washington cũng đã đưa ra phản ứng sau tuyên bố của ông Schenker về việc Nga cần rời khỏi khu vực Trung Đông.

“Chúng tôi muốn nhắc nhở rằng: quân đội Nga hiện diện ở Syria theo lời mời của chính quyền Damascus, trong khi Mỹ không được chính phủ Syria cho phép hoạt động ở đây. Câu hỏi đặt ra đâu là nền tảng để Mỹ chiếm đóng vài khu vực rộng lớn ở quốc gia có chủ quyền này? Như chúng tôi biết họ hoạt động bất hợp pháp. Chính quyền Syria và cả Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đều không chấp thuận Mỹ triển khai quân tới Syria”, đại sứ quán Nga tại Washington nhấn mạnh.

Phiến quân thiệt hại nặng sau vụ tấn công bất thành ở Hama

Hôm 9/6, nguồn tin từ quân đội Syria cho hay các tay súng phiến quân đã chịu thiệt hại nặng nề sau vụ tấn công bất thành vào phía tây bắc tỉnh Hama vào ngày 8/6.

Cụ thể, hơn 20 tay súng phiến quân bao gồm các tay súng đánh thuê nước ngoài đã mất mạng trong quá trình giao tranh gần thị trấn Tanjara trên cao nguyên Al-Ghaab.

Nguồn tin cho hay, nhóm phiến quân Hurras Al-Deen đã nổ súng đáp trả sau khi quân tăng viện của quân đội Syria và các chiến đấu cơ Nga dồn dập tấn công xuống các mục tiêu đã định.

Ngoài ra, hình ảnh thi thể các tay súng Hurras Al-Deen bị bỏ lại trên chiến trường cũng đã được quân đội Syria và SANA chụp lại.

Nhóm Hurras Al-Deen sau đó tiếp tục bị không quân Nga thả bom tấn công liên tục trong quá trình không kích các mục tiêu ở tỉnh Idlib.

Kể từ ngày 1/5, Hurras Al-Deen và các nhóm phiến quân khác đã tiến hành ít nhất là 2 vụ tấn công quy mô lớn nhằm vào quân đội Syria, khiến quân chính phủ chịu thiệt hại về người khá nặng nề.

Cụ thể, trong vụ tấn công đầu tiên, hơn 30 binh sĩ quân đội Syria và nhiều người khác đã bị thương trên cao nguyên Al-Ghaab.

Tình hình Syria: Tình hình Syria: Mỹ nói Nga phá hoại, nên rời khỏi Trung Đông ngay lập tức

Tình hình Syria: Tình hình Syria: Mỹ nói Nga phá hoại, nên rời khỏi Trung Đông ngay lập tức

Mỹ cáo buộc Nga phá hoại Trung Đông và yêu cầu rút khỏi khu vực ngay lập tức; Thêm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thương vong ở Idlib là những diễn biến mới của tình hình Syria.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !