Tình hình Nga-Ukraine: Tổng thống Putin nêu điều kiện để tiếp tục đối thoại với Kiev

Trong cuộc điện đàm với đồng nghiệp người Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Vladimir Putin đã thảo luận về tiến trình đàm phán giữa Moscow và Kiev, đồng thời bày tỏ sự sẵn sàng tiếp tục đối thoại trong khi Kiev đáp ứng các yêu cầu của Nga.

Theo Điện Kremlin, “điều quan trọng chính là phía Ukraine nên tiếp cận nghiêm túc với việc đạt được các thỏa thuận, việc thực hiện các thỏa thuận đó là quan trọng đối với quá trình chấm dứt các hành động thù địch”.

Tổng thống Putin cũng chia sẻ với Tổng thống Macron về giải quyết các vấn đề nhân đạo với Kiev. “Vấn đề sơ tán dân thường khỏi các khu vực xảy ra đụng độ đã được thảo luận. Ông Putin nhắc về thực tế là Kiev vẫn không thực hiện các thỏa thuận đã đạt được về một vấn đề nhân đạo cấp thiết. Đặc biệt, bất chấp chế độ ngừng bắn”, thông báo cho biết.

{keywords}
Vòng đàm phán thứ 3 giữa Nga và Ukraine diễn ra vào ngày 7/3. (Ảnh: RIA)

Mỹ chờ Trung Quốc lên tiếng về tình hình Ukraine

Truyền hình CNN dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho hay, Mỹ hy vọng rằng, dựa trên quan điểm của Trung Quốc về chủ quyền của các quốc gia, Bắc Kinh sẽ lên tiếng về tình hình xung quanh Ukraine.

Ông Blinken nói rằng, “tiếng nói của Trung Quốc là rất quan trọng” và bày tỏ hy vọng rằng Trung Quốc sẽ đưa ra tuyên bố về vấn đề Ukraine.

Ông Trump có thể đến thăm Kiev

Thành viên phái đoàn Ukraine, ông David Arakhamia, người đứng đầu đảng Người phụng sự nhân dân của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây tuyên bố rằng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đến thăm Kiev.

“Chúng tôi nghe nói rằng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch thăm Kiev cùng với một số dân biểu đảng Cộng hòa để thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine. Đây là một dấu hiệu tốt”, ông Arakhamia nói trên Fox News.

Tuy nhiên, cơ quan báo chí của ông Trump vẫn chưa công bố bất kỳ kế hoạch nào của cựu tổng thống đến thăm Ukraine.

Anh sẽ phân bổ 100 triệu USD cho Ukraine

Văn phòng Thủ tướng Anh đưa tin, Vương quốc Anh sẽ phân bổ thêm 100 triệu USD để hỗ trợ nền kinh tế Ukraine.

Theo đó, Vương quốc Anh sẽ phân bổ thêm 100 triệu USD trực tiếp vào ngân sách của chính phủ Ukraine để giảm bớt áp lực tài chính do cuộc khủng hoảng với Nga. Số tiền này sẽ được dùng để trả lương cho nhân viên của khu vực công, cũng như hỗ trợ an sinh xã hội và trả lương hưu cho người dân Ukraine. Nguồn vốn sẽ được phân bổ thông qua Ngân hàng Thế giới.

Đây không phải là khoản viện trợ tài chính đầu tiên của Anh cho Ukraine. Trước đó, Chính phủ Anh đã phân bổ 100 triệu bảng Anh cho cải cách kinh tế và độc lập năng lượng của Ukraine, 120 triệu bảng viện trợ nhân đạo và 2.000 tên lửa chống tăng. Ngoài ra, Anh đã đảm bảo tài trợ 500 triệu USD cho dự án nhằm hỗ trợ nền kinh tế Ukraine thông qua các ngân hàng phát triển đa phương.

Netflix quyết định tạm ngừng hoạt động ở Nga

Dịch vụ phát trực tuyến Netflix đã quyết định tạm ngừng hoạt động tại Nga do tình hình xung quanh Ukraine.

Trước đó, Netflix đã đình chỉ các dự án phim của Nga. “Trong tình hình đó, chúng tôi đã quyết định tạm ngừng cung cấp dịch vụ ở Nga”, đại diện Netflix cho biết.

Anh kêu gọi Interpol loại Nga ra khỏi tổ chức

Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cho biết, bà đã gửi thư tới Interpol kêu gọi quyết định đình chỉ quyền truy cập của Nga vào hệ thống của tổ chức này do hoạt động quân sự ở Ukraine.

Trước đó, bà Patel nói rằng Chính phủ Ukraine đã yêu cầu Nga đình chỉ tư cách thành viên của Interpol, đồng thời cho biết Anh ủng hộ sáng kiến ​​này.

“Cùng với các đồng nghiệp từ Mỹ, Canada, Australia và New Zealand, tôi đã viết một lá thư yêu cầu trụ sở Interpol và ủy ban điều hành quyết định trong tuần này đình chỉ ngay lập tức quyền truy cập của Nga vào hệ thống”, bà Patel viết trên Twitter.

Bà Patel tuyên bố, “các hành động của Nga là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của các cá nhân và sự hợp tác thực thi pháp luật quốc tế”.

Thanh Bình (lược dịch)

Thế giới sẽ ra sao nếu thiếu lúa mì từ Nga và Ukraine?

Thế giới sẽ ra sao nếu thiếu lúa mì từ Nga và Ukraine?

Tờ Deutsche Wirtschafts Nachrichten của Đức viết, tỷ trọng của Nga và Ukraine trong xuất khẩu lúa mì thế giới là gần 30%, vì vậy tình hình hiện nay đang đe dọa lớn đến một số quốc gia.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !