Tình hình Syria: Chiến đấu cơ Nga đoạt mạng 30 tay súng phiến quân Syria

Nga không kích, đoạt mạng hơn 30 tay súng phiến quân Syria; Israel thừa nhận bí mật tấn công quân đội Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Nga không kích, hơn 30 tay súng phiến quân mất mạng

Hôm 14/10, không quân Nga và quân đội Syria hợp lực tổ chức tấn công quy mô lớn nhằm vào các vị trí của phe phiến quân ở phía tây bắc Syria.

Hãng tin AMN cho hay, không quân Nga chủ yếu dội bom đạn xuống khu vực Jisr Al-Shughour để tiêu diệt các hầm trú ẩn của một số nhóm phiến quân cộm cán như Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP).

{keywords}
Chiến đấu cơ Nga dội lửa tiêu diệt phiến quân Syria. (Ảnh minh họa)

Kết quả, không quân Nga đã hủy diệt được một căn cứ huấn luyện của phiến quân. Trước đó, các máy bay không người lái (UAV) của Nga được điều động làm nhiệm vụ trinh sát và xác định mục tiêu để chiến đấu cơ Nga dội lửa.

Còn theo Sputnik, cuộc không kích của Nga đã khiến hàng chục tay súng phiến quân TIP thiệt mạng khi đang ẩn náu ở khu vực chiến lược Jisr Al-Shughour, phía tây tỉnh Idlib.

Sputnik dẫn nguồn tin từ chiến trường cho biết, “máy bay trinh sát Nga đã phát hiện hoạt động di chuyển quy mô lớn của các phương tiện quân sự cùng các tay súng phiến quân khi cố gắng tiến về một trong những trụ sở của TIP nằm gần thị trấn Al-Hamama thuộc vùng Jisr Al-Shughour”. Hoạt động di chuyển trên thường được cho là khâu chuẩn bị cho những trận tấn công của TIP nhằm vào quân đội Syria ở khu vực.

Nguồn tin nhấn mạnh thêm, trận không kích dữ dội của Nga đã hủy diệt hoàn toàn trụ sở của TIP cùng các thiết bị có mặt trong khu vực. Báo cáo ban đầu hé lộ trận đánh lớn của không quân Nga và quân đội Syria đã khiến hơn 30 thành viên phiến quân TIP bỏ mạng và nhiều tay súng khác bị thương.

Israel thừa nhận tấn công Syria

Hôm 14/10, quân đội Israel đã cho công khai thông tin về một “sứ mệnh bí mật” nhằm vào các vị trí hoạt động của quân đội Syria gần cao nguyên tranh chấp Golan hồi tháng Chín.

Theo phát ngôn viên quân đội Israel Avichay Adraee, vào đêm 21/9, “các lực lượng vũ trang Israel đã tấn công và phá hủy 2 vị trí chiến lược của quân đội Syria trong vùng chia cắt ở phía đông hàng rào an ninh tại phía bắc cao nguyên Golan”.

Cũng theo ông Adraee, “quân đội Syria thường sử dụng khu vực trên để thực hiện trinh sát và giám sát an ninh định kỳ”.

Israel còn cho công bố đoạn video về hoạt động di chuyển của quân đội Israel, sau đó tấn công vào các vị trí của quân chính phủ Syria nằm gần cao nguyên Golan.

Phát ngôn viên quân đội Israel nhấn mạnh rằng, chiến dịch bí mật hồi tháng Chín là động thái đáp trả sau khi quân đội Syria bị cáo buộc vi phạm thỏa thuận trong vùng chia tách vốn cấm các hoạt động đóng quân trong khu vực này.

Thỏa thuận mà ông Adraee nhắc tới từng được Israel và Syria ký kết vào cuối tháng 5/1974 với sự chứng kiến của các đại diện từ Liên Hợp Quốc (LHQ), Liên Xô cũ và Mỹ.

Theo thỏa thuận, Israel và Syria cam kết dừng bắn và dừng mọi hoạt động quân sự chiểu theo Nghị quyết 338 được Hội đồng Bảo an LHQ ban hành ngày 22/10/1973. Liên Hợp Quốc từng nhiều lần lên án hành động Israel chiếm đóng trên cao nguyên Golan. Bởi trong Nghị quyết 242, LHQ đã kêu gọi Israel rút quân khỏi cao nguyên Golan. Nghị quyết 497 của LHQ cũng đã công nhận cao nguyên Golan là phần lãnh thổ của Syria.

Tình hình Syria: Quân đội Syria chưa có ý định mua S-300, S-400 Nga

Tình hình Syria: Quân đội Syria chưa có ý định mua S-300, S-400 Nga

Tổng thống Assad nói về ý định mua S-300, S-400 Nga; Quân đội Mỹ tiếp tục trái phép vận chuyển dầu mỏ khỏi lãnh thổ Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !