Tình hình Nga-Ukraine: Tổng thống Zelensky kêu gọi vòng đàm phán mới với Moscow

Trong một thông điệp video được công bố trên kênh Telegram, Tổng thống Volodymyr Zelensky một lần nữa kêu gọi đàm phán với Nga để giải quyết tình hình ở Ukraine.

“Xung đột phải kết thúc, chúng ta phải ngồi vào bàn đàm phán, nhưng trung thực và thực chất vì lợi ích của người dân”, ông Zelensky nói.

RIA đưa tin, Nga và Ukraine trước đó đã tổ chức 3 vòng đàm phán. Trong vòng 2, các bên đã đạt được thỏa thuận về việc cung cấp các hành lang nhân đạo cho việc sơ tán công dân, cung cấp thực phẩm và thuốc men, tuy nhiên các hành lang nhân đạo không hoạt động đầy đủ.

Sau kết quả của vòng đàm phán thứ 3, trợ lý của Tổng thống, Trưởng phái đoàn Nga, ông Vladimir Medinsky cho rằng những kỳ vọng của Moscow từ các cuộc đàm phán với Kiev đã không thành hiện thực, nhưng cuộc đối thoại sẽ tiếp tục.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, ông Zelensky nói rằng Ukraine mong đợi các quyết định trừng phạt cứng rắn của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga.

Nord Stream 2 đã “chết và sẽ không hồi sinh”

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland tin rằng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) của Nga “đã chết và không có cơ hội hồi sinh”.

“Tôi nghĩ Nord Stream 2 giờ đã chết. Đó là một đống kim loại dưới đáy biển. Tôi không nghĩ nó sẽ không bao giờ được hồi sinh”, bà Nuland nói tại một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ.

Cũng theo bà Nuland, Mỹ coi mục tiêu cuối cùng ở Ukraine là làm thất bại chiến lược của Tổng thống Nga Putin.

Trung Quốc không nên trung lập trong tình hình ở Ukraine

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết, các nước phương Tây đang thuyết phục nhà chức trách Trung Quốc rằng trung lập đối với cuộc xung đột ở Ukraine không phải là một lựa chọn và họ có cơ hội đóng vai trò hàng đầu trong việc dàn xếp cuộc khủng hoảng này.

“Tôi nghĩ họ biết rằng Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thuyết phục Bắc Kinh rằng trung lập không phải là một lựa chọn ở đây”, bà Nuland nói.

“Trung Quốc có cơ hội đóng vai trò lãnh đạo ở đây và chúng tôi khuyến khích họ làm như vậy”, bà Nuland nói thêm.

Ba Lan sẵn sàng chuyển giao những chiếc MiG-29 cho Mỹ

Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết, nước này đã sẵn sàng chuyển các máy bay chiến đấu MiG-29 của mình tới căn cứ không quân Ramstein ở Đức và đặt chúng dưới quyền sử dụng của chính phủ Mỹ.

“Các nhà chức trách Ba Lan, sau khi tham khảo ý kiến ​​của Tổng thống và Chính phủ, đã sẵn sàng chuyển ngay lập tức và miễn phí tất cả các máy bay MiG-29 đến căn cứ Ramstein”, tuyên bố cho biết.

Đồng thời, Ba Lan đang yêu cầu Mỹ “cung cấp cho nước này các máy bay đã qua sử dụng có hiệu suất tương tự”.

Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết trong một tuyên bố rằng, Warsaw “sẵn sàng thiết lập ngay lập tức các điều kiện để mua các máy này”.

{keywords}
Ba Lan chuyển giao một số máy bay chiến đấu có từ thời Liên Xô cho Ukraine. Đổi lại, Warsaw sẽ nhận được mẫu tiêm kích F-16 từ Mỹ. (Ảnh: AP)

Chính phủ Ba Lan cũng kêu gọi các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khác sở hữu máy bay MiG-29 - với lời kêu gọi thực hiện các hành động tương tự.

Theo dữ liệu mở, Ba Lan có 22 tiêm kích MiG-29 chiến đấu và huấn luyện.

Tổng thống Biden ký lệnh cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga

Nhà Trắng cho biết, quyết định cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga của Tổng thống Mỹ Joe Biden dưới hình thức một mệnh lệnh hành pháp.

Trước đó, trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Ba (8/3) ông Biden đã tuyên bố cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga.

Tổng thống Putin ký một “sắc lệnh đặc biệt”

Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về các biện pháp đặc biệt trong lĩnh vực hoạt động kinh tế đối ngoại nhằm đảm bảo an ninh của nước Nga.

Nguyên thủ quốc gia đã chỉ thị thiết lập lệnh cấm xuất khẩu ra nước ngoài và nhập khẩu một số sản phẩm, nguyên liệu thô, danh sách các sản phẩm này sẽ do chính phủ quyết định.

“Để đảm bảo sự an toàn và hoạt động trơn tru của ngành, tôi quyết định áp dụng các biện pháp kinh tế đặc biệt sau đây cho đến ngày 31/12/2022”, thông điệp của ông Putin viết.

Theo sắc lệnh này, các hạn chế sẽ không ảnh hưởng đến hàng hóa và nguyên liệu thô mà người Nga, người nước ngoài hoặc người không quốc tịch sẽ nhập khẩu hoặc xuất khẩu từ nước này để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Tổng thống Nga cũng chỉ thị cho chính phủ xác định trong 2 ngày tới danh sách các quốc gia nước ngoài cấm xuất khẩu những mặt hàng này.

Trước đó, ông Putin đã ký một đạo luật về các biện pháp hỗ trợ công dân và doanh nghiệp bị trừng phạt.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga lập kỷ lục ‘vô tiền khoáng hậu’

Nga lập kỷ lục ‘vô tiền khoáng hậu’

Nga đã trở thành quốc gia bị cộng đồng thế giới áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhất.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !