Tình hình Syria: Loạt tàu chiến Nga tới Syria; Thổ Nhĩ Kỳ bị 'cảnh cáo'

Dàn chiến hạm Nga cập cảng Syria; Nga không kích phiến quân nhằm cảnh báo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Nhóm tàu chiến Nga tới Syria

Một loạt tàu chiến của Hạm đội Baltic thuộc hải quân Nga đã cập cảng Tartus của Syria sau hành trình dài đi biển hôm 9/1.

Theo tuyên bố trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, “một nhóm tàu chiến của Hạm đội Baltic bao gồm tàu hộ tống Stoicki, tàu chở dầu tầm trung Kola và tàu kéo hải quân Yakov Grybelsky đã tiến vào cảng Tartus sau chuyến đi dài ngày”.

{keywords}
Dàn tàu chiến Nga tới Syria. (Ảnh minh họa) 

Cũng theo tuyên bố, các thủy thủ sẽ tiến hành kiểm tra và tiếp liệu, đồng thời chất hàng hóa, nước uống và thực phẩm từ cảng Tartus lên tàu.

Tuyên bố còn nhấn mạnh, “các tàu hộ tống Stoicki và các tàu hỗ trợ sẽ tiến hành huấn luyện sau khi nhóm chiến hạm của Hạm đội Baltic kết thúc sứ mệnh theo lịch trình đi biển dài ngày”.

Trước đó, đoàn tàu chiến của Hạm độ Baltic đã rời khỏi quân cảng ở Baltiysk vào ngày 16/12 và 29/12/2020 để di chuyển qua eo biển Gibraltar sau đó tiến vào Địa Trung Hải.

Sứ mệnh đi biển dài ngày lần này là nhằm đảm bảo sự hiện diện của hải quân và quân đội Nga trên nhiều khu vực gồm Đại Tây Dương, Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương.

Trong khi đó, hồi tuần trước, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh mối đe dọa khủng bố từ những khu vực được nhà lãnh đạo Nga miêu tả là của “các băng đảng chuyên nghiệp” ở Syria vẫn tiếp diễn ngay cả khi những tổ chức này bị đánh bại.

Trong đoạn trích từ bộ phim tài liệu mang tên “Không có chỗ cho sai lầm. Chuyến đi Giáng sinh tới Damascus” phát sóng trên kênh truyền hình Channel One, Tổng thống Putin cho rằng, “dù các băng đảng chuyên nghiệp ở Syria bị đánh bại, một số khu vực hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân khủng bố và mối đe dọa khủng bố vẫn hiện hữu ở những khu vực này”.

“Những sự kiện diễn ra trong những năm gần đây cho thấy quyết định tham chiến ở Syria là đúng đắn”, ông Putin nói.

Liên quan tới việc đưa ra quyết định can thiệp vào cuộc chiến ở Syria, ông Putin cho biết, “Chúng tôi cảm thấy vào thời điểm đó (khi Nga quyết định tham chiến), mối đe dọa khủng bố trên lãnh thổ Syria đang gia tăng và các băng đảng đang nắm quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ Syria, khủng bố cũng không ngừng củng cố lực lượng và sức mạnh ở Syria”.

Ông Putin nói thêm, quyết định điều quân đội tới Syria là vì ông cảm thấy “thương cảm trước tình cảnh của người dân Syria, căm thù quân khủng bố và vì lợi ích của quốc gia Nga”.

Quân đội Mỹ tăng cường lực lượng tới Syria

Một phái đoàn quân sự quy mô lớn thuộc liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến vào phía đông bắc Syria vào cuối tuần trước và thẳng tiến tới căn cứ ở tỉnh Deir Ezzor.

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), liên quân Mỹ tăng cường binh sĩ và thiết bị hậu cần tới căn cứ Deir Ezzor, sau khi đi qua khu vực biên giới Al-Waleed, nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

SANA cho biết thêm, phái đoàn quân sự gồm 30 xe với nhiều xe tải chở theo dàn vũ khí hạng nặng như súng cannon, xe tăng cho quân đội Mỹ tiến vào tỉnh Al-Hasakah trước khi tới căn cứ quân sự ở tỉnh Deir Ezzor. Trước đó, phái đoàn của Mỹ di chuyển từ tỉnh Nineveh của Iraq.

Theo một số nguồn tin, phái đoàn này di chuyển trên đường Al-Kharafi nằm giữa Deir Ezzor và Al-Hasakah và được các trực thăng cùng xe quân sự Mỹ hộ tống.

Phái đoàn của Mỹ dường như nằm trong hoạt động luân chuyển quân diễn ra vài tuần một lần và thường đi từ Iraq khi mang theo thiết bị tăng viện tới các căn cứ nằm trong lãnh thổ Syria.  

Nga gửi thông điệp cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ

Không quân Nga đã tiến hành hàng loạt đợt không kích nhằm vào nhiều khu vực ở Syria hôm 9/1 khi mà các chiến đấu cơ và máy bay không người lái (UAV) của Nga "dội lửa" xuống lực lượng phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và mạng lưới quân nổi dậy ở các tỉnh Latakia và Aleppo.

Đợt không kích của Nga bắt đầu từ sáng ngày 9/1 khi các chiến đấu cơ Nga cất cánh từ căn cứ không quân Hmeymim nằm ở thành phố biên giới Jableh.

Cụ thể, dàn máy bay quân sự Nga thực hiện hành trình bay ngắn phía trên thị trấn miền núi Kabani ở phía đông bắc tỉnh Latakia, sau đó cho tấn công quy mô lớn vào nhóm phiến quân ở khu vực.

Thị trấn Latakia vốn nằm ở vị trí chiến lược thuộc vùng Jabal Al-Akrad của tỉnh Latakia đã bị biến thành trụ sở chính của nhóm nổi dậy Đảng Hồi giáo Turkestan cùng các tay súng phiến quân đồng minh hoạt động gần tỉnh biên giới Idlib.

Sau đợt không kích vào Kabani, không quân Nga lại dùng UAV để tiêu diệt hàng loạt xe chở dầu của lực lượng phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở tỉnh Aleppo.

Vụ tấn công được báo cáo làm nổ tung các xe chở dầu ở thị trấn Tarheen, khu vực nằm gần thị trấn chiến lược Al-Bab ở phía đông bắc tỉnh Aleppo.

Dàn UAV của Nga chủ yếu tấn công nhằm vào các xe chở dầu mà phiến quân dùng để buôn lậu dầu mỏ của Syria.

Trước đây, không quân Nga đã triển khai các UAV tấn công vào khu vực trên và gây ra nhiều tiếng nổ lớn ở tỉnh Aleppo.

Đợt không kích lần này là đòn đáp trả của không quân Nga sau khi phiến quân tấn công quân chính phủ Syria và quân đội Nga ở tỉnh Idlib hồi đầu tháng này. Đợt tấn công của phiến quân khiến 3 binh sĩ Nga bị thương.

Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga sau đó cáo buộc chính “các băng đảng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn” là thủ phạm.

Tình hình Syria: Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dính thương vong ngay đầu năm

Tình hình Syria: Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dính thương vong ngay đầu năm

IS sẽ là mối đe dọa lớn đối với quân đội Syria trong năm 2021; Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hứng thương vong ngay đầu năm là những diễn biến mới của tình hình Syria.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !